[Trick] อีก 1 วิธีสำหรับคนชอบลอง ลง Windows 10 Technical Preview บน Lumia ทุกรุ่นผ่านคอมพิวเตอร์


คำเตือน....สำหรับคนอยากลองจริงๆเเท่านั้นนะครับ และผมไม่รับผิดชอบในกรณีที่ท่านทำเครื่องบริคหรือโดนปฏิเสธประกันนะครับ



หลังจากที่เมื่อวันก่อนเรานำเสนอวิธีการแรกสำหรับลง Windows 10 Technical Preview สำหรับมือถือรุ่นอื่นๆที่ทาง Microsoft ยังไม่ประกาศสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่ว่าวิธีเมื่อวานนั้นเป็นการพึ่งพา proxy server ของต่างประเทศ และต้องลง Certificate จากเว็บไซต์ที่เราไม่รู้จัก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นวิธีที่อาจจะเสี่ยงต่อความปลอดภัยของข้อมูลในมือถือของเราอยู่พอสมควร

วันนี้มีอีก 1 วิธีสำหรับการลง Windows 10 TP บนมือถือของเรา แต่วิธีนี้อาจจะยุ่งยากขึ้นมาเล็กน้อย เพราะต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เครื่อง และทั้งมือถือรวมถึงคอมพิวเตอร์ของเราต้องอยู่ใต้เครือข่าย WiFi เดียวกันนะครับ โดยวิธีในการทำมีดังนี้

** ถึงวิธีนี้จะเป็นการสร้าง Proxy server ขึ้นมาบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเอง แต่ว่าโปรแกรมที่จะใช้งานนี้ก็ยังเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นด้วยคนอื่นอยู่ดี เพราะฉะนั้นมีโอกาสเช่นกันที่เราจะถูกดักข้อมูลส่วนตัวบางอย่างไปได้เหมือนกัน (แต่จากที่ผมทดสอบและเรียกดู code ต่างๆแล้ว ไม่น่าจะมีการดักข้อมูลอะไรจากในโค๊ดนะครับ อย่างไรก็ดีท่านที่กังวลเรื่องนี้แนะนำให้ข้ามไปครับ)

*** Microsoft ไม่แนะนำวิธีการนี้ เพราะฉะนั้นท่านที่ไม่เชี่ยวชาญเรื่องการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองจริงๆ รวมถึงมีมือถือเครื่องหลักเครื่องเดียว ไม่แนะนำให้ลองทำครับ

**** เพื่อความสมบูรณ์ แนะนำให้ hard reset มือถือก่อนดำเนินการ ซึ่งท่านใดที่ไม่อยากเสียข้อมูลต่างๆในเครื่องไป ก็ข้ามวิธีนี้ไปได้เลย (แต่จริงๆแล้วเราสามารถข้ามขั้นตอนการ hard reset ไปได้เช่นกัน บางกรณี ถ้าพื้นที่ในเครื่องเหลือมากพอ การอัพเดทจะไม่มีปัญหาอะไรครับ)

**** ข้อจำกัด อีกเรื่องคือ เครื่องที่จะทำได้ต้องมีเลข OS version ไม่เกิน 8.10.14226.359 นะครับ ถ้าใครมีเลข OS version เกินนี้แล้ว หมดสิทธิ์ครับ การดูเลข OS version ดูได้จากเมนู การตั้งค่า --> เกี่ยวกับ


บนมือถือ

1. Reset มือถือของคุณก่อน โดยการใช้โปรแกรม Lumia Software Recovery ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากที่นี่

(เพื่อนๆสามารถอ่านวิธีการใช้งาน Lumia Software Recovery ได้จากที่นี่ครับ)

**หากพื้นที่ในเครื่องท่านเหลือเกิน 600 MB ก็อาจจะไม่ต้อง hard reset มือถือได้ แต่ถ้าเหลือต่ำกว่านั้นแนะนำให้ hard reset มือถือก่อน



2. ติดตั้งแอพ Windows Insider บนมือถือก่อน (อ่านวิธีการติตตั้งได้จากที่นี่) หรือจะดาวน์โหลดจากที่นี่เลยก็ได้ครับ

ดาวน์โหลด: Windows Insider

QR Code:

windows insider download qr code



3. เก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ เผื่อกรณีผิดพลาด การย้อนกลับบางครั้งต้องใช้ข้อมูลจากหน้าจอนี้ด้วยครับ (เก็บไว้ให้ดีนะครับ แนะนำให้อัพขึ้น OneDrive หรือโอนไฟล์บันทึกหน้าจอนั้นไปไว้บนคอมเลยจะได้ไม่หายไปจากมือถือ กรณีที่ต้อง hard reset เครื่อง)

3.1 Firmware number ที่เมนู การตั้งค่า --> เกี่ยวกับ และจดหมายเลข Firmware Numberหรือบันทึกหน้าจอนี้ไว้ก็ได้

3.2 Manufacture Name ที่เมนู การตั้งค่า --> ข้อมูลเพิ่มเติม (extra+info)

3.2 Mobile Operator ที่เมนู การตั้งค่า --> ข้อมูลเพิ่มเติม (extra+info) อยู่ด้านล่าง Manufacturer Name


บนคอมพิวเตอร์
4. ดาวน์โหลดโปรแกรม WPInsidersHacks จากที่นี่ จากนั้นคลายไฟล์ zip ออกมาจะได้โฟลเดอร์ที่มีไฟล์มากมาย

Windows 10 TP Hack_New_1_1

5. ดาวน์โหลดไฟล์ WPFlights จากที่นี่ จากนั้นแตกไฟล์และนำไปวางทับไฟล์ WPFlights.xml เดิมในโฟลเดอร์ WPInsidersHacks ในข้อ 4

** ไฟล์นี้ผมแก้ไขให้สามารถอัพเดทเครื่องในโซนบ้านเราได้ทันที ไม่ต้องปรับค่าอะไรเพิ่มเติมแล้วครับ



6. เปิดโปรแกรมที่ชื่อ WPInsiderHacks.exe จากนั้นระบบจะขออนุญาตให้เราเปิด Firewall สำหรับแอพนี้ จากนั้นเปิดโปรแกรมนี้ค้างไว้ก่อน

** จำชื่อโปรแกรมนี้ไว้ครับ เพราะหลังจากเราติดตั้งทุกอย่างเสร็จแล้ว ผมแนะนำให้มาปิด Firewall ที่เราอนุญาตโปรแกรมนี้ไปซะ

Windows 10 TP Hack_New_2



ก่อนไปขั้นต่อไป ให้เราจด IP Address ของคอมพิวเตอร์เราเอาไว้ด้วยนะครับ น่าจะหากันไม่ยากนะครับ IP Address เครื่องตัวเอง จดเอาไว้ก่อน


บนมือถือ

7. ไปที่เมนูการตั้งค่า --> WiFi จากนั้นแตะที่ชื่อ WiFi ที่เราเชื่อมต่ออยู่ จะเจอหน้าจอให้ตั้งค่า Proxy ก็ให้เราตั้งค่า Proxy ตามรูปครับ

windows 10 TP Hack_New_3



8. จากนั้นเปิด Internet explorer ขึ้นมาและพิมพ์ URL เป็น http://[IP Address ของคอมพิวเตอร์เรา]:8877 โดยแทนค่า [IP Address ของคอมพิวเตอร์เรา] ด้วย IP ของคอมพิวเตอร์ของคุณที่เปิดโปรแกรม WPInsidersHacks อยู่ เราจะเจอหน้าจอดังรูป (ดูรูปในข้อ 9 นะครับ)

**ต้องมี http:// นำหน้า IP ด้วยนะครับ 

9. จากนั้นให้กดดาวน์โหลด certificate ที่บรรทัดล่างสุดในหน้าจอ ซึ่งตรงนี้จะเป็นการสร้าง certificate ด้วยคอมพิวเตอร์ของเราเอง

10. จากนั้นก็กดยอมรับและติดตั้ง certificate ลงไปในมือถือของเรา

[caption id="attachment_78095" align="aligncenter" width="610"]windows 10 TP Hack_New_4 กรณีผม IP ของคอมพิวเตอร์เป็น 192.168.1.42 แต่ของท่านอาจจะไม่เหมือนกับผมนะครับ[/caption]



11. เปิดโปรแกรม Windows Insider ขึ้นมาจากนั้นแตะที่ตัวเลือก Get Preview Builds (ดูรูปข้อ 12)

12. จากนั้นแตะตัวเลือกที่ต้องการ โดยให้เลือกเป็น Set to ATT Lumia 635 ซึ่งจะเป็นการหลอกให้เซิร์ฟเวอร์ของ Microsoft เข้าใจว่ามือถือของเราเป็น Lumia 635 ที่สามารถอัพเดท Windows 10 ได้นั่นเอง (ดูรูปข้อ 13)

** ขั้นตอนนี้ผมแก้ไขค่า registry ใหม่ให้เหมาะกับโซนบ้านเราคือจำลองให้มือถือของเราเป็น Lumia 730 แทน

13 จากนั้นแตะที่ตัวเลือก accept เพื่อยอมรับความเสี่ยงของเราเองนะครับ....ใครที่อยากถอยก็ถอยได้ตั้งแต่ตอนนี้ จากนั้นก็แตะที่ตัวเลือกล่างสุดเพื่อปิดหน้าจอ Windows insider

windows 10 TP Hack_New_5



14. ไปที่เมนู การตั้งค่า --> WiFi และปิดการใช้งาน Proxy ได้แล้ว

15. กลับไปเปิดแอพ Windows Insider หากทำตามขั้นตอนถูกต้องทั้งหมด เมื่อเรากดที่ปุ่ม Get Preview Build แล้ว ระบบจะต้องแสดงตัวเลือกให้เราเลือกว่าจะเข้าร่วมในแบบ Insider Slow หรือ Insider Fast แม้ว่าเราจะปิด proxy แล้วก็ตาม

** ทั้ง 2 แบบจะต่างกันตรงที่ Insider Fast จะได้รับอัพเดทถี่กว่า Slow ครับ เพราะเราจะอัพเดทระบบทุกครั้งที่ Microsoft อัพเดทอะไรก็ตามออกมาให้ ส่วน Slow จะเป็นการอัพเดทแบบนานๆครั้ง

จากนั้นให้กดตามขั้นตอนไปเรื่อยๆ ระบบจะรีสตาร์ท์ตัวเองหนึ่งครั้ง

windows 10 TP Hack_New_6



16. จากนั้น ไปที่เมนู การตั้งค่า --> อัพเดทโทรศัพท์ จากนั้นกดตรวจสอบการอัพเดท ระบบจะเจออัพเดท Windows 10 ให้เราแล้วครับ

การอัพเดทจะต้องทำทั้งหมด 2 รอบ (บางเครื่องอาจจะแค่ 1 รอบ) ถึงจะเป็น Windows 10 TP โดยสมบูรณ์นะครับ โดยเราสามารถตรวจสอบได้จากเมนูการตั้งค่า --> เกี่ยวกับ และดูเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการว่าเป็น Windows 10 TP แล้วหรือยัง

Windows 10 TP Hack_New_Lead



ขั้นตอนทั้งหมดก็จบเท่านี้ครับ ย้ำอีกที Build นี้ของ Windows 10 TP ยังไม่สมบูรณ์นักนะครับ ใครที่มีมือถือเครื่องเดียวอาจจะยังไม่เหมาะสำหรับการอัพเดทตอนนี้




ขั้นตอนหลังการอัพเดท

- อย่างที่บอกไปครับว่า ระหว่างกระบวนการเรามีการเปิด Firewall ให้โปรแกรม WPInsidersHacks สามารถผ่านปราการเครื่องของเราได้ เพราะฉะนั้นหลังติดตั้ง Windows 10 TP เสร็จแล้ว อย่าลืมปิดพอร์ต Firewall ด้วยนะครับ

windows 10 TP Hack_New_7 windows 10 TP Hack_New_8



- หากต้องการย้อนกลับไปเป็น Windows phone 8.1 เราต้องใช้โปรแกรม Windows Phone Recovery Tool เท่านั้น โดยดาวน์โหลดได้จากที่นี่ครับ 

windowsrecoverytool





ที่มา: XDA Developer และปรับแก้บางส่วนให้เหมาะกับบ้านเรา


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ