[Tips] แนะนำการดาวน์โหลดเพลง MP3 แบบง่ายๆผ่านแอพ UC Browser และเว็บ Lagu.fm บนมือถือ Windows phone 8 ของเรา


การดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆรวมถึงไฟล์ mp3 บนมือถือ Windows phone 8 ของเรานั้นเป็นเรื่องที่ยังมีข้อจำกัดอยู่ค่อนข้างมากครับ โดยเฉพาะการดาวน์โหลดเพลงจากเว็บแชร์เพลงยอดนิยมอย่าง 4shared ที่ตอนนี้ยังไม่มีแอพตัวไหนที่ทำงานได้อย่างเต็มที่เลยบนมือถือ Windows phone 8 ของเรา

ระหว่างที่เรากำลังรอวิธีหรือแอพที่จะช่วยให้เราดาวน์โหลดไฟล์ได้แบบเต็มรูปแบบ วันนี้ผมขอเสนอทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการดาวน์โหลดไฟล์เพลง MP3 บนมือถือของเราครับ

UC Browser_Lead



คำเตือนและข้อควรรู้

1. การดาวน์โหลดเพลง mp3 เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งไม่แนะนำให้ทำนะครับ หากเป็นไปได้ขอให้ช่วยสนับสนุนศิลปินที่เราชื่นชอบกันด้วยนะครับ

2. วิธีการนี้ผมทดสอบได้ผลแบบ 100% สำหรับสภาวะการดาวน์โหลดผ่าน 3G ครับ ส่วนการดาวน์โหลดผ่าน WiFi พบว่ายังมีปัญหากับ WiFi หลายๆที่อยู่ ซึ่งกำลังหาสาเหตุว่าเป็นเพราะที่ Router หรือที่ตัวแอพเอง ส่วนปัญหาที่ว่าคืออะไร ผมเขียนเอาไว้ในบทความนี้แล้วครับ


เตรียมตัวก่อนการดาวน์โหลด

ขั้นแรกก็ต้องดาวน์โหลดแอพ UC Browser มาก่อนครับโดยสามารถดาวน์โหลดได้จากที่นี่ครับ

UC Browser download link: Click

QR Code:

UC Browser_QR



เริ่มดาวน์โหลด

1. เมื่อเปิดแอพ UC Browser ขึ้นมาเราจะพบหน้าตาแบบในรูปครับ จากนั้นให้แตะที่ช่องพิมพ์ URL โดยพิมพ์ URL ดังนี้ lagu.fm จากนั้นกด enter ระบบจะพาท่านเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ lagu.fm ครับ

UC Browser_1

UC Browser_2
หน้าเว็บ lagu.fm

2. จากนั้นพิมพ์ชื่อเพลงที่ท่านต้องการค้นหา ข้อดีของเว็บไซต์ lagu.fm คือเพลงส่วนมากจะมีที่มาจากเว็บไซต์ 4shared.com อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเพลงที่ 4shared.com มี ที่ lagu.fm เองส่วนมากก็จะมีเช่นกันครับ

เมื่อเจอเพลงที่ต้องการแล้วก็แตะที่ชื่อเพลงนั้น ระบบจะพาท่านเข้าสู่หน้าจอการดาวน์โหลดเพลง

UC Browser_3

3. เมื่อเข้าสู่หน้าจอดาวน์โหลดเพลง เราจะเจอหน้าจอดังรูปครับ สิ่งที่เราต้องสนใจคือส่วนที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง ซึ่งเมื่อเราเข้ามาที่หน้านี้ครั้งแรก ระบบจะแสดงสัญลักษณ์ให้เรารอสักครู่ ซึ่งขณะนี้ระบบกำลังค้นหาลิงค์สำหรับการดาวน์โหลดให้กับเราอยู่ (ดังหน้าจอด้านซ้าย) และเมื่อระบบค้นหาลิงค์สำหรับการดาวน์โหลดลิงค์ให้เราเสร็จแล้ว ระบบจะแสดงหน้าจอแบบรูปทางขวามือครับ หากเราต้องการดาวน์โหลดเพลงก็สามารถแตะที่คำว่า “Download file” ได้เลย หรือจะทดลองฟังก่อน โดยแตะที่แถบสีดำเหนือคำว่า Download file ก็ได้

** บางกรณีท่านอาจเจอคำว่า “Broken link” แทนคำว่า “Download file” นั่นหมายความว่าลิงค์สำหรับดาวน์โหลดไฟล์นั้นๆเสียไปแล้วหรือไฟล์นั้นๆถูกลบไปแล้ว ซึ่งเราก็ต้องกลับไปค้นหาตามขั้นตอนที่ 2 ใหม่อีกครั้ง

UC Browser_4

4. หลังจากที่เราแตะที่คำว่า “Download file” เราจะเจอกับหน้าจอดังรูปด้านล่าง (รูปซ้าย) ซึ่งเราไม่ต้องทำอะไรครับ รอสักครู่จากนั้นระบบจะแสดงหน้าจอให้เราตั้งชื่อไฟล์ ดังรูปกลาง ซึ่งเราก็สามารถตั้งชื่อไฟล์นี้ได้ตามต้องการ จากนั้นก็แตะที่เครื่องหมายถูกเพื่อเริ่มการดาวน์โหลดไฟล์

UC Browser_5

5. จากนั้นระบบจะแสดงเปอร์เซ็นต์ในการดาวน์โหลดไฟล์ให้เราได้เห็นครับ ขั้นตอนนี้จะช้าหรือเร็วขึ้นกับความเร็วในการเชื่อมต่อแล้วครับ โดยเมื่อระบบดาวน์โหลดเพลงเสร็จสิ้น ไฟล์เพลงจะถูกเก็บอยู่ในส่วนทื่ชื่อว่า “Downloaded” (ซึ่งเราสามารถเข้าถึงหน้านี้ได้โดยการปัดหน้าจอไปทางซ้าย 1 ครั้งจากหน้า “Downloading” หรือหน้าแสดงเปอร์เซ็นต์การดาวน์โหลด)

จุดเด่นของแอพ UC Browser คือเราสามารถอัพโหลดไฟล์ที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้วขึ้นสู่ SkyDrive ของเราได้เลยจากในแอพนี้ครับ

UC Browser_6

 ** ขั้นตอนนี้เท่าที่ผมทดสอบพบว่า ตัวผมมีปัญหากับการดาวน์โหลดเพลงผ่าน WiFi ในบางสถานที่ แต่จะไม่เจอปัญหาเลยหากดาวน์โหลดผ่าน 3G ซึ่งปัญหาคือ การดาวน์โหลดจะค้างเมื่อเราดาวน์โหลดไฟล์หนึ่งๆได้ 2MB (ทุกครั้งและทุกไฟล์) และเมื่อการดาวน์โหลดค้างแล้ว เราจะไม่สามารถดาวน์โหลดต่อได้อีก ตามรูปครับ
ลองทดสอบกันดูนะครับว่าการดาวน์โหลดผ่าน WiFi ของท่านเจอปัญหาบ้างหรือไม่ครับ

UC Browser_7


จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ชัดเจนว่า ปัญหาเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งหากผมหาสาเหตุได้แล้วจะรีบมาแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่งครับ

อัพเดท: ตอนนี้แอพ UC Browser อัพเดทใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3.2.0.341 ซึ่งเพื่มคุณสมบัติใหม่ๆเข้ามาเช่น Background download ซึ่งจากที่ผมทดสอบ ถ้าท่านใดเจอปัญหาไม่สามารถดาวน์โหลดไฟล์ผ่าน WiFi ได้ตามวิธีปกติ ท่านสามารถใช้คุณสมบัติ Background download นี้เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ได้เลย ผมทดสอบแล้วพบว่า สามารถดาวน์โหลดไฟล์ผ่าน WiFi ทุกที่ได้ผ่านสบายมากครับ (ต้องอัพเดทแอพ UC Browser ก่อนนะครับ)



6. เมื่อการดาวน์โหลดเสร็จสิ้น เราสามารถฟังเพลงที่เราดาวน์โหลดไว้ ได้จากแอพ เพลง+วิดีโอที่มากับเครื่องได้ทันที (หรือจะฟังผ่านแอพ Nokia Music ก็ได้ครับสำหรับผู้ใช้งานมือถือ Nokia Lumia) และยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อโอนไฟล์เพลงนั้นไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย (ด้วยวิธีการโอนย้ายไฟล์ตามปกติ ซึงเพลงที่เราดาวน์โหลดมาจะอยู่ที่โฟสเดอร์ “Music” ในหน่วยความจำเครื่องครับ)

UC Browser_8

ทั้งนี้บางกรณี ท่านอาจพบว่าชื่อไฟล์ที่แสดงในหน้าจอการฟังเพลงอาจจะแสดงด้วยภาษาที่เราอ่านไม่ออก ซึ่งสาเหตุเกิดจากไฟล์ต้นฉบับที่เราดาวน์โหลดมา ไม่ได้กำหนดค่า property MP3 Tag ของไฟล์ตามมาตรฐานที่ระบบ Windows phone รองรับ ซึ่งหากเกิดกรณีนี้ขึ้น เราต้องไปแก้ไข Tag ของไฟล์ MP3 ของเราใหม่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ภายหลังด้วยโปรแกรมอย่าง MP3Tag ครับ



จบแล้วครับสำหรับการดาวน์โหลดเพลงด้วยแอพ UC Browser ครับ หวังว่าทิปนี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง