ประโยชน์ของหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นบนระบบ Windows phone มีมากกว่าแค่การเพิ่มพื้นที่แสดงผล แต่มีประโยชน์ในด้านการใช้งานเพิ่มขึ้นด้วย มีอะไรบ้างมาดูกันครับ


อย่างที่ทุกท่านทราบกันแล้วว่าในอัพเดทระบบตัวที่ 3 ของ Windows phone หรือที่เรารู้จักกันในนามอัพเดท GDR3 นั้น Microsoft ได้มีการปรับปรุงให้ระบบรองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดเกินกว่า 5 นิ้วขึ้นไปและรองรับการแสดงผลบนมือถือหน้าจอ Full-HD 1080p ได้

หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือแอพต่างๆและการแสดงผลในส่วนเมนูต่างๆของระบบจะเปลี่ยนไปในเชิงของการที่พื้นที่ภายในหน้าจอเพิ่มขึ้น แต่เมนูหรือตัวหนังสือต่างๆจะยังมีขนาดเท่าเดิมเมื่อเทียบกับการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอที่เล็กกว่า (และนั่นทำผลที่ได้คือถึงแม้หน้าจอจะใหญ่ขึ้น แต่ด้วยความที่ตัวหนังสือหรือเมนูต่างๆไม่ได้ปรับตาม ทำให้การแสดงผลออกมาได้ไม่ต่างไปกับการใช้งานบนอุปกรณ์หน้าจอเล็กกว่าเท่าใดนัก) แต่ความเป็นจริงสำหรับ Windows phone 8 GDR3 นั้น มันมีอะไรมากกว่านั้นครับ

Nokia_Screen Comparison_new_11

โดยทั่วๆไป การออกแบบแอพหรือระบบสำหรับให้รองรับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นนั้น ส่วนมากจะใช้หลักการ 2 ข้อได้แก่
  • การใช้แสดงข้อมูลเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการเปิดใช้งานแอพเดียวกันในอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอหรือความละเอียดหน้าจอที่ต่ำกว่า (เช่นการแสดงผลบรรทัดที่มากขึ้นกว่าเดิมในหน้าจอเว็บบราวเซอร์หรือแอพต่างๆ)
  • การแสดงจำนวนข้อมูลเท่าเดิมเมื่อเทียบกับการแสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กกว่า เพียงแต่จะมีการปรับสเกลให้เหมาะสมสำหรับการแสดงผล และเป็นผลให้การอ่านเนื้อหาต่างๆในหน้าจอที่ใหญ่กว่าทำได้ง่ายขึ้น
ซึ่งจุดเด่นที่ Microsoft ออกแบบและคำนวณสำหรับการแสดงผลบนมือถือที่มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นในอัพเดท GDR3 นั้น อิงอยู่บนพื้นฐานทั้ง 2 ข้อครับ คือระบบจะปรับการแสดงสเกลการแสดงผลให้เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอใหญ่ ตัวอักษรและเมนูต่างๆในแอพจะใหญ่ขึ้น รวมถึงปริมาณข้อมูลที่แสดงให้เราเห็นก็มากขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ขึ้นกับว่าผู้พัฒนาแอพจะเลือกปรับปรุงแอพของตัวเองให้รองรับการแสดงผลในรูปแบบใดแต่โดยทั่วไปอัพเดท GDR3 จาก Microsoft จะปรับการแสดงผลของแต่ละแอพให้เองโดยอาศัยหลักการทั้ง 2 ข้อมารวมกัน

ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมตัวอย่างการปรับหน้าจอการแสดงผลของทั้งแอพและเมนูระบบของ Windows phone 8 GDR3 บนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ระดับ 6 นิ้วความละเอียด Full-HD อย่าง Nokia Lumia 1520 เทียบกับการแสดงผลบนหน้าจออุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กกว่าอย่าง Nokia Lumia 920 ที่มีหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ 768p ว่ามีความแตกต่างกันแบบใดนอกจากขนาดของหน้าจอครับ


Live Tiles

Nokia_Screen Comparison_01

สิ่งแรกที่เห็นคือหน้าจอ Live Tiles หรือหน้าจอแรกของระบบที่ Microsoft เพิ่มการแสดงผล tiles หรือเมนูขนาดกลางเพิ่มขึ้นได้อีก 1 คอลัมน์ ซึ่งสิ่งที่มีมากกว่าการเพิ่มคอลัมน์มาอีก 1 แถวก็คือ เมื่อเราสามารถ pin เมนู tiles ได้มากขึ้นเราก็สามารถเข้าถึงแอพต่างๆได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องเลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างเพื่อหาแอพที่ต้องการนั่นเอง (และหน้าจอที่ยาวขึ้นทำให้มีแถวในแนวนอนเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แถวครึ่ง เรียกได้ว่าในหน้าจอเดียวนั้น เราสามารถ pin tiles ไว้ได้เยอะกว่าเดิมเยอะมาก)


เมนูต่างๆ 


Nokia_Screen Comparison_05

ในส่วนของการแสดงผลเมนู ประโยชน์ที่มีเพิ่มขึ้นจากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นคือระบบจะสามารถแสดงผลเมนูได้มากกว่าเดิมในขณะที่ขนาดของตัวอักษรก็ยังคงอ่านง่ายเหมือนเดิม


อัลบั้ม


Nokia_Screen Comparison_new_01

เมนูอัลบั้มก็มีการใช้ประโยชน์จากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นสำหรับการแสดงผลข้อมูลมากขึ้นและมีการปรับสเกลการแสดงผลให้เหมาะสมกับการแสดงผลบนอุปกรณ์หน้าจอใหญ่


Built-in app 


ในส่วนของแอพที่มากับเครื่องหรือ Built-in app นั้นก็มีการใช้หลักการปรับสเกลและเพิ่มส่วนการแสดงผลแบบใหม่ทั้งหมดเช่นกันทั้งแอพในชุด Microsoft Office, หรือการแสดงผลรายการแอพพลิเคชั่นในเมนู Store









อีเมล


Nokia_Screen Comparison_new_08

อีกแอพที่น่าสนใจที่ถูกปรับการแสดงผลให้เหมาะกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นได้ดีมากๆในความเห็นผมคือ แอพอีเมล์ที่ติดมากับเครื่องนั่นเองครับ โดยนอกจากการที่แอพจะปรับสเกลหน้าจอและแสดงข้อความในกล่องข้อความเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แถวแล้ว ในส่วนของตัวอย่างข้อความ (Preview) ระบบยังแสดงจำนวนแถวของตัวอย่างข้อความเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 1 แถวเช่นกัน ถึงแม้จะดูเป็นสิ่งเล็กน้อยแต่ก็แสดงถึงความใส่ใจในการออกแบบของ Microsoft พอสมควร


คีย์บอร์ด


Nokia_Screen Comparison_09

ในแง่ของคีย์บอร์ดก็เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการปรับเสกลการแสดงผลของระบบ


เว็บบราวเซอร์


Nokia_Screen Comparison_02

หน้าจอเว็บบราวเซอร์ก็มีการปรับสเกลการแสดงผลให้สามารถแสดงข้อมูลได้มากขึ้นกว่าเดิม


แอพจากผู้พัฒนาอื่นๆ






สำหรับแอพของผู้พัฒนาภายนอก เราก็จะเห็นได้ว่าระบบเองก็จะประมวลผลการแสดงผลให้ โดยไม่ใช่แค่การปรับสเกลของแอพให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่ยังเพิ่มการแสดงข้อมูลให้ด้วย

แต่สำหรับบางแอพหรือบางเกมส์นั้น หากผู้พัฒนาไม่ได้ออกแบบและปรับแต่งมาให้รองรับการทำงานกับคุณสมบัติที่มีในระบบ Windows phone 8 GDR3 นั้น ระบบก็จะทำแค่การปรับสเกลการแสดงผลให้เท่านั้น ไม่มีการแสดงข้อมูลที่เพิ่มขึ้นกว่าการแสดงผลบนอุปกรณ์หน้าจอเล็กกว่าแต่อย่างใด

Nokia_Screen Comparison_12



จากตัวอย่างที่แสดงให้เห็นทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า Microsoft เองได้ออกแบบระบบ Windows phone 8 GDR3 นี้เพื่อให้สามารถใช้งานหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นของอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างเกิดประโยชน์ที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ต่างกับระบบอื่นๆที่การเพิ่มขนาดหน้าจอจะเป็นแค่การเพิ่มพื้นที่การแสดงผลเท่านั้น ไม่มีการเพิ่มข้อมูลที่จะใช้แสดงผลเพิ่มเข้าไปด้วย แต่ Microsoft เลือกที่จะผสานแนวคิดทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกันซึ่งผลที่ได้ก็น่าประทับใจมากครับ


Comments

Popular posts from this blog

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

Error code in Windows Phone Store? Worth to know....

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact