[บทความแปล] บทสัมภาษณ์จากผู้บริหารของ Nokia เกี่ยวกับ Nokia Lumia 520 และ 720


บทความนี้เป็นบทความที่ผมแปลมาจากบทความต้นฉบับภาษาอังกฤษจากเว็บ MyNokiaBlog โดยตรงเลยนะครับ เห็นว่าเนื้อหาน่าสนใจดีครับ


  • ข้อคำนึงของ Nokia ประการหนึ่งตอนที่ออกแบบทั้งเจ้า Lumia 720 และ 520 คือการหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องหน่วยความจำภายในไม่เพียงพอและปัญหาไม่สามารถเรียกใช้งานแอพบางตัวได้ (หรือพูดง่ายๆคือป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นแบบเดียวกับกรณีของ Lumia610) ซึ่งในตอนแรกที่ทาง Nokia ได้ออกแบบเครื่องต้นแบบนั้น มีการออกแบบตัวต้นแบบที่มีหน่วยความจำเครื่องทั้งขนาด 1 GB และ 512 MB แต่พอเมื่อเอาไปให้ผู้ใช้ทดสอบดูก็พบว่าผู้ใช้แยกความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นไม่ออกครับ (ก็เลยตัดสินใจใส่หน่วยความจำมาแค่ 512 MB)
    จากผู้แปล: กรณีของ Lumia 610 ที่มีการกล่าวถึงคือ เจ้า Lumia 610 นั้นเป็น WindowsPhone 7.5 รุ่นประหยัดที่มี RAM แค่ 256 MB ทำให้ประสบปัญหาการไม่สามารถเรียกใช้แอพหลายๆตัวได้ เพราะหน่วยความจำเครื่องน้อยเกินไปนั่นเองครับ
    แต่ตอนนี้ใช่ว่า RAM เครื่องขนาด 512 MB ของเจ้า Lumia 720 และ 520 จะไม่เกิดปัญหานะครับ เพราะปัจจุบันก็มีแอพ (ส่วนมากจะเป็นเกมส์) ที่เรียกใช้งานหน่วยความจำเครื่องขั้นต่ำที่ 1 GB ออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว (เช่นเกมส์ Guns4Hire, Asphalt 7 Heat, Real Soccer 2013 เป็นต้น) และรุ่นพี่อย่าง Lumia 620 เองก็ประสบปัญหาไม่สามารถเล่นเกมส์เหล่านี้ได้เช่นกัน

    ต้องรอดูกันว่าทาง Nokia จะว่ายังไงครับ

  • Nokia Lumia 720 มาพร้อมกับความสามารถในการถ่ายรูปในที่สภาวะแสงน้อยได้ คล้ายๆกับที่ Lumia 920 ทำได้แต่เจ้า 720 มาพร้อมกับราคาที่ถูกกว่า ด้วยรูรับแสงขนาด f/1.9 ตัวแรกในตลาดมือถือ (และ sensor ความละเอียด 6.7 ล้านพิกเซล) ทำให้รูปภาพที่ได้มีคุณภาพค่อนข้างโดดเด่นจากมือถือรุ่นอื่นๆในระดับราคาเดียวกัน (ดูวิดีโอที่ทาง MyNokiaBlog ทดสอบมาจาก ที่มา ได้เลยครับ)


  • Lumia 720 มาพร้อมกับคุณสมบัติ NFC ในขณะที่ Lumia 520 ไม่รองรับคุณสมบัตินี้
  • เรื่องของการฟังวิทยู ตอนนี้ยังไม่มีมือถือในตระกูล WindowsPhone 8 ตัวไหนที่สามารถฟังวิทยุได้ ทางโนเกียตระหนักถึงเรื่องนี้และกำลังพยายามผลักดัน (pushing) เรื่องนี้อยู่
    จากผู้แปล: 
    การรับฟังวิทยุของมือถือในระบบ WP8 เป็นข้อจำกัดของตัวระบบนะครับ คือ OS ไม่รองรับการรับฟังวิทยุ แต่ตัวเครื่องหรือ Hardware รองรับครับ ต้องรอการผลักดันจากทางโนเกียนี่แหละครับ ที่จะทำให้ Microsoft เพิ่มคุณสมบัตินี้เข้ามาในอนาคต

  • Lumia 720 และ 520 มาพร้อมกับแอพ Here Drive (ไม่มี Plus หรือ +) ซึ่งทำให้เจ้า 2 รุ่นนี้รองรับการใช้งานระบบนำทางด้วยเสียงในภูมิภาคของเครื่องที่วางขายเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแผนที่แบบ Offline เพิ่มเติมได้ตามปกติและสามารถวางแผนเส้นทางได้ แต่ระบบการนำทางจะใช้กับแผนที่ที่อยู่นอกเหนือจากภูมิภาค (Region) ของเครื่องที่วางขายไม่ได้
    จากผู้แปล: 
    Lumia รุ่นอื่นๆอย่าง Lumia 920 และ 820 (ผมไม่แน่ใจของ 620 จริงๆครับ) สามารถใช้งานระบบนำทางด้วยเสียง สำหรับแผนที่อื่นๆได้ทั่วโลกครับ ไม่มีข้อจำกัด

  • Lumia 520 ไม่รองรับแอพอย่าง Here City Lens เนี่องจากตัวเครื่องไม่มีระบบ Gyroscope
    จากผู้แปล: 
    ผมว่าตอนนี้ก็น่าจะมีอีกแอพนึงที่ Lumia 520 คงไม่รองรับ นั่นคือ Place Tag นั่นเองครับ เพราะแอพนี้เรียกใช้งานระบบ Gyroscope เหมือนกันกับ City Lens

  • Lumia 520 ใช้หน้าจอเป็นแบบกระจกแข็ง (Hardened Glass) ธรรมดา ส่วน Lumia 720 มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Corning gorilla glass
    จากผู้แปล: 
    ตาม spec จาก Nokia Global ระบุว่า Lumia720 ใช้หน้าจอแบบ Corning gorilla glass 2 นะครับ แต่บทความเค้าบอกว่า Corning gorilla glass เฉยๆ
  • ตอนนี้มือถือตระกูล Lumia ทั้งหมดใช้ตัวเครื่องที่ทำจากวัสดุแบบ "Polycarbonate" ยกเว้น Lumia 620 รุ่นเดียวที่ใช้พลาสติกในการทำตัวเครื่อง เพราะจะได้ใช้คุณสมบัติ dual shot หรือฝาหลังแบบ 2 สีได้นั่นเองครับ
  • Lumia 720 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.3 นิ้วที่เคลือบผิวหน้าจอมาอย่างสวยงามและให้มุมมองที่กว้างถึง 180 องศา (ซึ่งทาง MyNokiaBlog ก็ได้ทดสอบมาแล้วว่า มุมมองของหน้าจอเจ้า 720 กว้างขนาดนั้นจริง) และหน้าจอของ Lumia 720 จะมีความโค้งและนูน ขณะที่หน้าจอของ Lumia 520 จะเรียบแบน
    จากผู้แปล: 
    หน้าจอของ 720 จะออกแนว Lumia 920 ครับคือโค้งๆอย่างนั้น และเคลือบสารให้เงาและลื่นๆเหมือนกัน แต่เท่าที่ผมเห็นผลการทดสอบมา ดูเหมือนหน้าจอของเจ้า 720 จะดูสวยและให้มุมมองที่กว้างกว่า Lumia 920 อีกครับ ส่วนหน้าจอของ Lumia 520 จะเหมือนกับหน้าจอของ Lumia 620 คือเรียบๆไปกับตัวเครื่องเลย

  • Lumia 520 ไม่มีไฟแฟลชสำหรับการถ่ายรูป (และเป็นรุ่นเดียวในตระกูล Lumia ที่ไม่มีแฟลชครับ)
  • Lumia 820 มีความโดดเด่นที่เหนือว่า Lumia 720 คือ Lumia 820 รองรับการใช้งานบนเครือข่าย 4G หรือ LTE และมี CPU ที่มีความเร็วมากกว่า ในขณะที่ Lumia 720 เองก็สามารถให้ประสบการณ์ใช้งานระบบ WindowsPhone 8 ที่ดีกับผู้ใช้ได้ แต่ข้อแตกต่างจะเห็นได้ชัดเจนขึ้นสำหรับแอพที่มีขนาดใหญ่ หรือบางแอพที่เรียกใช้ทรัพยากรเครื่องสูงๆ (อย่างแอพคำนวนภาษี (Taxing) หรือแอพถ่ายภาพที่ต้องการการประมวลผลเยอะๆเช่น Here City Lens หรือ Smartshoot เป็นต้น)
  • เราจะเห็นแนวทางการวางไลน์ผลิตภัณฑ์ตระกูล Lumia ได้อย่างชัดเจนในตอนนี้ นั่นคือ โนเกียได้ใส่คุณสมบัติเด่นๆของตระกูล Lumia ทั้งหมดเอาไว้ในตัวรุ่นเรือธงอย่าง Lumia 920 และแตกย่อยคุณสมบัติต่างๆเหล่านั้นลงไปสำหรับมือถือรุ่นย่อยอื่นๆตามระดับราคา โดยที่ Lumia 820 ได้รับคุณสมบัติเรื่องความเร็วการประมวลผล (CPU และ RAM) ไป ส่วน Lumia 720 จะได้รับคุณสมบัติด้าน Social Network และคุณสมบัติด้านกล้องถ่ายรูปที่ดีเยี่ยม
  • มือถือ Lumia รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับสีต่างๆ ได้แก่ เหลือง, ฟ้า, แดง, ดำและขาว
  • ยังไม่มีสีเขียว (ตามภาพหลุดที่เคยมีออกมา ตามนี้ ครับ) ทางโนเกียบอกว่าก็กำลังดูๆอยู่เหมือนกัน ส่วน Lumia 620 ที่มีสีเขียว เพราะคุณสมบัติของฝาหลังแบบ 2 สีนั่นเอง
  • Lumia 520 เป็นรุ่นเดียวที่หน้าจอไม่ได้มาพร้อมกับคุณสมบัติ Nokia Clear Black Display ทำให้บางทีการแสดงผลสีดำในหน้าจออาจจะไม่ดำสนิทแบบรุ่นอื่นๆครับ
ที่มา: mynokiablog.com 


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง