แนวทางการใช้งานเบื้องต้นกับ Nokia Place Tag Beta


ช่วงนี้ Nokia ขยันปล่อยแอพใหม่ๆให้เรามาใช้งานกันเรื่อยๆนะครับ เริ่มตั้งแต่การอัพเดทตัวแผนที่ใหม่ในชื่อ Nokia Here, การออกแอพอย่าง Play To Beta, Nokia Glam Me และล่าสุดกับ Nokia Place Tag Beta

Nokia Place Tag Beta เป็นโปรแกรมที่จะว่าไป มันคือส่วนผสมของแอพถ่ายรูป+การเช็คอิน+Augment reality (แบบ Here City Lens) แต่ทาง Nokia ก็สรุปตัวแอพนี้ง่ายๆว่า เป็นแอพทำโปสการ์ดจากภาพถ่ายของเรานั่นเอง (หรือจะอธิบายง่ายๆ ก็คล้ายๆกับ Instaplace นั่นแหละครับ)

ท่านที่ยังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมนี้ก็สามารถดาวน์โหลดได้โดยการส่อง QR Code ด้านล่างนี้เลยนะครับ หรือจะอ่านรายละเอียดแอพเพิ่มได้จาก ที่นี่ ครับ





ข้อจำกัดของแอพ

ตัวแอพ Place Tag Beta ยังมีข้อจำกัดเบื้องต้นอยู่ดังนี้ครับ
- ยังไม่รองรับการถ่ายรูปแนวตั้งนะครับ ถ้าเราตั้งกล้องขึ้นตัว POI (ช่องสี่เหลี่ยมทั้งหลาย) จะหายไปจากหน้าจอหมดเลย ทำให้เราไม่สามารถ Tag สถานที่ได้ครับ
- POI ต่างๆจะขึ้นกับ POI ที่มีในระบบ Here Maps และ Here City Lens นะครับ ถ้าบริเวณที่เราถ่ายรูปไม่มีจุดสนใจหรือข้อมูลใน Here Maps และ City Lens เลย เราก็จะไม่สามารถ tag สถานที่ได้เช่นกัน อาจต้องรอให้ Nokia อัพเดทข้อมูลแผนที่เพิ่มให้ในอนาคตครับ
- แอพนี้ต้องการการเชื่อมต่อกับระบบ Location service ครับ ก่อนใช้งานต้องเปิด location service ให้เป็น on ด้วยนะครับ


แนะนำวิธีการใช้งานเบื้องต้น


1. พอติดตั้งแอพแล้ว เราก็เลือกเปิดแอพนี้ขึ้นมาครับ จะเลือกเปิดจากตัวไอค่อนของแอพเลย หรือจะเปิดจากเมนู "Lens" ในกล้องของเราก็ได้ครับ

เลือกจากเมนู "Lens" ก็ได้นะครับ

พอเปิดเข้ามาในตัวแอพครั้งแรก บางท่านอาจจะเจอหน้าจอให้ Calibrate เข็มทิศของเครื่องก่อน ก็ทำตามที่หน้าจอบอกเลยครับ คือหมุนเครื่องเป็นรูปเลข 8 ตามแนวนอนแบบที่แอพบอกไว้ ซักครู่ก็จะสามารถเริ่มใช้งานแอพได้แล้ว

** แอพนี้ต้องการใช้งาน Location service นะครับ อย่าลืมเปิดใช้งานคุณสมบัติ Location ในเมนู Settings --> Location ด้วยนะครับ

2. พอเข้ามาแล้วเราก็จะเจอหน้าจอเหมือนกับหน้าจอตอนที่เราจะถ่ายรูปเลยครับ แต่ถ้าเราเปิดใช้งาน Location service แล้ว และในบริเวณนั้นมีจุดสนใจหรือ POI อยู่ ก็จะมีช่องสี่เหลี่ยนขึ้นมาให้เห็นในหน้าจอกล้องถ่ายรูปของเรา ดังรูปครับ

แถวที่ผมอยู่ มี POI เยอะแยะเลย
นอกจากนั้นเรายังสามารถเลือกที่จะกรอง (Filter) จุดสนใจในมุมมองกล้องถ่ายรูปได้ โดยการเข้าไปที่ Settings (ไอค่อน ... ตรงมุมขวาบนนั่นแหละครับ) แล้วก็เลือกได้เลยว่าจะให้ระบบแสดงจุดสนใจแบบไหนในมุมมองกล้องถ่ายรูปของเราบ้าง
อย่าลืมเปิดใช้งาน Location ในตัวแอพนี้ด้วยนะครับ  แล้วก็เลือกได้ว่าจะให้แสดง POI แบบไหนบ้างครับ
3. จากนั้นก็ถ่ายรูปที่เราต้องการด้วยการกดที่ปุ่มกล้องถ่ายรูป ระบบจะแสดงรูปวงแหวนขึ้นมากลางหน้าจอเพื่อบอกว่ากำลังโฟกัส ตามรูปครับ
** แอพนี้ไม่รองรับการแตะที่หน้าจอเพื่อถ่ายรูปนะครับ


4. เมื่อบันทึกภาพได้แล้ว ตัวภาพที่เราถ่ายก็จะถูกเก็บไว้ในม้วนฟิล์มหรือ Camera roll ครับ ทีนี้ขั้นต่อไป เราก็ต้องมาสร้างโปสการ์ดหรือข้อความบนภาพถ่ายของเราครับ โดยถ้ายังไม่ได้ออกจากแอพ Place Tag Beta ก็ให้ปัดหน้าจอไปทางขวา เพื่อเลื่อนไปดูรูปที่เราเพิ่งถ่ายไว้ หรือจะไปที่เมนู Camera roll ก็ได้ครับ ในเมนูนี้ถ้าภาพไหนที่เราถ่ายไว้ด้วยแอพ Place Tag Beta ก็จะมีข้อความกำกับเอาไว้ให้ (ตามรูปครับ) ถ้าต้องการแก้ไข หรือสร้างโปสการ์ดก็แตะที่ (...) เพื่อเรียกเมนูขึ้นมา แล้วจะเจอเมนู "Open in Place Tag Beta" ครับ


5. พอเราเปิดรูปที่ถ่ายเอาไว้ขึ้นมา เราก็จะเจอรูปของเราและตำแหน่งของจุดสนใจ (POI) ในรูปนั้น (ที่แสดงในช่องสี่เหลี่ยมทั้งหมดในรูป)


6. เราสามารถแตะที่ช่องสี่เหลี่ยมนั้นว่า เจ้า POI นั้นคืออะไรได้ ดังรูปครับ โดยถ้าเราแตะที่สี่เหลี่ยมนั้นแค่ 1 ที ระบบจะแสดงชื่อของ POI นั้นขึ้นมา
** แต่ถ้าเราแตะอีกทีนึง ระบบจะเปิดแอพ Here Map ขึ้นมาแทน เพื่อแสดงรายละเอียดของสถานที่นั้นๆ และเราสามารถเลือกให้ระบบนำทางอย่าง Here Drive+ Beta พาเราไปได้ 
น่าสนใจสุดๆสำหรับแถวนี้แล้วครับ ^^ 7-Eleven
ตัวอย่าง ผมแตะที่ POI อื่นๆ 2 ครั้ง ระบบก็จะแสดงรายละเอียดของสถานที่นั้นขึ้นมาให้ในแอพ Here Map ครับ
7. เอาเป็นว่าตอนนี้ ผมอยากสร้างโปสการ์ดสำหรับสถานที่ในรูปอย่าง 7-Eleven สาขานี้แหละ ผมก็แตะที่สี่เหลี่ยมของ 7-Eleven ให้ระบบแสดงชื่อของสถานที่ที่ผมต้องการใช้สร้างโปสการ์ดก่อน (ดังรูป)
แตะให้มีชื่อสถานที่ที่ต้องการก่อน
จากนั้นผมก็แตะที่ (...) ตรงมุมขวาเพื่อเรียกเมนูขึ้นมา ดังรูปครับ
เมนูที่มีครับ
ถ้าเรารู้สึกว่าในรูปมี POI มากเกินไป ก็ใช้คำสั่ง Filter เพื่อกรองตัว POI ได้ครับ โดยการกรอง POI จะทำได้โดยการเลื่อนแถบสีแดงๆตรงกลางหน้าจอดังรูป
เลื่อนไปทางซ้าย POI ก็จะลดลง ถ้าเลื่อนไปขวาสุด ระบบจะแสดง POI ทั้งหมดในรูปนั้นขึ้นมาให้ครับ
9. ถ้าพอใจกับ POI นั้นแล้ว เราก็เลือกคำสั่ง "Share" (ตามรูปขั้นที่ 7) เพื่อเข้าสู่หน้าจอการสร้างโปสการ์ดครับ จะเห็นว่าตัวแอพจะเอาข้อมูลของสถานที่ที่เราเลือกไว้ (โดยการแตะที่ช่องสี่เหลี่ยม 1 ครั้งตามที่ผมบอกเอาไว้ในขั้นที่ 7) มาแสดงเป็นค่าเริ่มต้นครับ
ค่าเริ่มต้นที่ระบบแสดงมาให้ เป็นแบบนี้เลยครับ ซึ่งข้อมูลทั้งหมด มาจากข้อมูล POI ในแอพ Here Map นั่นเอง
เราสามารถเลือก Template หรือรูปแบบโปสการ์ดที่เราต้องการได้ จากรูปแบบที่มีทั้งหมดถึง.... 4 แบบครับ เยอะมาก... (เอาน่าแค่ Beta เนอะ)

เลือกจุใจครับกับ 4 รูปแบบที่มีให้...
ถ้าพอใจแล้ว ก็แตะที่เครื่องหมายถูกเพื่อเซฟได้เลยครับ หรือถ้าเราต้องการแก้ไขข้อความในโปสการ์ดของเรา เราก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยแตะตัวหนังสือที่ต้องการเปลี่ยนเลย (เปลี่ยนได้ทั้ง 2 ที่ ทั้งตรงชื่อสถานที่ที่เป็นตัวอักษรใหญ่ๆ หรือรายละเอียดที่เป็นตัวอักษรเล็กลงมาหน่อยนั่นแหละครับ)

แก้ไข ชื่อสถานที่และข้อมูลต่างๆได้ตามต้องการครับ
10. พอแก้ไขเสร็จก็แตะที่เครื่องหมายถูกเพื่อเซฟรูปได้เลยครับ เสร็จแล้ว...
Font ภาษาอังกฤษสวยกว่าภาษาไทยนะครับ ผมว่า
ภาษาไทยก็ได้ ข้อความด้านล่างเราก็สามารถแก้ไขได้เช่นกันครับ
ก็เสร็จแล้วครับ ตอนนี้รูปโปสการ์ดที่เราได้บันทึกเอาไว้ จะถูกเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ที่มี่ชื่อว่า "Saved images" ซึ่งผมขอสรุปความเห็นผมต่อแอพนี้เอาไว้ตามนี้นะครับ

ข้อดี
1. เราสามารถเอาโปสการ์ดที่สร้างขึ้นมาแก้ไขได้ใหม่เรื่อยๆตามต้องการ ซึ่งตรงนี้ผมว่าสะดวกกว่า Instaplace อยู่เหมือนกัน
2. ข้อมูล POI ของสถานที่นั้นๆก็จะถูกบันทึกอยู่ในภาพที่เราถ่ายตลอด ทำให้ไม่ต้องมานั่งหา POI แล้ว Tag กันใหม่ในอนาคต

ข้อด้อย
1. Template หรือรูปแบบที่ให้ปรับแต่งมีน้อยมากๆ...หวังว่าจะมีเพิ่มมาในเวอร์ชั่นเต็มนะครับ (ตอนนี้ให้อภัยได้เพราะเป็น Beta อยู่
2. วิธีใช้งานดูงงๆไปหน่อย

อยากได้
ยังหาการ Tag สถานที่ที่เรายืนอยู่ไม่ได้ อยากให้เลือก Tag ตำแหน่งหรือ Location ที่เรายืนถ่ายได้เลย เหมือน Instaplace อยู่เหมือนกัน (แต่ก็ชดเชยด้วยการแก้ไขข้อมูลสถานที่เองได้ครับ)




Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ