(ภาคต่อมหากาพย์ Others) แนะนำแอพแก้ปัญหาฟรี ดีๆอีกตัว Shrink Storage


ปัญหามหากาพย์ Others ครองพื้นที่ในหน่วยความจำเครื่อง ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นทางการจาก Microsoft ครับ (ใครยังไม่ทราบเรื่อง Others ลองอ่านย้อนจาก Entry เหล่านี้ดูครับ ภาค 1, ภาค 2)

ตอนนี้ มีแอพฟรีมาแนะนำสำหรับท่านที่มีปัญหา Others ในระบบ WP8 เจ้าแอพตัวนี้มีชื่อว่า Shrink Storage ครับ พัฒนาโดย Manu Bauer


เท่าที่ผมอ่านดู หลักการทำงานของแอพนี้คือจะเพิ่ม dummy file หรือไฟล์หลอกๆ ให้เต็มหน่วยความจำในเครื่องเรา เพื่อหลอกให้เจ้า Others คิดว่าเราต้องการใช้งานพื้นที่ในเครื่อง เพื่อที่เจ้า others จะได้คืนพื้นที่ที่จองเอาไว้กลับมาให้เราซักที ซึ่งก็ตรงกับหลักการที่ MS วางไว้นะครับ (แต่ยังไม่ค่อยสำเร็จ)

โหลดได้ฟรีจากที่นี่เลยครับ หรือจะส่อง QR Code นี้เลยก็ได้เช่นกันครับ
Download link: http://www.windowsphone.com/en-us/store/app/shrink-storage/44672108-f3f8-47df-bd19-3fe94e6c744a



ขั้นตอนทำงานก็ง่ายๆครับ

- หลังจาก download และติดตั้งเสร็จ ก็ให้เราเปิดแอพขึ้นมา จะเจอเมนูตามรูปครับ


 2. แตะที่ปุ่ม "Fill Phone Storage" ตัวแอพจะเริ่มเติม dummy file ลงไปในเครื่องเรา ตรงนี้ถ้าเป็น Lumia 920 ที่มีหน่วยความจำในเครื่องเยอะๆ อาจจะรอกันนานหน่อยครับ ใจเย็น นั่งรอกันได้ยาวๆเลยหลายสิบนาทีแน่นอนครับ (บางคนเป็นชั่วโมงเลย)
ถ้าแอพยังทำงานอยู่ จะมีจุดไข่ปลาแดงๆ นั่นวิ่งอยู่ตลอดเวลานะครับ
3. พอเติมไปจนเต็มหน่วยความจำแล้ว จะมีหน้าจอแจ้งเตือนว่า ตอนนี้เราใช้งานหน่วยความจำเครื่องเต็มเรียบร้อยแล้ว ก็ให้กด "Close" ไปครับ ไม่ต้องตกใจ

4. แล้วเราจะเจอหน้าจอคำแนะนำของแอพว่า ตอนนี้แอพได้เติม dummy data เต็มเครื่องเราแล้ว ให้เรารีสตาร์ทเครื่อง (ปิด-เปิด) ก่อนแล้วค่อยกลับมาเปิดแอพนี้อีกที
รูปขั้นตอนนี้ผมลืม Capture มา ขอใช้รูปจากผู้พัฒนาเลยครับ
ลองเช็คหน่วยความจำในเครื่องดู.. เต็มเอี๊ยดเลย

5. พอรีสตาร์ทเครื่องและเปิดแอพมาอีกครั้ง ก็แตะที่คำสั่ง "Clean phone storage" ครับ

6. จากนั้นเราจะเจอข้อความว่า ระบบได้คืนหน่วยความจำในเครื่องให้เราแล้ว (คือลบไฟล์ dummy ออกไปให้หมดแล้วนั่นเอง) เท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ
ความจำที่ได้คืนก็ต่างๆกันไปในแต่ละรุ่นนะครับ
7. ลองมาเช็คพื้นที่ที่ได้คืนมากันดูครับ จากรูป ซ้ายไปขวา เป็นหน้าจอก่อนทดสอบครับ ผมมี Others อยู่ 1.64 GB พอใช้งานเจ้า Shrink storage ผมมีเจ้า Others ลดลงไปเหลือ 1.42 GB ส่วนรูปกลางนั่นคือตอนที่ตัวแอพเพิ่ม dummy file ลงในเครื่องผมจนเต็มพื้นที่เลยครับ จะเห็นว่าเวลาต่างกัน จากรูปซ้ายสุด มารูปตรงกลางคือ 20 นาทีครับ...นั่นคือเวลาที่เจ้าแอพนี้ทำงานสำหรับเคสของผมครับ



น่าเสียดายที่ผมเพิ่ง Factory reset เครื่องผมไปก่อนที่เจ้าแอพนี้จะออกมาแค่ 2 วัน ผมเลยไม่มีพื้นที่ others มากพอที่จะให้เห็นผลชัดเจนครับ แต่ทั้งนี้ผมว่า ผลที่ได้จากการใช้งานโปรแกรมนี้จะต่างกันไปตามการใช้งานของแต่ละคนด้วยครับ ถ้าใครที่ลงแอพใหญ่ๆ บ่อยๆ (โดยเฉพาะเกมส์) หรือใช้งานวิดีโอ Streaming เยอะๆ หรือมีการติดตั้งแอพบ่อยๆ พื้นที่ Others น่าจะค่อนข้างเยอะ ผลที่ได้จากแอพ Shrink storage ก็น่าจะได้พื้นที่คืนมาเยอะอยู่ครับ

แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยใช้งานอะไรมาก ก็น่าจะได้คืนมาในระดับที่ผมได้คืนวันนี้แหละครับ ลองกันดูนะครับ โดยเฉพาะชาว HTC 8S ครับ ^^

ถ้าเอาวิธีนี้ไปใช้ร่วมกับการเคลียร์ Temp file ที่ผมเขียนๆไว้ ก็น่าจะได้พื้นที่กลับมาพอสมควรครับ

ขอบคุณคุณ Oradee Ruam จากกลุ่ม Nokia Lumia Club ที่เอามาแนะนำกันครับ

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง