อดีต CEO Microsoft ระบุบริษัทยังหาแนวทางของตัวเองในตลาดมือถือไม่เจอ


หลายๆท่านอาจจะคุ้นเคยกับชื่อของ Steve Ballmer อดีต CEO ที่มีทั้งคนชอบและคนไม่ค่อยชอบเค้าเท่าไหร่นัก ซึ่งปัจจุบันคุณ Steve Ballmer เองก็ได้เกษียณตัวเองออกจาก Microsoft และไปตามฝันในการเป็นเจ้าของทีมบาสเกตบอลอย่าง LA Clippers รวมถึงการลงทุนในบริษัทต่างๆ และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Microsoft ด้วย (แต่ไม่ข้องเกี่ยวกับการบริหารงาน)

ล่าสุดคุณ Steve Ballmer ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Business Insider ของอังกฤษ ซึ่งมีบางช่วงบางตอนที่น่าสนใจซึ่งเป็นการพูดถึงทิศทางของ Microsoft หลังการบริหารงานของคุณ Satya Nadella CEO คนปัจจุบัน

microsoft-ceo-steve-ballmer-2 (1)


โดยคุณ Ballmer ระบุว่า ปัจจุบันตัวเขาเองเป็นคนนอก (Outsider) ที่ได้พบเจอคนเก่าๆของ Microsoft บ้าง รวมถึงได้พบกับคุณ Nadella แค่ปีละ 4-5 ครั้งเท่านั้น เพราะฉะนั้นมุมมองที่เขาจะพูดถึง จะเป็นมุมมองของลูกค้าคนหนึ่งเท่านั้น

คุณ Ballmer กล่าวชมธุรกิจด้าน Surface, HoloLens และ XBOX ของ Microsoft ว่าทำได้ดี และจะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่สำคัญของบริษัทในอนาคตได้ เนื่องจากในอนาคตขึ้นกับระบบ Cloud เสียมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบ cloud ที่เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ทุกตัว หรืออุปกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุนด้านระบบจาก cloud computing ซึ่ง Microsoft ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้าน cloud ทั้ง 2 รูปแบบ


แต่สำหรับตลาดมือถือนั้น เป็นธุรกิจที่คุณ Ballmer มองว่า Microsoft ยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งบริษัทต้องกำหนดทิศทางให้ชัดเจนกว่านี้ (the company really has to chart a direction in mobile devices) เพราะถ้า Microsoft จะเดินในทิศทาง Mobile first-Cloud first ตามนโยบายทิศทางของคุณ Nadella บริษัทต้องชัดเจนว่าจะทำอย่างไรกับตลาดมือถือ (Mobile devices) ที่เป็นหนึ่งในยทธศาสตร์หลัก

โดยคุณ Ballmer ยกตัวอย่างว่า ในยุคของเค้าเองที่กำหนดทิศทางของตลาดมือถืออย่างชัดเจน เช่นเรื่องของการซื้อกิจการของ Nokia เข้ามา ซึ่งทั้งคุณ Ballmer และบอร์ดบริหารต่างเห็นตรงกันในทิศทางนี้ แต่เมื่อคุณ Nadella เข้ามารับช่วงต่อ คุณ Nadella ได้เปลี่ยนทิศทางนั้นของบริษัทไป ซึ่งคุณ Ballmer หวังว่าคุณ Nadella จะมีแนวทางตลาดมือถือที่ชัดเจนของตัวเองซักวันหนึ่ง

ความชัดเจนของแนวทางการทำตลาดของคุณ Ballmer นั้น ส่งผลให้ยอดขายของมือถือ Windows phone ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2014 สูงถึงกว่า 10 ล้านเครื่อง ในขณะที่ในไตรมาส 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้นลดลงมาเหลือแค่ 4.5 ล้านเครื่องเท่านั้นเอง

Microsoft CEO

ในฐานะแฟนของ Windows phone ผมก็ได้แต่หวังว่า Microsoft และคุณ Nadella จะค้นพบทิศทางของตัวเองโดยเร็วที่สุดนะครับ


ที่มา: Business insider ผ่าน WMPoweruser

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง