การแก้ไขปัญหาการตั้งค่าครอบครัวของฉัน...ตอนที่ 2


ปัญหาสุดคลาสสิกเรื่องนึงของผู้ใช้ windows phone 8 มือใหม่ (และบางทีมือเก่าก็เจอเหมือนกัน) คือปัญหาเรื่องโหลดแอพไม่ได้เพราติดตรง "การตั้งค่าครอบครัวของฉัน" ครับ

My family setting หรือการตั้งค่าครอบครัวของฉันคืออะไร? 


การตั้งค่าครอบครัวของฉัน เป็นคุณสมบัติที่ดี สำหรับให้ผู้ปกครองป้องกันบุตรหลานที่ยังเป็นผู้เยาว์ (อายุไม่เกิน 20 ปี) จากการดาวน์โหลดแอพที่ไม่เหมาะสมจาก store ด้วยตัวเองโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่กลายเป็นว่ามันเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งานในบ้านเราไปซะอย่างนั้น

การวัดอายุของระบบ Windows Phone Store จะวัดจากอายุที่ท่านระบุใน email ที่ใช้สมัครเป็น Microsoft account ครับ (ส่วนมากก็จะเป็น Hotmail, Windows live mail, Outlook.com mail, live.com mail เป็นต้น) 

ผมเคยเขียนเรื่องการแก้ไขเบื้องต้นเอาไว้แล้วครั้งนึง ตาม link นี้ครับ ซึ่งหลายๆท่านสามารถแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนั้นได้ แต่อีกหลายๆท่านไม่คครับ

วันนี้ทางแอดมินกล้า แอดมินของเพจ Nokia Lumia & Windows Phone Thailand ได้เขียนแนะนำวิธีการแก้ไขอีกวิธีหนึ่งซึ่งจะแก้ไขปัญหาได้ค่อนข้างแน่นอน แต่ต้องสร้างเมล์ใหม่ขึ้นมาอีก 1 เมล์เพื่อเอามาใช้เป็นอีเมล์ผู้ปกครอง จากนั้นก็เพิ่มเมล์หลักของเราที่ีมีปัญหาเข้าไปเป็นลูกของอีเมล์ใหม่นั้นและกำหนดค่าอนุญาตให้อีเมล์หลักของเราสามารถดาวน์โหลดแอพได้ครับ

ขั้นตอนในการทำมีดังนี้ครับ

1. ขั้นแรกก็ต้องสร้างอีเมล์ใหม่ขึ้นมาก่อนอีเมล์นึง ซึ่งในที่นี้จะเรียกว่า "อีเมล์ผู้ปกครอง" ซึ่งอีเมล์ที่จะสร้างขึ้นและเอามาใช้ได้ต้องเป็น hotmail, outlook.com, live.com, windowslive.com ครับ ถ้าตอนนี้ก็แนะนำเป็น outlook.com ที่สามารถสร้างได้จาก ที่นี่ ครับ

2. ขั้นตอนการสร้างก็เหมือนกับการสร้างอีเมล์ทั่วๆไป โดยส่วนที่สำคัญคือการกำหนดอายุของอีเมล์ใหม่นี้ครับ โดยแนะนำให้ตั้งค่าอายุให้เกิน 20 ปีขึ้นไป (หรือจะเอาแก่ๆมากๆหน่อยก็ได้ เกิน 25 ปีขึ้นไปก็ดีครับ)

3. พอสร้างอีเมล์เสร็จแล้ว ก็ไปที่เว็บ windowsphone.com ครับ จากนั้นลงชื่อเข้าใช้ด้วยอีเมล์ผู้ปกครองที่เราสร้างขึ้นในขั้นที่ 1-2 จากนั้นเลือกที่คำสั่ง "ครอบครัวของฉัน" ครับ

4. จากนั้นจะเจอหน้าจอตามรูปครับ ให้คลิ๊กที่คำว่า "เริ่มต้นใช้งาน" ได้เลยครับ

5. จากนั้นจะเจอหน้าจอดังรูป ให้กดที่คำสั่ง "ดำเนินการ" ได้เลยเพื่อเข้าสู่ส่วนการเพิ่มแอคเคานท์ของลูกหรือเด็ก ซึ่งก็คือแอคเคานท์หลักที่มีปัญหาอยู่ของเรานั่นเองครับ

6. เราจะเจอหน้าจอสำหรับใส่ข้อมูลอีเมล์ของแอคเคานท์ลูก ก็ให้เราใส่อีเมล์ที่เราใช้กับเคร่ือง WindowsPhone ของเราที่มีปัญหาอยู่เข้าไป

7. พอเพิ่มเข้าไปแล้วตรงนี้จะเจอหน้าจอดังรูปครับ (จากรูป ผู้เขียนไม่มีอีเมล์และเครื่อง WindowsPhone อีกเครื่องให้ทดสอบแล้ว) แต่ถ้าโดยปกติ ตรงข้างๆแอคเคานท์ของเด็กจะมีตัวเลือก "Change settings" หรือ "เปลี่ยนการตั้งค่า" ให้คลิกเข้าไปและเปลี่ยนการตั้งค่าและอนุญาตให้แอคเคานท์หลักของเราสามารถดาวน์โหลดแอพได้ครับ


8. การเปลี่ยนการตั้งค่านี้ บางครั้งจะไม่ได้มีผลทันที อาจต้องรอสักพักถึงจะสามารถดาวน์โหลดแอพได้นะครับ แต่ถ้าใจร้อน อาจต้องใช้วิธีไปที่โทรศัพท์ของเราที่เมนู การตั้งค่า-->อีเมล์+บัญชี แล้วไปที่บัญชี Microsoft account ของเรา จากนั้นจิ้มค้างไว้จะมีเมนูป๊อบอัพขึ้นมา จากนั้นให้เราเลือกที่คำสั่ง "ซิงค์" เพื่อซิงค์การเปลี่ยนแปลงข้อมูล จากนั้นก็ลองไปดาวน์โหลดแอพดูอีกที ซึ่งน่าจะใช้ได้แล้วครับ


หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านนะครับ แต่ถ้าท่านใดยังพบปัญหาอยู่ ก็สามารถเข้าไปพูดคุยกันได้ที่เพจนี้นะครับ https://www.facebook.com/LumiaWindowsPhoneThailand

Credit: แอดมินกล้า แห่งเพจ Nokia Lumia & WindowsPhone Thailand ครับ

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ