อย่าเพิ่งฟิน.. Microsoft ยืนยัน Continuum บน Windows 10 Mobile ใช้งานได้กับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆเท่านั้น


ในงาน BUILD 2015 ที่ผ่านมา หลายๆคนคงจะฟินกับการโชว์ฟังก์ชั่นที่ชื่อว่า Continuum บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 นะครับ เพราะคุณสมบัตินี้สามารถเปลี่ยนมือถือของเราให้เป็นเครื่อง PC ได้แทบจะทันทีเมื่อมีการเชื่อมต่อจอภาพ รวมถึงคีย์บอร์ดและเมาส์ ตัวอย่างเช่นการเชื่อมต่อมือถือของเราที่เปิดใช้งาน Microsoft Office อยู่ พอเราเชื่อมต่อมือถือเครื่องนั้นเข้ากับจอมอนิเตอร์ปุ๊บ หน้าจอการใช้งาน Office ก็จะแสดงผลแบบเดียวกับตอนที่เราใช้งานบนพีซีทันที



ใครยังนึกภาพไม่ออก ลองดูวิดีโอนี้ประกอบครับ




** Continuum ไม่เพียงแต่จะใช้งานกับมือถือ Windows 10 ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้งาน Windows 10 ได้ด้วย เช่น แท๊บเล็ตรวมถึงโน๊ตบุ๊คที่แยกคีย์บอร์ดออกจากตัวเครื่องเพื่อใช้งานเป็นแท๊บเล็ตโหมดเป็นต้น และมีข้อแม้ว่าแอพนั้นต้องถูกเขียนขึ้นมาตามแนวทาง Windows app (หรือ Universal Apps) ของ Microsoft เท่านั้น ถึงจะสามารถสลับโหมดการแสดงผลบนหน้าจอการใช้งานได้แบบอัตโนมัติ

ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้แฟนๆที่เฝ้ารอการมาของ Windows 10 ต่างฟินไปตามๆกัน




หน้าจอ Continuum ที่เปลี่ยนมือถือเราเป็นพีซีย่อมๆเมื่อต่อขึ้นจอใหญ่


อย่างไรก็ดี ตอนนี้ Microsoft ออกมาระบุแล้วว่า คุณสมบัติ Continuum ที่สาธิตนี้ จะใช้งานได้กับอุปกรณ์มือถือ Windows 10 ที่มาพร้อม “ฮาร์ดแวร์” ใหม่ๆเท่านั้น (ต้นฉบับใช้คำว่า “New Hardware”)





ต้องลุ้นกันครับว่า รุ่นไหนบ้างที่จะได้ฟีเจอร์นี้จาก Microsoft




ทัศนคติผู้เขียน


ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อ Microsoft ระบุแบบนี้ ต้องส่งผลต่อมือถือ Windows phone 8 ที่มีอยู่ในท้องตลาดอยู่ก่อนหน้าแน่นอนว่า “ฮาร์ดแวร์” ใหม่ที่ Microsoft ระบุนั้น ใหม่แค่ไหน และอะไรคือนิยามของคำว่า “ฮาร์ดแวร์ใหม่” ชิปเซ็ท? หรืออุปกรณ์อื่น?

แล้วรุ่นใหม่ที่ได้รับการยืนยันแน่ๆจาก Microsoft แล้วว่า จะได้รับการอัพเดทเป็น Windows 10 รุ่นแรกๆอย่าง Lumia 640, 640 XL นั้น ใหม่พอหรือไม่? เพราะชิปเซ็ทของทั้ง 2 รุ่น ก็ไม่ต่างไปจากรุ่นที่วางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้วอย่าง Lumia 630, 730 และ 830 เท่าใดนัก (ทั้งหมดใช้ชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 400 ที่อาจต่างกันที่รุ่นย่อยบ้าง ซึ่งหมายความว่าจุดดต่างจริงๆของรุ่นทั้งหมดที่ว่ามาคือ GPU ภายในเท่านั้น)

แต่หากเราท้าวความกลับไปถึงข้อความที่ Microsoft สื่อเอาไว้ตั้งแต่ตอนเปิดตัว Windows 10 สำหรับมือถือครั้งแรกก็อาจจะไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก เพราะ Microsoft ระบุเอาไว้ชัดเจนครับว่า มือถือ Windows phone 8 ทุกรุ่นจะได้รับการอัพเดทเป็น Windows 10 แน่นอน แต่ว่าอาจจะได้ฟีเจอร์ไม่ครบเท่านั้นเอง



อ้างอิงจาก: Lumia conversations

ตอนนี้ก็ต้องมาลุ้นกันล่ะครับว่า ที่บอกว่าไม่ครบนั้น จะขาดไปเท่าไหร่ ที่แน่ๆ Continuum ก็เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่จะแยกกันระหว่างมือถือรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่แน่นอนแล้ว 1 อย่าง



ที่มา: WMPoweruser

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ