Microsoft เตรียมลดช่องว่างของแอพใน Windows 10 การรันแอพ Android เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่กำลังพิจารณา


สำหรับผู้ใช้งานมือถือระบบ Windows phone อยู่ น่าจะทราบกันดีว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ระบบปฏิบัติการนี้ไม่สามารถโตได้เหมือนกับระบบคู่แข่งคือเรื่องปัญหาของแอพพลิเคชั่นต่างๆที่มีน้อยกว่าคู่แข่งมากนั่นเอง (ตอนนี้ Windows phone มีแอพ 340,000 แอพในขณะที่ระบบอื่นๆมีแอพราว 1,300,000 แอพ)

windowsphone_app_store_0_1


แน่นอนว่า Microsoft เองก็ตระหนักถึงปัญหานี้เช่นกัน และ Microsoft ก็เตรียมแผนการต่างๆที่จะลดช่องว่างด้านแอพพลิเคชั่นของระบบปฏิบัติการของตัวเองลง ล่าสุดคุณ Mary Jo Foely นักข่าวสาย Microsoft ของเว็บไซต์ ZD Net รวมถึงคุณ Tom Warren นักข่าวสาย Microsoft ของเว็ยไซต์ The Verge ได้ให้ข้อมูลออกมาตรงกันดังนี้

แผนการของ Microsoft สำหรับการลดช่องว่างจำนวนแอพบนระบบ Windows phone นั้นประกอบไปด้วยแผนการต่างๆได้แก่

แผน A: Universal store / app สำหรับระบบ Windows 10 และ Windows 10 for phone (Windows mobile) ซึ่งนั่นเป็นแผนการหลักของ Microsoft ซึ่งด้วยแนวทางนี้จะช่วยให้ Microsoft ดึงดูดนักพัฒนาในพัฒนาแอพลงบนระบบ Window และ Windows phone ได้ด้วยการพัฒนาแอพเพียงครั้งเดียว



แผน B: เป็นแผนที่มีข่าวลือมาระยะหนึ่งแล้ว (ตั้งแต่ช่วง Windows phone 8.1 กำลังจะเปิดตัวใหม่ๆ) นั่นคือการทำให้ระบบ Windows 10 สามารถรันแอพของระบบ Android ได้ด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้บริหารระดับสูงของ Microsoft จะเห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่

แผนการนี้คุณ Tom Warren และคุณ Mary ยืนยันว่าจากแหล่งข่าวที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ระบุว่ามีการทดสอบอยู่จริง แต่ยังไม่สามารถบอกอะไรได้มากกว่านี้

Windows phone android apps_1



แผนสำรองระยะยาว: Microsoft กำลังพยายามโน้มน้าวให้พาร์ทเนอร์ด้านแอพต่างๆที่อยู่ในเครือข่ายของตัวเอง (Microsoft Partner network) รวมถึงนักเรียน หรือผู้พัฒนาแอพอิสระ (ISV: Independent software vendors) ที่ยังไม่มีแผนพัฒนาแอพบนระบบ Windows phone เพื่อที่จะเข้าใจสาเหตุและเตรียมช่วยเหลือนักพัฒนาเหล่านั้นเพื่อที่จะพัฒนาแอพลงบนระบบปฏิบัติการของตน และ Microsoft เล็งเห็นว่าการปฏิบัติต่อนักพัฒนาแบบเดิมๆ (Traditional sense) นั้นไม่น่าจะได้ผลอีกต่อไป ซึ่งแนวทางนี้มีอีเมลภายในของ Microsoft เป็นหลักฐานยืนยันอีกทางหนึ่ง

Windows phone android apps_2

อย่างไรก็ดี แนวทางนี้ก็เป็นแนวทางที่ Nokia เองพยายามผลักดันในช่วงหลัง ก่อนที่ Microsoft จะเข้าซื้อกิจการ



น่าสนใจว่าจนถึงตอนนี้ ยังมีเวลาอีกพอสมควรกว่าที่ Microsoft จะเปิดตัว Windows 10 for phone หรือ Windows mobile ที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงกลางปี 2015 นี้ จนถึงตอนนั้น Microsoft จะเลือกทางไหนครับ



ส่วนตัวผมมองว่า การให้ระบบ Windows 10 รองรับแอพของระบบ Android นั้น เป็นทางเลือกที่อาจจะสร้างโมเมตัมใหญ่ได้ในช่วงสั้นๆ ให้คนหันมามองระบบปฏิบัติการนี้มากขึ้น แต่ว่าในระยะยาว ก็ต้องมาดูกันว่าการรันแอพได้นั้น จะออกมาเป็นแบบไหน แค่ลงได้ หรือว่าใช้งานได้อย่างสมบูรณ์? ไม่อย่างนั้นแผนการนี้ก็จะออกมาในรูปแบบเดียวกันกับกรณีของ BlackBerry ที่รองรับแอพ Android แต่ว่าไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบนั่นเอง

และตัวผมเชื้อในแนวทาง Universal Apps และการโน้มน้าวในนักพัฒนาหันมาทำแอพเวอร์ชั่น Windows phone แท้ๆมากกว่าครับ



เพื่อนๆเห็นว่าอย่างไรกันบ้างครับ?



ที่มา: ZDNet, Windows Central, My Nokia Blog







Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ