เหมือนจะดราม่า YouTube เตรียมอัพเดท API กระทบแอพ YouTube อื่นๆบน Windows phone เต็มๆ


อย่างที่ชาว Windows phone ทราบกันดีครับว่า ตอนนี้ Google เองยังคงกั๊กแอพพลิเคชั่นและบริการของตัวเองอย่าง YouTube, Gmail และอื่นๆ โดยไม่มาลงบน Windows phone มาเป็นเวลากว่า 2 ปี รวมถึงปิดช่องทางการเข้าถึง API ต่างๆของนักพัฒนาอิสระอื่นด้วยเช่นกัน

ซึ่งในเวลาที่บริการของ Google เองยังไม่เปิดให้ใช้งานแบบนี้ แอพพลิเคชั่นทางเลือกจากนักพัฒนาอิสระ เป็นคำตอบสุดท้ายคำตอบเดียวสำหรับชาว Windows phone


หน้าจอการใช้งานของ myTube



ตอนนี้มีข่าวไม่สู้ดีนักจากทีมพัฒนาแอพดู YouTube ยอดนิยมตัวหนึ่งบน Windows phone อย่าง myTube ซึ่งล่าสุดทีม Ryken Apps เผยว่า Google จะอัพเดท API การเรียกใช้งานเซอร์วิสของ YouTube สำหรับแอพของนักพัฒนาอิสระ (3rd party) ใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3 ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ทีม Ryken Apps เผยว่ามีการจำกัดความสามารถจากเวอร์ชั่นก่อนหน้าพอสมควร ดังนี้
  • ไม่รองรับการแสดงข้อมูลวิดีโอที่ผู้ใช้ subscribe เองทั้งหมดได้ แต่จะแสดงผลเฉพาะที่ YouTube เห็นว่าสำคัญเท่านั้นในหน้า activity ของผู้ใช้งาน
  • ไม่สามารถแสดงผลความยาวของวิดีโอ, ยอดวิว ในหน้าผลการค้นหา, หน้าวิดีโอที่เกี่ยวข้อง และที่หน้าช่องที่เราเป็นสมาชิกอยู่
โดย Google จะอัพเดท API ใหม่ในวันที่ 20 เมษายนนี้



ความเห็นผู้เขียน:
สิ่งเหล่านี้กระทบกับผู้ใช้ Windows phone อย่างไร?

แน่นอนว่าการปรับ API นี้จะส่งผลต่อแอพเล่น YouTube อื่นๆที่นอกเหนือจากแอพอย่างเป็นทางการจาก Google แน่นอน ถึงการเปลี่ยน API นี้จะไม่ถึงกับทำให้แอพอื่นๆไม่สามารถเรียกดูวิดีโอบน YouTube ได้ แต่ว่าก็ทำให้ผู้ใช้งานแอพอื่นๆใช้งานแอพได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ถึงการแสดงข้อมูลของวิดีโอจะไม่ได้กระทบกับการเรียกดูวิดีโอโดยตรง แต่ก็น่าเป็นห่วงว่า Google จะอัพเดท API อีกครั้งเมื่อไหร่ และเมื่อการอัพเดทนั้นมาถึง จะส่งผลอะไรต่อแอพ YouTube อื่นๆอีกหรือไม่



สำหรับระบบปฏิบัติการอื่นๆที่มีแอพอย่างเป็นทางการของ YouTube อยู่แล้วน่าจะไม่เป็นประเด็นอะไร แต่สำหรับชาว Windows phone การเปลี่ยน API 1 ครั้ง อาจสะเทือนไปถึงดวงดาวครับ

ที่มา: WindowsCentral

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง