หน้าตาเครื่อง BlackBerry 10 Dev Alpha สำหรับนักพัฒนามาแล้ว

20120501-213550.jpg

เปิดเผยโฉมหน้ากันมาแล้ว สำหรับเครื่องสำหรับนักพัฒนา (developer units) ของมือถือรุ่นความหวังรุ่นต่อไปของ RIM (Research in Motion) ผู้ผลิตมือถือชื่อดัง (ที่เริ่มเงียบลงในบ้านเรา แต่ผมยังใช้อยู่นะ) อย่าง BlackBerry

โดยมือถือรุ่นต่อไป จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่ที่อยู่บนพื้นฐานระบบ QNX (ที่ใช้ใน BlackBerry PlayBook) โดย RIM เรียกระบบปฏิบัติการใหม่ของตนว่า BlackBerry 10 (ตอนแรกจะใช้ชื่อว่า BBX แต่เกิดปัญหาลิขสิทธิ์ขึ้นซะก่อน...ใครแอบตัดหน้าใช้ชื่อนี้น้อ)

กลับมาว่าเรื่องตัวเครื่องกันต่อ (หลังออกทะเลกันไปพักใหญ่)....

ตัวเครื่องสำหรับนักพัฒนานี้ยังเป็นแค่เครื่องต้นแบบระยะแรก (ข่าวต้นฉบับเค้าใช้คำว่า Alpha ที่เป็นระยะตั้งไข่แรกๆกันเลยทีเดียว) ซึ่งด้วยความที่ยังเป็นระยะ Alpha นี้เอง การเปลี่ยนแปลงภายหลังอะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ (เวอร์ชั่นขายจริงอาจจะเปลี่ยนไปอีกแบบเลยก็ได้ อาจเป็นมือถือทรงกลมเลยก็ได้นะเออ)
แต่ถึงแม้จะเป็นระยะแรก แต่เราก็พอจะมองภาพเค้าโครงหน้าตาของตัวเคร่ืองรุ่นถัดไปของ BlackBerry 10 device กันได้อยู่นะครับ โดย spec ที่เห็นๆกันเลยคือ
  • หน้าจอขนาด 4.2 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 768 px มากกว่า iPhone 4s อยู่พอสมควร
  • จอแสดงผลได้ละเอียดกว่าที่ความละเอียด 720p อยู่นิดหน่อย ส่วนนี้จะทำให้การอ่านตัวหนังสือ แทบไม่มีรอยหยักเลยทีเดียว
  • เครื่องต้นมาพร้อมกับความจุ 16GB และมีแรมในตัวเครื่อง 1GB
  • ไม่มี keyboard ติดมากับเครื่อง
ก็ต้องดูกันไปว่า RIM จะแก้เกมส์ฝ่ากระแส iPhone และ Samsung ออกมายังไง จะทำได้แบบที่ Nokia เริ่มเกาะตลาดกลับมาด้วย Windows Phone จาก Microsoft หรือไม่ ถ้าระบบปฏิบัติการ BB10 ไม่สำเร็จดังหวัง งานนี้เห็นท่า RIM จะตกที่นั่งลำบากครับ

สนใจดูรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
Photo by Engadget.com

ความเห็นส่วนตัว:
หลังจากที่ RIM กดดันจนเปลี่ยนตัว 2 CEO หัวโบราณของตนเองได้สำเร็จ ดูเหมือนสถานะการณ์อะไรๆมันจะดีขึ้น เพียงแต่มันดีขึ้นจากจุดเลวร้ายแบบอยากกัดลิ้นตายไปให้พ้นๆ ภาพรวมเลยยังดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าๆไหร่
ว่าแต่ หน้าตาของตัวเครื่องต้นแบบนี่ ไม่ต้องมองแบบจับผิดก็รู้สึกได้ว่า นี่มัน iPhone4 นี่นา แต่ก็ว่าไม่ได้ครับ การออกแบบโทรศัพท์มันคงออกแบบให้ต่างกันไปเลยได้ยากล่ะ เพราะโทรศัพท์หน้าจอสัมผัส ขนาดจอเกือบเต็มเครื่อง ออกแบบมายังไงมันก็ได้ทรงคล้ายๆกันนี่แหละ ส่วนตัวรอดูหน้าตาของ BlackBerry 10 ดีกว่า ว่าจะน่าใช้งานแค่ไหน (ใครยังใช้ BlackBerry มั่ง T_T)

Source: Engadget.com

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง