แอพ Microsoft Office เวอร์ชั่นใหม่ จะปล่อยให้ชาว Windows 10 TP สำหรับมือถือทดสอบในสิ้นเดือนนี้


Microsoft ประกาศผ่านบล๊อกของตัวเองว่า แอพ Office เวอร์ชั่นใหม่สำหรับ Windows 10 จะปล่อยให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ Windows Insider และติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 Technical Preview (Windows 10 TP) ได้ทดสอบกันภายในสิ้นเดือนนี้




โดยแอพ Office เวอร์ชั่นใหม่ จะเป็น Universal Apps ที่เขียนมาให้ใช้งานได้ร่วมกันทั้งบนมือถือและเครื่องพีซี แต่จุดหมายหลักของ Office เวอร์ชั่นอุปกรณ์พกพาจะเน้นไปที่การดูเอกสาร แก้ไขเบื้องต้น โน๊ตข้อความและมาร์คอัพข้อความในเอกสารที่เราได้รับมา ซึ่งสำหรับเวอร์ชั่นแท๊บเล็ตนั้น จะเน้นการทำงานร่วมกับปากกาสไตลัสด้วย ในขณะที่เวอร์ชั่นมือถือจะเน้นที่การใช้งานด้วยมือเดียว โดยการปรับตำแหน่งของเมนูต่างๆไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอ

รายละเอียดของ Office เวอร์ชั่นใหม่สำหรับ Windows 10 เราเคยเขียนถึงแล้ว ที่นี่ครับ


ตัวอย่างหน้าจอเวอร์ชั่นมือถือ


 ตัวอย่างหน้าจอเวอร์ชั่นแท๊บเล็ต



นอกจากนี้ Microsoft ยังเผยข้อมูล Office 2016 บนเครื่องพีซีเพิ่มเติมดังนี้
  • Office 2016 จะมีการปรับหน้าจอการใช้งาน และใช้ UI แบบ Modern มากกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้า เพื่อให้เข้ากับไลน์ของแอพตระกูล Office อื่นๆ
  • เน้นการทำงานของภาคธุรกิจมากขึ้น เช่น Excel จะมีฟังก์ชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีขึ้น และมีฟังก์ชั่น Power Query ติดตั้งมาด้วยแต่แรก
  • สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ Office 2016 จะช่วยให้ฝ่าย IT ขององค์กรควบคุมโปรแกรมชุด Office ได้มากขึ้น รวมถึงมีระบบป้องกันข้อมูลหาย (Data Loss Prevention) แบบใหม่ด้วย


Microsoft Office 2016 ปล่อยให้ใช้งานบนอุปกรณ์แท๊บเล็ตแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเวอร์ชั่นพีซีเพิ่งปล่อยให้ผู้สนใจทดสอบกันเมื่อเดือนมีนาคม

เดือนเมษายนก็จะเป็นคิวของชาวมือถือแล้วครับ



ทัศนคติผู้เขียน

ถึงแม้ Microsoft จะปล่อยัพเดท Windows 10 TP สำหรับมือถือออกมาให้เราได้ทดสอบกัน 2 Build แล้วก็ตาม แต่จนถึงตอนนี้เราเองก็ยังไม่ได้เห็นและทดสอบใช้งานแอพ Microsoft Office เวอร์ชั่นใหม่ ที่ Microsoft เคยโชว์ในงานเปิดตัว Windows 10 สำหรับมือถือครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเลย และที่หนักกว่านั้นคือ ใน Windows 10 TP Build ล่าสุด Microsoft ยังเอาแอพ Office เวอร์ชั่นเดิมออกไปด้วยอีกต่างหาก

การปล่อยแอพ Office 2016 ออกมา เป็นเรื่องดีที่น่าติดตาม เพียงแต่หนึ่งคำถามคือ สำหรับบ้านเรา จะมีคนเข้าร่วมทดสอบมากน้อยแค่ไหน..เพราะผู้กล้าล๊อตแรกที่เข้าสู่สมรภูมิ Windows 10 TP เอง ก็บาดเจ็บกลับมามากมายแบบนี้

ใครยังใช้อยูบ้าง 
ใครยังใช้อยูบ้าง



แต่ยังไง AppDisqus เรายังยินดี อาสาเป็นทัพหน้าในการทดสอบนะครับ รอติดตามกันได้เลย


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ