Hands On: การใช้งานแอพ Music ตัวใหม่ บน Windows 10 Mobile Build 10149 บอกได้เลย..ฟิน


สำหรับชาว Windows phone และชาว Windows Insider หลายๆคนอาจจะได้ลองใช้งาน Windows 10 Mobile Build ล่าสุดอย่าง Build 10149 กันบ้างแล้ว (สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ทดลองใช้ สามารถอ่านสิ่งที่มีการเพิ่มเข้ามาได้จากที่นี่ครับ)






หนึ่งในสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงใน Windows 10 Mobile ด้วย คือแอพเล่นเพลงมาตรฐาน (Default Music Player) ของระบบปฏิบัติการนี้นั่นเอง จากที่เราเคยกังวลกับความเปลี่ยนแปลงของ XBOX Music ที่เคยเปิดตัวได้ดีในยุค Windows phone 7 และ 8 แต่กลับมาตกม้าตายบน Windows phone 8.1 ที่ทำออกมาได้แย่เอามากๆ หลังจากแยกแอพ Music ออกเป็นเอกเทศ

ใน Windows 10 Mobile Microsoft ได้เขียนแอพ Music แบบยกเครื่องใหม่หมดอีกครั้ง แต่สิ่งที่ต่างออกไปจากบน Windows phone 8.1 คือ แอพ Music บน Windows 10 Mobile จะเป็นแอพแบบ Universal Apps หรือ Windows App ที่เขียนออกมารองรับการใช้งานทั้งบนมือถือและพีซีด้วย เพราะฉะนั้นอย่างน้อยก็การันตีความต่อเนื่องสำหรับการพัฒนาแอพนี้จาก Microsoft ได้เลย






สำหรับลูกเล่นต่างๆของแอพ Music ตัวใหม่นี้เปลี่ยนไปตั้งแต่หน้าตาการใช้งาน และความสะดวกในการใช้งานเลยทีเดียว เริ่มจากหน้าจอการใช้งาน (UI) ที่เปลี่ยนไปแบบใหม่หมดจด

หน้าจอการเล่นเพลงแบบใหม่ ที่ใช้งานง่ายขึ้นสะอาดตาขึ้น รวมถึงหน้าจอแสดงผลในมุมมองต่างๆที่ปรับให้สวยงามขึ้นด้วย รวมถึงหน้าจอศิลปินที่ได้รับการอัพเดทใหม่ แสดงภาพศิลปินในกรอบรูปแบบวงกลมที่เหมือนกับแอพ Music บนพีซีเลยทีเดียว

และการจัดการเพลย์ลิสต์ที่ใช้งานได้ดีกว่าบน Windows phone 8.1 เสียอีก





สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือเรื่องของการเพิ่มฟังก์ชั่น swipe จากล่างขึ้นบน เพื่อดูรายการเพลงที่จะเล่นได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการแสดงผลที่หน้าจอล็อกสกรีนที่ขยายส่วนการแสดงผลให้ใหญ่ขึ้น และใช้งานได้ง่ายขึ้น





น่าเสียดายที่การแสดงภาพศิลปินที่หน้าจอล็อกสกรีนอันเป็นจุดเด่นสมัย Windows phone 8 ยังไม่กลับมาในเวอร์ชั่นนี้ แต่ส่วนตัวคิดว่า Microsoft น่าจะเพิ่มคุณสมบัตินี้มาให้ใน Build ต่อๆไป หรือไม่ก็ตอนที่ Windows 10 เวอร์ชั่นเต็มเปิดให้ใช้งานจริง



โดยสรุปคือ การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหล หน้าจอการใช้งานสวยงามกว่าเดิม เข้ากันกับแนวทางการออกแบบของ Windows 10 มากๆ รวมถึงการออกแบบแอพแบบ Universal และการผูกบัญชี XBOX เข้าด้วยกัน ทำให้เราสามารถซื้อเพลงบนระบบหนึ่งและใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ของ Microsoft ได้เลย

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความใหม่ บนแอพ Music ของ Windows 10 Mobile ที่แฟนๆจะคาดหวังได้ เมื่อมันเปิดให้เราได้ใช้งานกันจริงช่วงปลายปีครับ










Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ