Lumia Storage Check Beta เวอร์ชั่นอัพเกรดของ Storage check สำหรับชาว Nokia


วันนี้ทาง Nokia Beta Labs ได้ปล่อยเวอร์ชั่นทดสอบ (beta) ของแอพ Lumia Storage Check ให้ผู้สนใจได้โหลดมาติดตั้งและทดสอบการใช้งานกันครับ

ตัวแอพ Lumia Storage Check นี้จะเป็นแอพแยกเฉพาะเหมือนแอพทั่วไป ไม่ได้เป็นคุณสมบัติที่ฝังมาในเครื่องเหมือนตอน Storage check ที่เราได้รับกันตอนอัพเดท Firmware ที่ผ่านมานะครับ


ถ้ามองเผินๆ เจ้า Lumia Storage Check Beta เองก็เหมือนกับคุณสมบัติ Storage check นั่นแหละครับ ต่างกันตรงที่เป็นแอพแยกออกมาเลยเท่านั้นเอง เวลาต้องการใช้งานก็ต้องเข้าไปที่รายการแอพเหมือนตอนจะใช้งานแอพต่างๆ (ไม่เหมือนกับ Storage check ที่ต้องเข้าไปที่เมนู Settings หรือการตั้งค่า)


การโหลดแอพ Lumia Storage Check นี้ เนื่องจากทางโนเกียยังปล่อยให้ดาวน์โหลดเฉพาะผู้ที่สนใจเอามาทดสอบการใช้งานกันอยู่ ผู้ที่ต้องการโหลดต้องเป็นสมาชิกของ Nokia Beta Labs ก่อนครับ โดยกติกาง่ายๆคือ ถ้าคุณมี Nokia Account อยู่แล้ว คุณก็เข้าใช้งาน Nokia Beta Labs ได้เลยครับ

ขั้นตอนง่ายๆก็เข้าไปที่เว็บของ Nokia Beta Labs ที่นี่ ครับ
จากนั้นก็จะเจอหน้าจอให้ sign-in (กรณีที่เรามี Nokia Account อยู่แล้ว) หรือจะลงทะเบียน (register) Nokia Account ก่อน (ถ้าเรายังไม่มีครับ) ขั้นตอนง่ายๆเลยครับเหมือนสมัครเว็บทั่วไปเลย ซึ่งเราเลือกได้ว่าจะสมัครด้วย email หรือสมัครด้วย ID Facebook ของเราครับ


พอเสร็จแล้วก็เข้าไปที่แอพ Lumia Storage Check แล้วก็เลือก Try it now เลย เราก็จะสามารถโหลดแอพนี้จาก Beta Test Labs ได้แล้ว โดยการโหลดมี 2 ทางคือโหลดจาก QR Code หรือจากการเปิดหน้า Beta Test Labs แล้วคลิกลิงค์เอาครับ

ก่อนการ install


ก่อนที่จะ install เจ้า Lumia Storage Check ต้องแน่ใจก่อนว่าเครื่อง Nokia Lumia ของท่านได้รับการอัพเดท Firmware เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วนะครับ โดย Firmware ล่าสุดของรุ่นต่างๆ มีดังนี้ครับ
  • Lumia 820 และ Lumia 920: 1232.5957.1308.000x ขึ้นไป
  • Lumia 520, Lumia 620 และ Lumia 720: 1030.6407.1308.000x ขั้นไป

สิ่งที่ได้รับเพิ่มเข้ามา ณ. ปัจจุบัน


อย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับว่า เจ้า Lumia Storage Check เองก็เหมือนกับฟังก์ชั่น Storage check เลย แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาที่มากกว่านั้นคือ คุณสมบัติที่ช่วยให้เราสามารถย้ายข้อมูลไฟล์แผนที่ (Map) ไปเก็บไว้ใน SD Card ได้ (ซึ่งไฟล์แผนที่ของประเทศไทยก็ 217 MB แล้วครับ น่าจะช่วยประหยัดพื้นที่สำหรับชาว Lumia รุ่นเล็กไปได้เยอะอยู่

Lumia 920 ผมใช้ฟังก์ชั่นนี้ไม่ได้ T T
อีกอย่างที่โนเกียบอกเอาไว้คือ เจ้าแอพ Lumia Storage Check นี้ได้รับการแก้ไขปัญหาที่หลายๆท่านเจอคือ ระบบจะตรวจสอบพื้นที่เป็นเวลานานผิดปกติ (วงแหวนสถานะหมุนไม่หยุด) แล้ว ซึ่งท่านที่เจอปัญหานี้และไม่สามารถใช้งานคุณสมบัติ Storage check ได้ก็น่าจะใช้แอพนี้แทนได้ครับ

วงแหวนเจ้าปัญหาที่หลายๆท่านทำให้มันหยุดหมุนไม่ได้ - -'
จะเห็นว่ามีเมนูใหม่ขึ้นมาแถวนึง คือ Maps นั่นเองครับ

สิ่งที่คาดหวังได้ในอนาคต

ทาง Nokia บอกเอาไว้ว่า ตัวอัพเดทต่อไปจะมีคุณสมบัติการจัดการไฟล์วิดีโอต่างๆ เพิ่มเข้ามาด้วย และส่วนตัวผมมองว่า ถ้าตอนนี้ทาง Nokia เริ่มที่จะย้ายไฟล์บางอย่างไปลงที่ SD Card ได้แล้ว ไม่แน่ว่าการย้ายแอพไปลงใน SD Card อาจจะอยู่ไม่ไกลขนาดต้องรอ Windows Phone 8.1 แล้วก็ได้ครับ

สำหรับท่านที่ไม่อยากสมัคร Beta Program ก็ลองส่อง QR Code นี้ก็ได้ครับ แต่ผมแนะนำให้สมัครเข้าไปโหลดเองมากกว่า เพราะบางที link ที่ให้โหลดมันก็จะพาไปที่เวอร์ชั่นเก่าๆได้เหมือนกันครับ


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง