วิธีแก้ไขปัญหาลำโพงไม่มีเสียง หลังอัพเดท Windows 10 Build 10130


เมื่อ 2-3 วันก่อน Microsoft ปล่อยอัพเดท Windows 10 Build 10130 สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ Windows Insider แบบ Fast Ring ไป ซึ่งหลังอัพเดทผู้ใช้งานหลายๆคน (รวมถึงตัวผมด้วย) ก็พบปัญหาใหญ่ 1 อย่างคือ เสียงลำโพงของแล๊ปท๊อปและพีซีหายไป!!!

แน่นอน เสียงลำโพงหายแบบนี้ ไม่ดีแน่ๆสำหรับคนที่ใช้งานพีซีหรือแล๊ปท๊อปเครื่องนั้นเป็นเครื่องหลักครับ แต่ไม่ต้องกังวลไป วันนี้เรามีวิธีแก้ ที่ทำได้ง่ายๆ มาฝากกัน


สาเหตุ
ปัญหาที่เสียงลำโพงหาย ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เกิดมาจากปัญหาความเข้ากันไม่ได้ของไดรฟ์เวอร์อย่างที่หลายๆคนตั้งข้อสังเกต หากแต่เป็นการตั้งค่าปริยาย (default) ของตัวระบบใน Build นี้ที่ตั้งมาผิดพลาด ซึ่งค่าที่ Microsoft ตั้งมาให้ ไม่สามารถใช้งานได้กับค่ามาตรฐานของการ์ดเสียงที่ใช้อยู่ในพีซีหรือแล๊ปท๊อปหลายๆรุ่น (ทำให้เสียงของลำโพงหายไปนั่นเอง)
ทางแก้ไขทำได้ดังนี้
  • คลิกขวาที่ไอค่อนลำโพงมุมขวาล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือกคำสั่ง Sounds
     
  • เลือกที่แท๊ป “Playback” จากนั้นเลือกอุปกรณ์เสียงที่เราใช้งานอยู่ และคลิกขวาจากนั้นเลือกคำสั่ง Properties
     
  • เลือกที่แท๊ป “Advance” จากนั้นเลือกค่าปริยาย (Default) ของอุปกรณ์เสียงของเราใหม่ ซึ่งค่าที่ Microsoft กำหนดมาใน Windows 10 Build 10130 นี้จะเป็น 24 bit 44100 Hz ซึ่งจะใช้ไม่ได้กับอุปกรณ์ทั่วๆไป ให้เราเลือกเป็นช่วง 16 bit ลงมา (หากไม่แน่ใจ ให้คลิกที่ตัวเลือก “Test” เพื่อทดสอบว่าค่าที่เลือกใช้งานได้หรือไม่
      




เท่านี้ ระบบเสียงของพีซีและแล๊ปท๊อปของเราก็จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ



Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ