อีกหนึ่งวิธีการแก้ปัญหาฟันเฟืองมรณะสำหรับชาว Nokia Lumia ด้วยโปรแกรม Nokia Software Updater for Retail 4.1.0


ปัญหา Spinning gear หรือฟันเฟืองมรณะที่เกิดขึ้นเมื่อเราทำการคืนค่าโรงงาน (Factory reset) หรือการฮาร์ดรีเซ็ทโทรศัพท์ Nokia Lumia ของเรา ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมจาก Microsoft และ Nokia ครับ



ความจริงปัญหานี้แก้ได้ด้วยการทำตามขั้นตอนนี้ครับ (แนะนำให้ลองทำตามนี้ก่อนถ้าไม่ได้ค่อยข้ามไปวิธีที่ 2 ครับผม)
  1. เสียบสายชาร์ตทิ้งไว้ก่อน สัก 15-30 นาที
  2. กดปุ่ม Power+ลดเสียงพร้อมกัน ค้างไว้จนเครื่องสั่น
  3. ระบบจะเริ่มกระบวนการรีเซ็ทตัวเองอีกครั้ง ให้รอสัก 10-15 นาที ไม่เกินนี้ระบบน่าจะกลับมาใช้งานได้ครับ
จากข้อ 3 ถ้ายังใช้งานไม่ได้ ให้เสียบสายชาร์ตทิ้งไว้อีก 10-15 นาทีแล้วทำซ้ำขั้นตอนที่ 2-3 ไปเรื่อยๆซัก 2-3 รอบก็น่าจะทำให้เครื่องติดแล้วครับ แต่ถ้าไม่ได้ให้ไปลองวิธีการแฟลชเครื่องผ่าน Nokia Software Updater for Retail แทนครับ



วันนี้เรามีอีกวิธีหนึ่งสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ได้ง่ายด้วยตัวเองเมื่อเครื่องของท่านเจอปัญหาฟันเฟืองมรณะนี้ หรืออาจจะใช้กับการแก้ปัญหาอื่นๆของเครื่องก็ได้เช่นกัน โดยสิ่งที่ต้องใช้มีเพียงแค่สาย USB, อินเตอร์เน็ต, คอมพิวเตอร์อีกหนึ่งเครื่องและโปรแกรม Nokia Software Updater for Retails 4.1.0 เท่านั้นครับ



สิ่งที่ต้องเตรียม

1. โปรแกรม Nokia Software Updater (NSU) for Retails เวอร์ชั่น 4.1.0 ขนาดประมาณ 104 MB ดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่: Click

2. เครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องและสาย USB




ก่อนการเริ่มกระบวนการ

1. หากเครื่องท่านเจอสภาวะฟันเฟืองมรณะมาเป็นเวลานาน และไม่ได้เสียบสายชาร์ตค้างไว้ แนะนำให้เสียบสายชาร์ตทิ้งไว้ก่อนครับ ระยะเวลาในการชาร์ต ขึ้นกับว่าคุณปล่อยเครื่องไว้โดยไม่ได้ชาร์ตมานานขนาดไหนแล้ว ถ้าท่านปล่อยเครื่องไว้นานแล้ว ก็ยิ่งต้องเสียบสายชาร์ตไว้นานขึ้น (อาจเกิน 1-2 ชั่วโมง)

2. แนะนำให้ใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็น Windows 7 หรือ 8 ขึ้นไปเพราะโปรแกรม NSU ต้องใช้งานกับ Windows 7 ขึ้นไป






เริ่มกระบวนการ

1. ติดตั้งโปรแกรม NSU ซึ่งทำได้ง่ายๆครับ แค่คลิกตามหน้าจอไปเรื่อยๆ

2. เปิดโปรแกรม NSU จากนั้นจะเจอตัวเลือกแบบบนหน้าจอครับ

      NSU4.1.0_1

3. เราจะเจอหน้าจอบอกว่าเรากำลังจะเข้าสู่การกู้คืนเครื่อง Windows phone 8 ของเราครับ จากนั้นเราก็เสียบสาย USB เชื่อมต่อมือถือของเราเข้ากับคอมพิวเตอร์ก่อน จากนั้นก็กดปุ่ม Continue เพื่อเริ่มกระบวนการแฟลชเครื่องเพื่อกู้ชีพมือถือของเราครับ

    NSU4.1.0_2

4. จากนั้นโปรแกรม NSU จะเริ่มค้นหามือถือของเรา ซึ่งตรงนี้จะมี 2 ทางที่เป็นไปได้ครับ คือ
  • รอจนกว่าโปรแกรมจะเขื่อมต่อกับมือถือเราได้
  • หรือจะซอฟท์รีเซ็ทโดยการกดปุ่ม Power+ลดเสียงพร้อมกันค้างไว้จนเครื่องสั่น (บางรุ่นจะไม่สั่นแต่จะปิดตัวเองลง) จากนั้นก็ปล่อยปุ่มและรอครับ โปรแกรมจะค้นหามือถือของเราได้ง่ายขึ้น (ผมแนะนำให้ทำทางนี้ครับ)
     NSU4.1.0_3

** แต่ถ้าทำอย่างไรโปรแกรมก็ไม่สามารถค้นหามือถือเราเจอ ตรงนี้อาจจะต้องพักโดยให้เสียบสายชาร์ตแบตโทรศัพท์ของเราเอาไว้อีก 15-30 นาทีแล้วค่อยลองขั้นตอนที่ 1-4 ใหม่อีกครั้งครับ

5. เมื่อระบบค้นหามือถือเราเจอแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการแฟลชเครื่องครับ ที่เหลือคือการรอแล้วครับผม ตรงนี้ระบบจะดาวน์โหลดเฟริร์มแวร์มาใหม่ซึ่งมีขนาดประมาณ 1.2 GB เวลาที่ใช้ก็ขึ้นกับความเร็วอินเตอร์เน็ตของเราครับผม

    NSU4.1.0_4

6. พอการดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์เสร็จสิ้น ระบบก็จะเข้าสู่กระบวนการ recover หรือกู้คืนมือถือของเราครับ ขั้นตอนนี้ห้ามดึงสาย USB ออกจากมือถือและคอมพิวเตอร์ของเราเด็ดขาดครับ



โดยที่หน้าจอมือถือเราก็จะแสดงหน้าจอดังรูป



7. หลังจากนั้นเมื่อขั้นตอนการ recover เสร็จสิ้น ระบบจะเข้าสู่การรีสตาร์ทมือถือของเรา ตามรูปครับ ก็รอต่อไปจนเสร็จสิ้นกระบวนการ


เสร็จสิ้นกระบวนการ

ถ้าท่านใดยังงงกับขั้นตอนการทำแบบตัวหนังสือ ลองดูวิธีการทำแบบวิดีโอได้ตามนี้ครับ






Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?