ลาก่อน!! แอพตระกูล Here หยุดการสนับสนุนบนแพลตฟอร์ม Windows phone มีผลมิถุนายนนี้


สำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows phone โดยเฉพาะมือถือจาก Nokia น่าจะคุ้นเคยกับแอพแผนที่ตระกูล Here ที่เป็นแอพคู่บุญที่ใช้ในการทำตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุค Windows phone 7 และชูโรงอย่างมากในยุค Windows phone 8

ซึ่งภายหลังจากที่ Nokia ขายกิจการส่วนระบบแผนที่นี้ให้กับค่ายรถยนต์ในยุโรปไปเมื่อต้นปี ก็ทำให้หลายๆฝ่ายจับตาว่า อนาคตของแอพ Here จะเป็นอย่างไร และวันนี้ข่าวร้ายก็มาถึงชาว Windows phone ครับ

Here apps on windows 10

โดย Here ประกาศว่าจะยุติการพัฒนาแอพตระกูล Here ทั้งหมด (ไม่ว่าจะเป็น Here Maps, Here Drive ฯลฯ) บนระบบปฏิบัติการ Windows phone / mobile ของ Microsoft โดยมีผลต่างกันในแต่ละเวอร์ชั่นดังนี้
  • Windows 10 mobile: Here ประสบปัญหาการพัฒนาแอพให้รองรับกับ Windows 10 mobile ได้อย่างสมบูรณ์ (ซึ่งอย่างที่เราทราบกันว่าช่วงก่อน Here ก็ถอดแอพของตัวเองออกจาก Windows 10 store ไปรอบหนึ่งแล้ว) นั่นทำให้ Here จะนำแอพของตัวเองออกจาก Windows 10 store มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ ส่วนแอพที่ติดตั้งก่อนหน้า จะไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป
  • Windows phone 8: เนื่องจากแอพ Here ทั้งหมดพัฒนามาคู่กับระบบปฏิบัติการเวอร์ขั่นนี้มาตั้งแต่แรก ทำให้ตัวแอพเองยังจะสามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการนี้ต่อไป เพียงแต่จะไม่มีการอัพเดทเพิ่มคุณสมบัติใหม่ใดๆอีก (นอกจากการอัพเดทแก้ไขบั๊คต่างๆเท่านั้น) และจะไม่มีการอัพเดทตัวแผนที่ในแอพเช่นกัน แต่ผู้ใช้ที่ติดตั้งแอพเอาไว้จะยังสามารถใช้งานต่อไปได้ตามปกติ
นั่นหมายความว่า หากการอัพเกรดเป็น Windows 10 mobile มาถึง ชาว Windows phone จะไม่สามารถใช้งานแอพแผนที่ตระกูล Here ทั้งหมดได้อีก ทางเลือกเดียวที่จะใช้งานได้คือต้องอยู่กับระบบ Windows phone 8 ต่อ

หรือว่าหันมาใช้แอพแผนที่ของ Microsoft อย่าง Maps บน Windows 10 mobile แทน เพราะว่าแอพนี้ก็ยังใช้ข้อมูลแผนที่ของ Here ต่อไป ตามสัญญาที่ทำร่วมกันระหว่าง Nokia และ Microsoft ที่จะใช้งานข้อมูลแผนที่ของ Here ต่อไปอีก 10 ปีหลังการซื้อขายกิจการครับ

ส่วนแอพ Here บนระบบปฏิบัติการอื่นๆจะยังได้รับการพัฒนาต่อไป


ที่มา: Here ผ่าน NeoWin

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ