Microsoft โชว์ ความง่ายของของการพอร์ตแอพ Android มายัง Windows 10 Mobile ง่ายแค่ไหน มาดูกัน


ในงาน BUILD 2015 นั้น สิ่งหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮาของแฟนๆได้มาก น่าจะเป็นเรื่องของการเปิดให้นักพัฒนาแอพสำหรับระบบอื่นๆ สามารถพอร์ตแอพของตัวเอง มายังระบบ Windows 10 ได้แบบง่ายๆ ซึ่งถึงแม้ตอนนี้ SDK ตัวจริงจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ว่า Microsoft ก็มีภาพให้นักพัฒนาเห็นว่า สิ่งที่ Microsoft อ้างว่าง่ายนั้น ง่ายแค่ไหน

ลองดูได้จากวิดีโอด้านล่างนี้ครับ


โดย Microsoft ปล่อยวิดีโอสาธิตการพอร์ตแอพ timber จากระบบ Android มายัง Windows 10 ที่จากวิดีโอนี้แสดงให้เห็นถึงความง่ายที่ Microsoft เตรียมเครื่องมือต่างๆไว้ให้นักพัฒนาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น
  • การเตรียม services พื้นฐานที่แอพต้องใช้จาก Google Play Services มาเป็น Microsoft Services เช่นแอพเดิมเชื่อมกับระบบแผนที่ของ Google Microsoft ก็เตรียม services แผนที่ของ Bing เอาไว้ให้ แค่เปลี่ยนโค๊ดเล็กน้อย


  • การเตรียมฟังก์ชั่นที่จะใช้งานบนระบบของ Windows อย่างเช่นปุ่ม Share ที่เมื่อใช้บนระบบ Android จะเป็นรูปแบบหนึ่ง แต่ถ้าเป็น Windows จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ตรงนี้ Microsoft ก็เตรียมเครื่องมือเอาไว้ให้
  • เตรียมเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ว่าโค๊ดของแอพต้นฉบับที่เป็น Android based เข้ากันได้กับ Windows 10 แค่ไหน และเตรียมข้อแนะนำสำหรับกรณีที่มีส่วนที่เข้ากันไม่ได้เอาไว้ให้
  • จากวิดีโอ จะเห็นว่า ผู้พัฒนาสามารถยกหน้าจอหรือ UI มาได้แทบทั้งหมด และแทบไม่ต้องเขียนโค๊ดใหม่เลย


  • หากผู้พัฒนาต้องการเขียนเพิ่ม ให้แอพสามารถเรียกใช้งานฟังก์ชั่นเฉพาะของ Windows ได้ เช่น LiveTiles ก็สามารถเขียนโค๊ดเพิ่มจากซอร์สที่ Microsoft เตรียมเอาไว้ให้
  • รวมถึงสามารถใช้เครื่องมือในการพัฒนาแอพ (Developer Tool) ที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น IntelliJ, Android Studio หรือ Eclipse หรือว่าจะใช้ MAC ในการพัฒนาก็ได้


Microsoft ตั้งชื่อแนวทางการพอร์ตแอพจากระบบต่างๆ มายัง Windows 10 ว่า Universal Windows Platform Bridges ซึ่งประกอบไปด้วย 4 แนวทางหลักๆคือ

Windows
  • Project Astoria: ตัว A สื่อถึงการพอร์ตแอพจากระบบ Android นั่นเองรายละเอียดก็ตามที่อยู่ในวิดีโอด้านบนครับ และ Microsoft เตรียมเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงฤดูร้อนปี 2015 นี้
  • Project Islandwood: ที่ตัว I สือถึงการพอร์ตแอพจากระบบ iOS นั่นเอง ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยให้ผู้พัฒนาพอร์ตแอพที่เขียนด้วย Object-C บน iOS มายัง Windows 10 ง่ายๆด้วย Visual Studio 2015
    ส่วนภาษาใหม่ของระบบ iOS อย่าง SWIFT นั้น Microsoft จะพัฒนาเพิ่มเติมต่อภายหลัง และข้อมูลเพิ่มเติมจะเผยออกมาในช่วงฤดูร้อน 2015 เช่นเดียวกัน
  • Project Centennial: เป็นชื่อโครงการการพอร์ตแอพดั้งเดิมบน Windows ที่พัฒนาบน .NET และเป็นแอพ Win32 มาเป็นแอพสำหรับดาวน์โหลดผ่าน Windows Store แทน และใช้ประโยชน์จาก API ที่มีมากขึ้นกว่าเดิมบน Windows 10
  • Project Westminster: ตัว W สื่อถึงคำว่า Website ซึ่งเป็นโครงการการแปลงเว็บไซต์มาเป็นแอพพลิเคชั่นบน Windows 10 ที่ผู้พัฒนาสามารถเรียกใช้ API ต่างๆของ Windows 10 ในการเพิ่มลูกเล่นของแอพตัวเองได้ด้วย


นี่คือเกมส์รุกสะพานทั้ง 4 สายของ Microsoft ที่จะพา Microsoft เข้าวินที่จำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งาน Windows 10 ถึง 1 พันล้านเครื่อง

เพื่อนๆว่าอย่างไรกันบ้าง สะพาน 4 สายนี้จะช่วยพา Microsoft ไปยังฝั่งผันได้หรือไม่? ลองแสดงความเห็นกันได้ครับ





ที่มา: Microsoft Dev Center และ All About Windows Phone

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ