เตรียมสู้ศึก Mobile Payment ลือ Microsoft จ่อเปิดตัว Microsoft Payment แต่ศึกนี้ไม่ง่ายแน่นอน


ยุคที่ Mobile payment หรือการจ่ายเงินและชำระค่าบริการต่างๆผ่านอุปกรณ์มือถือหรือสมาร์ทดีไวซ์กำลังเป็นหนึ่งในธุรกิจที่บริษัทไอทีชั้นนำให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Google ที่มีบริการ Wallets, Apple ที่มีบริการยอดนิยมในอเมริกาอย่าง Apple Pay หรือแม้แต่ Samsung เองยังเปิดตัวบริการชำระเงินของตัวเองอย่าง Samsung Pay ด้วยเช่นกัน แล้วยักษ์ใหญ่ไอทีอย่าง Microsoft มีหรือจะไม่ร่วมลงสนามนี้



มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft จดทะเบียนบริษัท Microsoft Payment Inc. ซึ่ง Microsoft เริ่มยื่นจดทะเบียนในรัฐไอดาโฮของสหรัฐอเมริกาก่อน แต่ก็มีรายงานว่า Microsoft จะขยายบริการนี้ให้ครอบคลุมในอีก 50 รัฐที่เหลือภายหลัง


การจดทะเบียน Microsoft Payment Inc.

แล้วมันหมายความว่าอะไร?
ดูเหมือนว่าการเปิดบริษัท Microsoft Payment นี้จะเป็นการเตรียมการเป็นตัวกลางสำหรับการรับการชำระเงินของ Microsoft ที่เตรียมเปิดบริการให้ครอบคลุมพื้นที่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ในงาน WinWEC 2015 Microsoft ก็ได้แนะนำระบบการชำระเงินผ่านอุปกรณ์มือถือที่ใช้ระบบ Windows 10 และ NFC ซึ่งด้วยระบบนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินกับเครื่องรับที่เป็นอุปกรณ์ NFC อีกตัวได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องมีแอพพลิเคชั่นอื่นอย่าง SoftCard มาเป็นตัวกลาง



จากข้อมูลทั้งหมดชี้ว่า Microsoft น่าจะเข้าร่วมสนาม Mobile Payment แบบเต็มตัวในยุค Windows 10



ทัศนะคติของผู้เขียน
น่าสนใจว่า การเข้าร่วมสนาม Mobile Payment ของ Microsoft ที่ตั้งธงเอาไว้ช่วงการมาถึงของ Windows 10 นี้ จะช้าไปหรือไม่? เพราะอย่างที่เราทราบกันว่ากว่าที่ Windows 10 จะเปิดให้ใช้งานกันอย่างเป็นทางการ ก็จะอยู่ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้แล้ว ซึ่งกว่าจะถึงเวลานั้นบริการของคู่แข่งอย่าง Apple, Google หรือแม้แต่ Samsung เองก็น่าจะขยายฐานตลาดไปได้ไกลพอสมควร

ยังไม่รวมถึงฐานผู้ใช้ของ Windows phone (รวมถึง Windows 10 สำหรับมือถือในอนาคต) ที่ยังห่างจากระบบปฏิบัติการอื่นๆอีกมาก (ปัจจุบันฐานผู้ใช้งาน Windows phone ทั่วโลกยังอยู่ที่เพียงราวๆ 3% เท่านั้น และหากมองถึงฐานผู้ใช้ในอเมริกา ก็จะมีอยู่ 3.6%**)

** ข้อมูลจาก Digitrend 



นั่นทำให้เกิดคำถามว่า แล้ว Microsoft ที่มีฐานผู้ใช้งานระบบของตัวเองเพียงหยิบมือ จะสามารถแย่งส่วนแบ่งผู้ใช้ที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการผลักดันให้ระบบการชำระเงินของตัวเองเกิดได้หรือไม่? เพราะการจะหวังใช้วิธีปล่อยแอพของตัวเองให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆใช้งานได้ แบบเดียวกับแอพอย่าง Microsoft Office หรือ OneDrive นั้น แน่นอนว่าเจ้าของระบบปฏิบัติการที่มีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเองอย่าง Google หรือ Apple ย่อมไม่มีทางยอมแน่นอน



หรือแม้แต่กับพาร์ทเนอร์รายล่าสุดอย่าง Samsung ที่ถึงแม้จะยอมให้มีบริการของ Microsoft บนมือถือของตัวเองไปไม่นานนี้ แต่กับแพลตฟอร์มการชำระเงินที่ตัวเองก็พยายามผลักดันอยู่ น่าจะเป็นอีกกรณีที่ Samsung เองก็ไม่น่าจะยอมให้ Microsoft Pay ไปอยู่บนมือถือตัวเองง่ายๆเช่นกัน





ที่มา: WinBeta, WindowsCentral และ Digital Trend

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง