ตัวอย่างเรียกน้ำย่อยของอัพเดท "Amber" สำหรับระบบ Windows Phone 8 จาก Nokia


วันนี้ ได้มีการโพสตัวอย่างหน้าจอซึ่งเปิดเผยคุณสมบัติหลายๆอย่างที่จะมาพร้อมกับตัวอัพเดทระบบที่มีรหัสว่า "Amber" ซึ่งคุณสมบัติหลายๆอย่างจะเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับ windows phone 8 (WP8) ในตระกูล Lumia จาก Nokia เท่านั้นครับ ผมเลยขอรวบยอดเอาหน้าตาของคุณสมบัติเหล่านั้นที่มีรูปมาให้เราได้ดูกัน เข้ากับข่าวที่เคยมีข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้สำหรับตัวอัพเดทระบบทั้ง 2 ตัวนี้เข้าด้วยกันเลยนะครับ

Amber อัพเดทคืออัพเดทระบบ WP8 จากทาง Nokia ที่มีพื้นฐานจากตัวอัพเดทระบบ WP8 ครั้งที่ 2 จากฝั่ง Microsoft หรือที่มีรหัสเรียกกันว่า GDR2 นั่นเอง (ตอนนี้ระบบ Windows Phone 8 ที่เราใช้ๆกันอยู่คืออัพเดทครั้งที่ 1 หรือรหัส GDR1 หรือ Portico update ครับ)

หรือพูดง่ายๆคือ Amber อัพเดทคือ GDR2 อัพเดทที่ Nokia เอามาปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะให้กับผู้ใช้ WP8 ในตระกูล Lumia ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะไม่มีให้ใช้ใน WP8 ยี่ห้ออื่นๆครับ

ทีนี้เรามาดูว่า GDR2 อัพเดทจาก Microsoft จะมาพร้อมกับคุณสมบัติอะไรบ้าง? คุณสมบัติที่ได้รับการเปิดเผยมาแล้วมีดังนี้ครับ

1. เพิ่มคุณสมบัติการฟังวิทยุ FM เข้ามา โดยหน้าตาของวิทยุบน WP8 จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ (ขอแสดงความเสียใจกับผู้ใช้ Lumia 620 ที่จะไม่ได้ใช้คุณสมบัตินี้ เน่ืองจากข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ในด้านการออกแบบฝาหลังซึ่งรบกวนภาครับสัญญาณวิทยุนะครับ)



2. เพิ่มคุณสมบัติ data sense (แอพที่ใช้ดูปริมาณดาต้าของแพคเกจ 3G ที่เราใช้ไปได้ ซึ่งปัจจุบันรองรับแค่เครือข่าย AT&T ในอเมริกา) ให้ได้บนเครือข่ายอื่นๆมากขึ้น (แต่ยังไม่ระบุว่าเครือข่ายไหนและประเทศอะไรบ้าง)



จากรูปคือหน้าจอเมนู Data sense ที่จะแจ้งว่าเราใช้งาน data หรือแพคเกจ 3G ไปเท่าไหร่ ใกล้ครบกำหนดหรือยัง
รูปด้านล่างนี้แสดงหน้าจอการตั้งค่าครับว่าเราใช้งานแพคเกจแบบไหน ตัวเลือกจากบนลงล่างคือ ไม่ระบุ-->แบบเติมเงิน-->แบบรายเดือน-->แบบไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน



3. เพิ่มคุณสมบัติของการค้นหา, ดาวน์โหลด, pin เพลงและปรับปรุง metadata ของเพลงต่างๆสำหรับ XBOX Music (ตอนนี้ยังไม่มีหน้าตาของคุณสมบัตินี้เปิดเผยออกมาครับ)

4. เพิ่มส่วนการแก้ปัญหาการ sync email และปฎิทินจาก gmail (CalDAV และ CardDAV) ตอนนี้ยังไม่มีหน้าตาของคุณสมบัตินี้เปิดเผยออกมาเช่นกันครับ)

5. ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยของ IE10 แต่จากรูปที่เห็นข้างล่าง รู้สึกจะมีเมนูอะไรเพิ่มมาอีกหนึ่งซึ่งแหล่งข่าวเค้าก็อ่านไม่ออกเหมือนกันครับ แต่ที่เหลือมีอยู่แล้วใน IE10 ปัจจุบัน



6. แก้ไขบั๊คต่างๆกว่า 100 จุดและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของระบบ (เท่าที่มีข่าวมาคือจะมีการแก้ไขไฟล์ต่างๆในระบบซ้ำ เช่นไฟล์รูปภาพ, ไฟล์เพลงซ้ำถ้าเราใช้งาน sd card เป็นต้น)

หมดแล้วครับสำหรับคุณสมบัติที่เปิดเผยออกมาจนถึงตอนนี้สำหรับฝั่ง Microsoft

แต่สำหรับผู้ใช้งานระบบ WP8 ในตระกูล Lumia จากโนเกียทุกรุ่น จะได้รับการอัพเดทคุณสมบัติอื่นๆเพิ่มเติมได้แก่

1. การปรับปรุงประสิทธิภาพของกล้องถ่ายรูปทั้งความคมชัดและลดความเพี้ยนของ white balance และการปรับปรุงอัลกอริทึ่มของระบบ รวมถึงการเพิ่มความสามารถการปรับ ISO ได้สูงถึง 3200 (ปัจจุบันปรับได้สูงสุดที่ 800) แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ทุกรุ่นที่จะปรับ ISO ได้ 3200 นะครับ ขึ้นกับรุ่นที่ใช้งานด้วยครับ



2. แอพ Nokia Smart Camera ที่จะทำให้เราสามารถถ่ายรูปได้เทพขึ้น ซึ่งเราสามารถตั้งให้แอพนี้เป็นแอพถ่ายรูปเริ่มต้น (default) ของระบบได้เลย (บอกตรงๆว่าแอพถ่ายรูปที่มากับเครื่องมัน....)



3. คุณสมบัติแตะที่หน้าจอเพื่อปลุกเครื่อง และคุณสมบัติการแสดงนาฬิกาที่หน้าจอ lock screen เมื่อเครื่องเราเข้าสู่สภาวะหลับอยู่ (Sleep mode)



ด้านล่างนี้เป็นหน้าจอการเปิดใช้งานคุณสมบัติแตะเพื่อปลุก (tab to wake up) ครับ (ที่เป็นช่องติ๊กถูกครับ)



4. คุณสมบัติ Lumia color profile ที่เอาไว้ปรับอุณหภูมิสี (color temp) และความอิ่มตัวของสี (saturation) บนหน้าจอครับ ใครที่บ่นๆว่าสีหน้าจอไม่สดก็จะสามารถปรับได้ตามใจแล้วครับ





5. คุณสมบัติคว่ำหน้าจอเพื่อตัดเสียงเรียกเข้า (flip to silent) ที่หายไปจากตอน WP7.5 ครับ ข้างล่างนี้เป็นหน้าจอสำหรับการเปิดการใช้งานคุณสมบัตินี้



ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติที่ทางโนเกียจะเพิ่มเข้ามาใน Amber อัพเดทครับ ซึ่งก็ยังน่าจะไม่ครอบคลุมข้อเรียกร้องหลายๆอย่างที่เราๆต้องการและเรียกร้องกันอย่างการแยกส่วนจัดการเสียงเรียกเข้า, การสั่นพร้อมเสียง, การแก้ไขการแจ้งเตือน ฯลฯ อีกมากมายก่ายกอง....

เอาเป็นว่า ต้องจับตาดูครับว่าจะมีคุณสมบัติอะไรที่ยังอุบเอาไว้อยู่หรือไม่สำหรับอัพเดท GDR2 และ Amber อัพเดทหรือว่าจะมีแค่นี้และให้เราไปรออีกทีตอน GDR3 ?

กำหนดการเบื้องต้นของตัวอัพเดทนี้อยู่ที่ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมครับ ซึ่ง WP8 ที่จะได้รับการอัพเดทก่อนใครคือน้องใหม่ของตระกูลอย่าง Lumia 925 ที่จะมาพร้อมกับอัพเดทนี้ตั้งแต่โรงงานเลย ส่วนรุ่นอื่นๆก็ต้องรออัพเดทกันตามกำหนดการเบื้องต้นที่แจ้งไปครับ

ที่มา: www.dospy.com และเว็บ WPcentral.com

Comments

  1. 520 จะได้มีโอกาสอัพเดทไหมหนอ????

    ReplyDelete
  2. @TeeLex Ozaka

    มีครับ น่าจะได้อัพเดทพร้อมๆกันเลยครับผม

    ReplyDelete
  3. 920 สิงหาปีนี้ หรือ ปีหน้า

    ReplyDelete
  4. สิงหานี้ครับ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ