iTools: แอปสำหรับคนที่เบื่อ iTunes ใช้งานง่ายและฟรี ไม่ต้อง Jailbreak

สำหรับทุกท่านที่ใช้อุปกรณ์ iDevice (iPhone, iPad, iPod) ของ Apple คงรู้จักและคุ้นเคยกับเจ้าโปรแกรม iTunes เป็นอย่างดี
เนื่องจากแทบทุกอย่างบนอุปกรณ์ iDevice ของเรานั้น ต้องทำผ่านเจ้าโปรแกรมตัวนี้ทั้งหมด ทั้งการโอนไฟล์ข้อมูล การ sync รูปภาพหรือเพลง เรียกว่าเราต้องฝากชีวิตไว้กับเจ้า iTunes นี่เลยทีเดียว (- -') (ถ้าไม่ Jailbreak นะ)

สำหรับใครที่ใช้เครื่อง Mac คงไม่มีปัญหา เพราะเท่าที่เคยลอง โปรแกรม iTunes บนเครื่อง Mac เนี่ย ใช้งานได้ดี ทำงานลื่นปรึีดๆเลยทีเดียว
แต่สำหรับคนที่ใช้เครื่อง Windows แล้วล่ะก็ เจ้า iTunes เนี่ยคือฝันร้ายเลยทีเดียว (T_T) แปลกแต่จริงที่ทาง Apple ทำโปรแกรมนี้บน Windows ได้เข้าขั้นแย่มาก (- -*) ทั้งช้า ทั้งค้างบ่อย (หรือเป็นแค่ผมคนเดียวล่ะเนี่ย) แต่ถึงโปรแกรมมันจะเน่ายังไง เราก็ต้องก้มหน้า กัดฟันใช้กันต่อไปอ่ะนะ

ตัวผมลองค้นข้อมูลไปๆมาๆ ก็พบโปรแกรมที่น่าสนใจนี้เข้า เจ้าโปรแกรม iTools นี่เองครับ
โปรแกรมนี้ (น่าจะพัฒนาจากฮ่องกงนะครับ) เป็นโปรแกรมฟรีแวร์ที่เราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีครับ
(เท่าที่ทราบตอนนี้โปรแกรมยังอยู่ในขั้น Beta อยู่นะครับ อาจมีบั๊คอยู่บ้าง แต่ผมยังไม่เคยเจอนะ)


ข้อดีอย่างหนึ่งของโปรแกรมนี้คือ เราไม่ต้องติดตั้ง (install) โปรแกรมนี้ลงในเครื่องนะครับ แค่คลายไฟล์ zip ออกเราก็สามารถคลิกที่ไอคอนของโปรแกรมเพื่อเรียกใช้งานได้เลย ตัวโปรแกรมนี้มีขนาดแค่ประมาณ 5Mb เท่านั้นเอง

โฟลเดอร์ของโปรแกรมหลังจากคลายไฟล์ออกมา ขนาดไฟล์แค่ 5Mb กว่าๆเอง

ก่อนการใช้งาน

ถึงแม้ว่าเจ้า iTools นี้จะได้ชื่อว่าเป็น iTunes Alternative ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันสามารถทำงานแทน iTunes ได้นะครับ เพราะการที่เจ้า iTools นี้จะสามารถใช้งานได้นั้น ในเครื่องของเราต้องมีการติดตั้งโปรแกรม iTunes ก่อน (คือติดตั้งไว้ในเครื่องแล้ว Sync ข้อมูลกับเครื่อง iDevice ของท่านซัก 1 ครั้งก่อน แล้วบอกลา iTunes ได้เลย)

เริ่มใช้งาน

พอเราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไอคอนของโปรแกรมขึ้นมา เราก็จะเจอหน้าจอโปรแกรมแบบที่เห็นด้านล่างนี่เลยครับ

สำหรับการเชื่อมต่อครั้งแรก ต้องเสียบสาย usb ก่อนนะครับ
แต่หลังจากนั้นเราสามารถ sync แบบ Wi-Fi ได้โดยการตั้งค่าจากในตัวโปรแกรม

พอเจ้า iTunes สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ iDevice ของเราแล้ว หน้าจอโปรแกรมก็จะเปลี่ยนไปอีกครั้ง เป็นหน้าจอแบบนี้ครับ

หน้าจอบอกสถานะเครื่อง ค่อนข้างเหมือนกับ iTunes

เราสามารถดูรายละเอียดเครื่องของเรา (แบบละเอียดมากๆ) ได้โดยการคลิกที่ปุ่ม "View details" ด้านล่างของรูปตัวเครื่อง จากนั้นโปรแกรมจะแสดงรายละเอียดของเครื่องของเราขึ้นมาตามรูปครับ

ข้อมูลค่อนข้างละเอียดเลย (ความจริงข้อมูลมีครบทุกช่อง แต่ผมขอเซ็นเซอร์ไว้นิดนึงครับ)

จากเมนูทางด้านซ้ายของหน้าจอ จะเห็นได้ว่าความสามารถหลักๆของเจ้า iTools มีประมาณนี้ครับ
  • Media: การจัดการไฟล์มีเดียต่างๆ (เพลง, ไฟล์วิดีโอ, เสียงเรียกเข้า, Wallpaper)
  • Photo: การจัดการไฟล์รูปจากโปรแกรม Camera roll
  • iBooks: การจัดการไฟล์ e-books ในโปรแกรม iBooks
  • Applications: การลบ/back up โปรแกรมต่างๆในเครื่อง (แต่ไม่มีการติดตั้งนะครับ เพราะโปรแกรมนี้ไม่รองรับการเชื่อมต่อกับ iTunes store)
  • Desktop: การจัดการหน้าจออุปกรณ์ iDevice ของเรา (ย้ายโปรแกรมหรือการสร้างโฟลเดอร์)
  • Storage: การใช้งาน iDevice เหมือนเป็น Flash drive ที่เราสามารถสร้างโฟลเดอร์เพื่อเก็บไฟล์ต่างๆได้ (แต่การนำไฟล์นั้นๆไปใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆก็ต้องมี iTunes ติดตั้งไว้ก่อนเช่นกัน ซึ่งคุณสมบัติตรงนี้ก็ยังดูไม่สะะดวกเท่าไหร่ในแง่การใช้งาน)
  • File system: ดูไฟล์ระบบของ iDevice ของเรา (ไม่แนะนำให้ทำอะไรกับส่วนนี้นะครับ เพราะพลาดไปเครื่องของท่านอาจเป็นที่ทับกระดาษราคาแพงได้)
  • Information: ส่วนนี้สำหรับการจัดการข้อมูล contact ต่างๆใน  Address book และการจัดการปฏิทินที่ในเครื่อง
แต่ถ้าท่านทำการ Jailbreak เครื่องของท่านแล้ว ท่านสามารถติดตั้งโปรแกรมนามสกุล ipa หรือ pxl ได้จากเมนู "Library --> Applications" ครับ (ผมไม่ได้ลองใช้งานส่วนนี้ครับ เลยไม่แน่ใจว่ามันจะดีเท่าตัว File manager อื่นๆที่มีบน Cydia มั้ยนะครับ)

ทีนี้เราลองมาดูการใช้งานด้านการจัดการไฟล์กัน ตัวอย่างเช่นเราต้องการโอนเพลงจากเครื่อง PC ของเราเข้าไปที่เครื่อง iDevice เราก็เลือกที่เมนู Media ภายใต้ชื่อเครื่อง iDevice ของเรา จากนั้นเราก็จะเจอหน้าจอแบบนี้ครับ

หน้าจอจัดการเพลงเหมือน iTunes แต่โปรแกรมนี้ทำงานเร็วกว่านะ (ผมว่า)

จากนั้น ถ้าเราต้องการโอนไฟล์จากเครื่องเราไปยัง iDevice เราก็คลิกที่ปุ่ม "Import" เพื่อเลือกไฟล์ที่ต้องการ (การเลือกไฟล์ ก็เหมือนกับการเลือกไฟล์เพื่ออัปโหลดตามโปรแกรมทั่วๆไปที่เราใช้กันครับ)

เลือกไฟล์ได้มากกว่าครั้งละ 1 ไฟล์ รองรับไฟล์ mp3, m4a และ wav ครับ

เลือกไฟล์ที่ต้องการเสร็จ จากนั้นก็กด Open เพื่อเริ่มการโหลดไฟล์ครับ (ระยะเวลาการโหลด พอๆกับการโอนไฟล์ผ่าน port usb แต่อาจมากกว่านิดหน่อย ไม่ต่างกันมากครับ)

ความเร็วในการโอนไฟล์ ขึ้นกับความเร็วที่ Access point ของคุณรองรับครับ ไม่เร็ว ไม่ช้ามากนะผมว่า

หรือเราจะลองโอนไฟล์ภาพถ่ายก็ได้นะครับ นอกเหนือจากการโอนไฟล์เข้าด้วยการ import แล้ว เรายังสามารถโอนไฟล์จากเครื่อง iDevice มาเก็บไว้ที่คอมพิวเตอร์ของเราได้ ด้วยฟังก์ชั่น "Export" ครับ

สามารถเอารูปจากกล้องอุปกรณ์ iDevice ได้ง่ายๆแล้วทีนี้

อีกฟังก์ชั่นที่ผมใช้งานบ่อยๆคือการโอนไฟล์จากแอปบางตัวที่จะเก็บไฟล์ผลลัพธ์เอาไว้ในตัวแอปเอง ซึ่งปกติการโอนไฟล์เหล่านี้จะยุ่งยากนิดนึงครับ แต่เราสามารถจัดการได้ด้วยฟังก์ชั่น "Applications --> ShareDocs" ของเจ้าโปรแกรม iTools นี้เลย

ตัวอย่างเช่น เจ้าโปรแกรม iSupr8 ที่จะเก็บไฟล์วิดีโอที่เราถ่ายไว้กับตัวแอปมันเอง เราก็สามารถเลือก export ไฟล์ที่เราต้องการออกมาได้แล้วล่ะทีนี้ หรือจะเอาเอกสาร PDF ออกจากโปรแกรม Adobe Reader ก็ได้เช่นกัน

หรือจะเลือกโอนไฟล์หนังสือ e-books ก็ได้นะ

และอีกคุณสมบัติหนึ่งคือการจัดหน้าของเจ้า iDevice ของเราที่ทำได้เหมือนกับ iTunes แต่ผมว่าการทำงานผ่านโปรแกรมนี้จะเร็วกว่าใน iTunes พอสมควรนะครับ

จัดการหน้าโปรแกรมบนเครื่องได้ เหมือนกับ iTunes

ก็คงจะเป็นข้อมูลคร่าวๆทั้งหมดของเจ้าโปรแกรมนี้แล้วล่ะครับ
คุณสมบัติที่เหลือ สำหรับท่านที่อยากรู้ต้องลองเล่นดูครับผม

สรุป:

ข้อดีหลักๆของโปรแกรมนี้ที่ผมเห็นคือ
  • หน้าจอการใช้งานไม่ยุ่งยาก
  • ทำงานได้รวดเร็วดี การโอนไฟล์ใหญ่ก็ทำได้ดีครับ
  • สามารถทำงานแบบ Wi-Fi ได้ ไม่ต้องยุ่งยากหาสายมาเสียบ (แต่ต้องใช้สาย usb ในการเชื่อมต่อครั้งแรก และต้องเปิดฟังก์ชั่น Wi-Fi sync ใน iTunes ก่อนนะครับ)
  • ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม และโปรแกรมมีขนาดเล็ก
  • เวลาทำงานโอนไฟล์อะไร ไม่ต้อง Sync บ่อยตลอดเวลาเหมือน iTunes
ข้อด้อย
  • ยังต้องมีการติดตั้งโปรแกรม iTunes อยู่ในเครื่องของเราอยู่ดี
  • ยังเป็น version beta อยู่ (แต่ผมยังไม่เคยเจอบั๊คนะ)
  • ยังไม่เชื่อมกับ iTunes store (แต่คงไม่สามารถเชื่อมได้หรอกครับ ผมว่า Apple คงไม่ยอม แต่ยังไงเราก็สามารถซื้อโปรแกรมผ่าน iDevice ของเราได้อยู่ดี สะดวกดีอยู่แล้ว)

สำหรับท่านที่อยากดาวน์โหลดมาลอง สามารถโหลดได้จากเว็บของเจ้าของโปรแกรมที่นี่เลยครับ


(ตั้งเป็นภาษาอังกฤษให้แล้วนะครับ แต่ถ้าท่านใดไปเจอหน้าจอภาษาจีนเข้า ให้คลิ๊กที่รูปธงชาติอังกฤษที่มุมขวาบนของหน้าเว็บเพื่อเปลี่ยนภาษานะครับ)

ลองใช้กันดู เผื่อจะติดใจ ระหว่างรอให้ Apple พัฒนา iTunes บน Windows ให้สมบูรณ์กว่านี้อีกหน่อยครับ

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ