งาน Nokia พบ Blogger แนะนำ Smart Phone 2 รุ่นใหม่ Nokia Lumia 520 และ Nokia Lumia 720


วันนี้ได้มีโอกาสไปร่วมงานที่ทาง Nokia และบริษัท ยูเค คอมมูนิเคชั่นส์ ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อแนะนำมือถือสมารท์โฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของ Nokia Lumia 520 และ 720 ภายใต้คอนเซ็ปท์ที่ว่า "สัมผัสกับความบางเบาของดีไซน์ ประสิทธิภาพ และแอพพลิเคชั่นที่ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์"

โดยงานนี้จัดขึ้นที่ร้าน The Ninth Cafe ชั้น 6 สยาม ดิสคัฟเวอร์รี่ครับ

3 พี่น้อง Lumia family พี่ใหญ่ 920 ของผมเอง และน้องรอง Lumia 720 สีแดงและน้องสุดท้องอย่าง Lumia 520 สีฟ้าครับ

งานนี้เป็นเหมือนงาน meeting เล็กของ Blogger ในแวดวงโทรศัพท์มือถือกับทาง Nokia ประเทศไทยครับ คนดังๆมากันเพียบ...แน่นอนว่าผมหน้าใหม่ที่สุดที่ได้ไปร่วมงานนี้ (ขอบคุณคุณปุ้ย มา ณ. ที่นี้ครับ ที่ให้โอกาสผมได้ไปร่วมงานนี้กับเค้า ^^)

ตัวงานก็มีบรรยากาศสบายๆครับ เป็นกันเองมากทั้งทีมงานของ Nokia และบริษัท ยูเค คอมมูนิเคชั่นส์ เริ่มงานก็เป็นการกล่าวเปิดงานและเอาเครื่องจริงของทั้ง 2 รุ่นมาให้ผู้ร่วมงานได้ทดลองเล่นกัน

ตัวเครื่อง Lumia 720 มีเพียงพอต่อผู้เข้าร่วมงานทุกคน ทุกคนที่เข้าไปร่วมงานเลยได้รับเครื่อง 720 มาลองเล่นกันคนละ 1 เครื่อง ผมเลยอาจจะเขียนในส่วนของ Lumia 720 เยอะหน่อยนะครับ เพราะ Lumia 520 นั้นผมได้เล่นแป๊บเดียวเอง

Preview Nokia Lumia 720 บาง เบา สเปคดี และน่าจับจอง


จับ 920 มาซะเคยมือ...เจอเจ้า 720 เข้าไปรู้สึกว่า..มันเล็กและบางไปสำหรับผมนะ ^^ แต่สวยมากครับ

นี่คือนิยามของผมสำหรับ Nokia Lumia 720 นะครับ ที่เขียนแบบนี้ไม่ใช่เพราะได้รับเชิญไปเลยมาเชียร์ (ขอให้ตัดประเด็นนี้ไปได้เลยสำหรับผมนะครับ) เพราะส่วนตัวผมหลงรักเจ้า Lumia 720 มาตั้งแต่งานเปิดตัวที่ MWC ตอนเดือนกุมภาพันธ์แล้วครับ

ตัวเครื่องของ Lumia 720 ทาง Nokia เองบอกว่า เป็นมือถือตระกูล Lumia ที่บางที่สุดในตอนนี้ (หนา 9 มม. เอง ส่วน 620 หนาที่สุดคือ 11 มม. ครับ)  และมีน้ำหนักที่เบามาก (แต่หนักกว่า Lumia 520 อยู่นิดนึงนะครับ โดย Nokia Lumia 720 หนัก 128 กรัม แต่ Lumia 520 หนัก 124 กรัม ส่วน Lumia 920... 185 กรัมครับ) เรื่องตัวเปรียบเทียบ spec ของทุกรุ่น ผมเคยเขียนเอาไว้แล้ว ตามนี้ ครับ

จุดเด่นข้อต่อมาของ Lumia 720 คือ เรื่องความทนของแบตเตอร์รี่ ที่ทาง Nokia บอกว่า Lumia 720 เป็นมือถือตระกูล Lumia ที่มีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอร์รี่ยาวที่สุด เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆในตระกูล Lumia ทั้งหมด ซึ่งก็ตรงกับข้อมูลที่ได้รับมาตั้งแต่ตอนงาน MWC ที่ว่า Lumia 720 มีระยะเวลาการสนทนาต่อเนื่องถึง 23.4 ชั่วโมงครับ (แต่นี่เป็นตัวเลขทางทฤษฏีนะครับ ของจริงต้องรอทดสอบอีกทีครับ)
ซึ่งสิ่งที่ทำให้เจ้า Lumia 720 มีอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ยาวนานกว่ารุ่นอื่นๆ ก็เพราะว่า ทางโนเกียใช้แบตเตอร์รี่ขนาด 2000 mAh เท่ากับ Lumia 920 แต่ว่า Lumia 720 เองไม่ได้ใช้หน้าจอความละเอียดสูงแบบ 920 และไม่มีเทคโนโลยี Pure Motion แบบใน 920 ซึ่งทำให้กินไฟน้อยกว่ากันแน่นอน และขนาดหน้าจอที่เล็กกว่า ย่อมทำให้อัตราการกินไฟต่ำกว่า Lumia 920 ครับ เลยทำให้สามารถใช้งานแบตเตอร์รี่ได้นานกว่ากันแน่นอน
และสาเหตุอีกประการที่ทาง Nokia บอกมาคือ Nokia ได้ปรับปรุงในแง่ของซอฟท์แวร์ ให้สามารถจัดการการใช้พลังงานได้ดีขึ้นสำหรับเจ้า Lumia 720 เลยทำให้อัตราการใช้พลังงานต่ำกว่ารุ่นอื่นๆครับ (แต่ผู้ใช้งาน Lumia รุ่นอื่นๆยังไม่ต้องน้อยใจไป เพราะผมถามมาให้แล้ว และทาง Nokia บอกว่าจะปรับแต่งให้รุ่นอื่นๆด้วยเช่นกันครับ ซึ่งน่าจะมาในรูปแบบของการอัพเดท Firmware ต่อๆไป)

หน้าจอ... WVGA เอง จะชัดเหรอ? 



ขอบอกว่า ถ้ามองตามตัวเลขใน spec ก็น่าจะไม่ต่างกับจอของ Lumia 620 และ 520 รวมถึง 820 ครับ เพราะความละเอียดจอเท่ากันหมด (ที่ 800x480 Pixel) แถมถ้าตามตัวเลขแล้วจอของ Lumia 720 ยังจะมีความหนาแน่นของ Pixel ที่ต่ำกว่า Lumia 620 และ 520 ซะด้วยซ้ำ (เพราะหน้าจอขนาดใหญ่กว่า)
แต่พอได้จับของจริง ขอบอกว่าจอของเจ้า 720 นี่ชัดเอามากๆเลยครับ หน้าจอใสและให้มุมมองที่กว้างพอสมควร สามารถเอียงเครื่องมองจากด้านข้างได้เกือบๆ 180 องศาเลย ความใสของหน้าจอน่าจะเพราะกระจกที่ใช้กระจก Corning Gorilla Glass 2 แบบเดียวกับ Lumia 920 เพราะฉะนั้นอารมณ์ความชัดของหน้าจอก็ใกล้ๆกับ Lumia 920 เลยครับ
ส่วนตัวผมที่ลองเล่นมา 2 ชั่วโมงผมว่าไม่ถึงกับเท่ากับ Lumia 920 หรอกครับ แต่ก็ใกล้เคียงพอสมควร (เอาน่าราคาต่างกันตั้งเท่านึงเนอะ ^^)

และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เจ้า Lumia 720 ดูสวยขึ้นกว่ารุ่นเล็กรุ่นอื่นๆก็คือ ขอบจอที่โค้งแบบ Lumia 920 ครับ มันทำให้เครื่องดูสวยขึ้นในความรู้สึกของผมนะ (ส่วน Lumia 520, 620 และ 820 จะเป็นจอแบบเรียบไปกับตัวเครื่องครับ)

วิทยากรจาก Nokia ผู้ดูแลเกี่ยวกับด้าน Hardware ครับ..ผมจำชื่อไม่ได้จริงๆ ขอเขกหัวตัวเองเป็นการลงโทษครับ แต่ท่านนี้น่ารักมากครับ (ความจริงก็น่ารักทุกคนนะครับ ^^) ตอบคำถามอย่างเป็นกันเองดีมากๆเลยครับ ในหน้าจอแสดง concept ของการออกแบบ Nokia Lumia 720 อยู่ครับ

งานประกอบ


รู 3 รูนั้นคือตัวเชื่อมต่อกับฝาหลัง ที่จะทำให้เจ้า Lumia 720 สามารถชาร์จแบบไร้สาย (Wireless charging) ได้ครับ

ส่วนตัวผมว่าประกอบมาได้แน่นหนาดีตามสไตล์ของ Nokia เลยครับ ตัวเครื่องเป็น Unibody ที่เรียบเป็นตัวเดียวกันทั้งชิ้นไม่สามารถถอดเปลี่ยนฝาหลังได้ วัสดุเป็น Poly carbonate เหมือนรุ่นพี่อย่าง Lumia 820 และ 920 
แต่ข้อต่างคือ เครื่องสีสดๆอย่างสีแดง และสีเหลืองตัววัสดุจะเป็นผิวแบบด้านแล้ว ไม่เป็นผิวมัน (Glossy) แบบ Lumia 920 และ 820 (แต่จะมี สีขาวที่ยังเป็นวัสดุแบบมันอยู่ครับ น่าจะมีอีกสีนึงด้วยแต่ผมจำไม่ได้จริงๆครับ)

ซอฟท์แวร์



เจ้า Lumia 720 มาพร้อมกับคอนเซ็ปท์ Chic & Social และมาพร้อมกับกล้องหน้าที่ความละเอียดสูงที่สุดในตระกูล Lumia ตอนนี้แล้ว ซึ่งก็คือ 1.3 MP เท่ากับ Lumia 920 (แต่ส่วนตัวผมว่า เจ้า Lumia 720 ถ่ายด้วยกล้องหน้าให้ภาพที่ดีกว่า 920 นะครับ แต่ต้องรอรีวิวลึกๆอีกที)
และด้วยความ Chic ที่ทาง Nokia ตั้งใจทำให้กับเจ้า Lumia 720 เพราะฉะนั้นแอพที่เข้ากับเจ้า Lumia 720 ได้ดีที่สุดคงเป็น Nokia Glam Me ครับ ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากกล้องหน้าได้เต็มที่เลย (รายละเอียดของ Nokia Glam Me ดูได้จาก ที่นี่ ครับ

ส่วน Software อื่นๆของโนเกียนั้น เจ้า Lumia 720 ก็รองรับทั้งหมดครับไม่ว่าจะเป็น Here City Lens, Here Drive+, Here Transit, และอื่นๆอีกมากมาย

กล้องหลัก


ทั้งภาพที่ถ่าย ทั้งหน้าจอ...ผมว่าสวยอยู่นะ ^^
เพราะได้เล่นแค่ไม่นานมากครับ เลยยังรีวิวได้ไม่เต็มที่ แต่โดยรวมๆผมว่าเจ้า Lumia 720 ถึงแม้จะสามารถถ่ายรูปได้ความละเอียดสูงสุดที่ 6.7 MP (แต่รูปที่ได้จริงๆ ถ้าถ่ายที่อัตราส่วน 16:9 ก็จะได้ความละเอียดที่ประมาณ 5.3 MP นะครับ) ก็ให้คุณภาพของรูปที่น่าพอใจนะครับ เพราะประโยชน์จากรูรับแสง f/ 1.9 และเลนส์ Carl Zeiss ภาพที่ได้ก็มีคุณภาพสมยี่ห้อของ Nokia ครับ
สิ่งหนึ่งที่เห็นๆเลยคือ การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอเนี่ย...ทำฉากหลังออกมาได้ละลายดีมากเลยครับ ^^

หลังละลายๆ ภาพจาก Lumia 720 ครับ

สรุปภาพรวมการ Preview (ยังไม่ใช่รีวิวนะครับ ^^)


โดยรวม ความเห็นจากคนใช้ Lumia 920 อย่างผม ผมว่าเจ้า Lumia 720 ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจครับ ทั้งเรื่องดีไซน์ ขนาด น้ำหนักและลูกเล่น ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะกล้อง

ด้วยราคา 10,900 บาท น่าจะเป็นมือถือระดับกลางของ Windows Phone ที่คุ้มค่าสำหรับท่านที่สนใจในระบบ Windows Phone ครับ แต่ข้อด้อยก็มี ซึ่งผมจะสรุปไว้ด้านล่างนะครับ

แต่สำหรับท่านที่ไม่สนได้สนใจ Windows Phone โดยเฉพาะ อาจมองว่าด้วยราคานี้ เราสามารถซื้อมือถือ Android ที่มี spec ที่ดีกว่าได้เลย ซึ่งอันนี้ก็ต้องบอกว่าแล้วแต่มุมมองครับ ถ้าชอบ Android ก็ต้องมองตัวอื่นๆ แต่ในระดับราคานี้กับระบบ Windows Phone ผมว่า น่าสนใจดีครับ (จริงๆนะ ผมเองยังอยากได้เองเลยเนี่ย 555) 

จุดเด่น
- หน้าจอคมชัด สวย มุมมองกว้างมาก
- เครื่องมีน้ำหนักเบา บาง ดีไซน์ส่วนตัวผมว่าสวยดีครับ
- กล้องหน้าดีที่สุดแล้วในตระกูล Nokia Lumia ทั้งหมด
- กล้องหลังก็ดี ถ่ายในสภาวะแสงน้อยได้ (แต่ผมยังไม่ได้ลอง เดี๋ยวลองแล้วจะมาบอกอีกทีนะครับ)
- รองรับการชาร์จแบบไร้สาย (Wireless charging) และมีระบบ NFC 
- แบตอึดที่สุดในบรรดา Nokia Lumia ทั้งหมด

จุดด้อย (เท่าที่รู้ตอนนี้)
- ไม่รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G ครับ
- มี Ram มาให้แค่ 512MB ทำให้ไม่สามารถเล่นเกมส์ดังๆหลายๆเกมส์ที่ต้องการ RAM เครื่อง 1GB ได้
- หน้าจอความละเอียดน้อยไปหน่อยตามทฤษฏี

ปิดท้ายด้วยรูปสรุปรายละเอียด ข้อแตกต่างระหว่าง smart phone Nokia Lumia ทั้ง 5 รุ่นจากทาง Nokia ครับ

มองเห็นมั้ยครับ? ความจริงก็คล้ายที่ผมเขียนไว้ ที่นี่ แหละครับ
กองทัพอุปกรณ์เสริมหลากสี
ตัวอย่างภาพที่ถ่ายจาก Lumia 720 ครับ (คลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่ครับ) เสียดายมากที่รูปที่ผมลองถ่าย ดันโอนมาจากเครื่อง preview ไม่หมด... เพราะต้องรีบคืนเครื่องรีบกลับ... รูปงานที่ถ่ายวันนี้อยู่ในนั้นเต็มเลย T T เอาไว้แก้ตัวอีกทีตอนรีวิวเต็มๆนะครับ ^^





ก็หมดเท่านี้สำหรับการ Preview เจ้า Lumia 720 ครับ ตอนนี้ก็รอเครื่องสำหรับรีวิวอย่างใจจดใจจ่อเลยครับ ส่วนภาพบรรยากาศงานวันนี้ เดี๋ยวขอแยกเป็นอีก entry นึงพร้อมๆกับเจ้า Lumia 520 นะครับ (ไม่ไหวแล้ว ดึกมากเลย - -') 

ขอบคุณ Nokia Thailand และ บริษัท ยูเค คอมมูนิเคชั่นส์ ที่ให้โอกาส Blogger เล็กๆอย่างผมได้เข้าไปร่วมงานนี้ด้วยนะครับ ^^ 



Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง