Microsoft เปลี่ยนเงื่อนไขใน Windows phone store ใหม่ อาจส่งผลให้มีปัญหากับผู้ใช้งานบางรายไม่สามารถดาวน์โหลดแอพได้


สืบเนื่องจากช่วงวันที่ 31 ตุลาคม –  พฤศจิกายนที่ผ่านมา Microsoft ได้เปลี่ยนเงื่อนไขเล็กๆน้อยๆใน Windows phone store ของตัวเองใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อบริษัทใดๆจะเปลี่ยนเงื่อนไขการให้บริการของตัวเองนั้น จะต้องมีการแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบ และยินยอมในเงื่อนไขใหม่นั้นก่อนทุกครั้งครับ ซึ่งกรณีของ Microsoft เองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

Microsoft account issue 2



โดยในเงื่อนไขใหม่นั้น หากเราอ่านมันดีๆ (ซึ่งผมมั่นใจว่าเราๆก็คงไม่ได้อ่านกัน) จะพบว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปจากข้อตกลงเมื่อปีก่อนนั้นมีไม่มาก ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนหลักๆคือการตัดส่วนที่อ้างอิงถึงบริการ Zune ของ Microsoft ที่ตอนนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว มาเปลี่ยนเป็นการอ้างอิงและเชื่อมต่อกับระบบเครื่องเล่นเกมส์ตัวใหม่ของ Microsoft อย่าง XBOX One แทน

อีกส่วนที่เปลี่ยนไปคือ การตัดส่วนเงื่อนไขของระบบ Microsoft Point ออก (เพราะ Microsoft ก็ยกเลิกบริการนี้แล้วเช่นกัน) และเพิ่มส่วนเงื่อนไขของ Microsoft Gift Card เข้าไปแทน



แต่ที่เกิดปัญหากับผู้ใช้งานบ้านเรา (และประเทศอื่นๆ) จริงๆคือ การไม่สามารถดาวน์โหลดแอพหรืออัพเดทแอพใหม่ๆได้ ซึ่งปัญหานี้จะเกิดกับคนที่เคยใช้วิธีการเพิ่มบัญชีผู้ปกครองเข้าไปเพื่อแก้ปัญหาการตั้งค่าครอบครัวของฉัน (ตามบทความนี้ครับ)

ปัญหานี้เกิดจากการที่เราจะสามารถยอมรับเงื่อนไขการให้บริการที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น คนที่มีสิทธิ์อนุญาตคือบัญชี Microsoft ที่เป็นบัญชีผู้ปกครองของบัญชีที่เราใช้ดาวน์โหลดแอพเท่านั้นถึงจะยอมรับได้ครับ

โดยปกติเราจะสามารถกดยอมรับเงื่อนไขในหน้าจอนี้ได้เลย
โดยปกติเราจะสามารถกดยอมรับเงื่อนไขในหน้าจอนี้ได้เลย

แล้วต้องทำอย่างไร?

วิธีแก้ตอนนี้มี 2 วิธีหลักๆคือ

1. การให้บัญชีที่เราใช้เป็นบัญชีผู้ปกครองกดยอมรับเงื่อนไขการให้บริการให้ โดยไปที่เว็บไซต์ windowsphone.com และ login ด้วยบัญชี Microsoft ที่เป็นบัญชีผู้ปกครอง จากนั้นให้เข้าไปที่ส่วน My Family จะเจอส่วนการให้เรากดยอมรับเงื่อนไขการให้บริการใหม่

Microsoft account issue 4

** ผู้ใช้งานบางรายอาจมีปัญหาในส่วนของการดาวน์โหลดเกมส์ด้วย ซึ่งกรณีนี้ต้องแก้ไขโดยไปที่เว็บไซต์ xbox.com จากนั้นให้ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Microsoft ที่เป็นผู้ปกครอง เพื่อยอมรับเงื่อนไขการให้บริการ

Microsoft account issue 3

2. ไปเปลี่ยนอายุของบัญชี Microsoft บัญชีหลักที่เราใช้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆจาก Windows phone store ตามวิธีการที่ระบุเอาไว้ในบทความนี้ครับ

วิธีที่ 2 นี้จะใช้แก้ปัญหาสำหรับคนที่ลืมบัญชีผู้ปกครองที่ตัวเองสร้างไว้ก่อนหน้านี้ได้ครับ



ส่วนผู้ใช้งานที่ไม่เคยต้องตั้งค่าผู้ปกครอง หรือไม่เคยมีปัญหาเรื่องการตั้งค่าครอบครัวของฉัน (My Family Setting) ก็จะไม่เจอปัญหาเหล่านี้ครับ

my family


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ