BlackBerry เตรียมปลดพนักงาน 4,500 คน และเตรียมถอนตัวจากตลาด consumer ผลจากยอดขาย Z10 ที่ย่ำแย่และผลประกอบการที่ขาดทุนเกือบ 1,000 ล้านเหรียญ


ข่าวนี้เป็นข่าวที่น่าใจหายของค่ายมือถือที่เคยยิ่งใหญ่ในตลาด consumer หรือผู้ใช้ทั่วไปในบ้านเราเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ครับ

BlackBerry แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ออกมาครับ ซึ่งผลประกอบการไตรมาสล่าสุดนี้ ออกมาค่อนข้างแย่ เพราะ BlackBerry ประเมินว่าบริษัทจะขาดทุนเป็นเงินถึง 950-990 ล้านเหรียญ ซึ่ง BlackBerry ตอบสนองต่อตัวเลขนี้ด้วยการประกาศปลดพนักงานออกจำนวน 40% หรือคิดเป็นจำนวน 4,500 คน ซึ่งจะทำให้ BlackBerry จะมีพนักงานเหลืออยู่ 7,000 คน และจะช่วยให้ค่าดำเนินการที่จะต้องใช้ในการดำเนินธุรกิจลดลง 50% ภายในไตรมาสแรกของปี 2015

Blackberry-Z10

ตัวเลข 950-990 ล้านเหรียญนี้ เป็นผลจากยอดขายที่ย่ำแย่ของ BlackBerry Z10 ที่ ทาง BlackBerry ตั้งความหวังเอาไว้ว่าเป็นมือถือที่จะพลิกเกมส์ของบริษัท ซึ่งนอกจากจะขายได้น้อยแล้ว ยังมีของค้างสต๊อกอยู่เยอะมาก ทาง BlackBerry จึงได้เอาจำนวนของที่ค้างสต๊อกและค่าเสียหายต่างๆรวมเข้าไปกับตัวเลขผลประกอบการด้วย ทำให้ตัวเลขออกมาสูงถึง 950-990 ล้านเหรียญ
แต่ถ้าเอาตัวเลขต่างๆของ BlackBerry Z10 ออกผลขาดทุนของ BlackBerry จะลดลงมาอยู่ที่ 250-265 ล้านเหรียญ


นอกจากการปลดคนงานแล้ว BlackBerry ยังได้แถลงถึงยุทธศาสตร์ใหม่ของบริษัท ที่ประกาศออกมาคือ BlackBerry จะถอนตัวจากตลาด consumer smartphone หรือกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งเป็นตลาดหลักของโลก และไปเน้นที่ตลาดที่ BlackBerry ยังมีพื้นที่อยู่ ซึ่งก็คือตลาดองค์กร (Enterprise) และ Prosumer (ผู้ใช้งานระดับสูง) แทน

RIM President and CEO Heins introduces new RIM Blackberry 10 devices during their launch in New York

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดอื่นๆที่แถลงเพิ่มเติมเอาไว้ดังนี้ครับ
  • ยอดขายมือถือ BlackBerry ไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 3.7 ล้านเครื่อง แต่ที่น่าเศร้ายอดขายส่วนใหญ่มาจากมือถือที่ใช้ OS BlackBerry 7 ที่เป็น OS เวอร์ชั่นก่อนหน้า โดย BlackBerry ไม่ได้ประกาศตัวเลขของอุปกรณ์ที่ใช้ระบบ BB10 ที่ขายออกไป (ซึ่งคาดว่าน่าจะย่ำแย่พอสมควร)
  • BlackBerry ลดจำนวนอุปกรณ์ที่จะวางจำหน่ายเร็วๆนี้ลง จาก 6 รุ่น เหลือ 4 รุ่น โดยแบ่งเป็นมือถือระดับ High-end 2 รุ่น และ Low-end 2 รุ่น
  • BlackBerry Z10 จะวางจำหน่ายอีกครั้งในฐานะมือถือระดับ Entry-level ภายหลังจากที่ BlackBerry Z30 วางจำหน่าย (นั่นหมายถึงน่าจะมีการหั่นราคาครั้งมโหฬารแน่นอน)
  • คุณ Thorsten Heins ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO ของ BlackBerry ได้แสดงความเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องที่ยาก แต่ว่าต้องทำ

ก็น่าใจหายครับ ที่ BlackBerry จะถอนตัวจากตลาด consumer ไป แต่ว่าอย่างน้อยก็น่าจะทำให้สถานการณ์ของ BlackBerry ดีขึ้น แต่ว่าก็ยังมีข่าวลือเรื่องที่ BlackBerry กำลังมองหาผู้ซื้อกิจการของตัวเองอยู่ เพื่อลดภาระค่าดำเนินการของบริษัทลงด้วย

หน้าตามือถือแบบที่เคยฮิตมากๆในบ้านเราในอดีต
หน้าตามือถือแบบที่เคยฮิตมากๆในบ้านเราในอดีต



ที่มา: The Verge, CNet

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง