Microsoft หลุดหน้าเว็บสำหรับส่วนขยายของ Microsoft Edge เริ่มใช้งานได้ต้นปีหน้า


อย่างที่เราทราบกันดีครับว่า เว็บบราวเซอร์ตัวใหม่ของ Microsoft บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่ชื่อว่า Microsoft Edge นั้น ในตอนแรก Microsoft วางแผนเอาไว้ว่าจะรองรับการใช้งานส่วนขยายเพิ่มเติมหรือ browser extension แบบเดียวกับ Google Chrome ด้วย แต่คาดว่าด้วยเงื่อนไขระยะเวลาในการพัฒนาหรือความพร้อมของ Microsoft เอง ทำให้ความสามารถนี้ทำไม่ทันพร้อมการวางจำหน่าย Windows 10 อย่างเป็นทางการ

ล่าสุด มีผู้ค้นพบหน้าเพจ แนะนำฟังก์ชั่นส่วนขยาย (Browser Extension) สำหรับ Microsoft Edge บนเว็บไซต์ของ Microsoft (ซึ่งปัจจุบันเอาลงไปแล้ว) ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือมีผู้สนับสนุนส่วนขยายสำหรับ Microsoft Edge แล้ว 2 รายคือ Pinterest และ Reddit Entertainment





อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตุว่า การติดตั้งส่วนขยายของ Microsoft Edge นั้น ดูยุ่งยากกว่าเว็บบราวเซอร์อื่นๆพอสมควร (จากข้อมูลที่ระบุในหน้าเว็บที่มีผู้จับภาพมาได้) นั่นคือผู้ใช้ต้องดาวน์โหลดส่วนขยายนั้นในรูปแบบไฟล์ .zip และนำไฟล์นั้นไปวางในพาธ (path) ที่ Microsoft กำหนด

แต่นี่เป็นเพียงการติดตั้งในช่วง Preview เท่านั้น และในเวอร์ชั่นเต็มคาดว่า Microsoft จะปรับให้การติดตั้งส่วนขยายนี้เป็นแบบอัตโนมัติเหมือนในบราวเซอร์อื่นๆ ในที่สุด



สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือ นักพัฒนารายหนึ่งที่ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ว่า @h0x0d ได้เผยรายละเอียดการพัฒนาส่วนขยายสำหรับ Microsoft Edge ว่า นักพัฒนาที่ทำส่วนขยายสำหรับเว็บบราวเซอร์อื่นอย่าง Google Chrome นั้น สามารถนำโค๊ดที่พัฒนาแล้ว มาปรับแก้ไขเล็กน้อย ก็สามารถพอร์ตมาใช้งานบน Microsoft Edge ได้ทันที
นั่นทำให้ผู้ใช้ Microsoft Edge น่าจะมีส่วนขยายใช้งานมากมายภายในระยะเวลาอันสั้นครับ



คุณสมบัติส่วนขยายของ Microsoft Edge นั้น จะมาพร้อมกับอัพเดทใหญ่ครั้งแรกของ Windows 10 ที่มีรหัสว่า Redstone ซึ่งตอนแรก Microsoft ตั้งใจจะปล่อยให้ผู้ใช้งานได้อัพเดทกันในช่วงปลายปีนี้ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเลื่อนกำหนดการออกไปเป็นต้นปี 2016 แทน

ทั้งนี้ การรองรับส่วนขยายหรือ extension นี้ จะมีเฉพาะใน Microsoft Edge เวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์เท่านั้น ส่วน Microsoft Edge เวอร์ชั่นสำหรับ Windows 10 mobile เอง Microsoft อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้อยู่ครับ




ที่มา: WindowsCentral และ WinBeta

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ