Error code ของ Windows Store? รู้ไว้ใช่ว่า


ช่วงที่ผ่านๆมา หลายๆคนที่ใช้งานระบบ Windows Phone 8 คงได้พบกับอาการไม่สามารถดาวน์โหลดแอพใหม่ๆจาก Windows Store มาติดตั้งในเครื่องตัวเองได้ โดยอาการที่เกิดขึ้นคือ ระหว่างการดาวน์โหลด หรือก่อนเริ่มการดาวน์โหลด ระบบจะแสดงข้อความ Error ต่างๆขึ้นมา (ตัวอย่างดังรูปครับ)
Credit: รูปจากเว็บ windowsphonedaily.com ครับ

อาการ Error นี้เกิดจากอะไร? แล้ว Error code บอกอะไรเราได้บ้าง?


เท่าที่ผมสังเกตมา Error code ส่วนใหญ่ของ Windows Phone จะมี code ต่างๆกันไปครับ แต่ก็จะมีหลายๆครั้งเหมือนกันที่เราจะพบเจ้า error code เดิมๆหลายๆครั้ง ซึ่งหากเราลองค้นต่อไปจะพบว่า Error code นั้นๆจะบอกอาการผิดปกติให้เราทราบได้เบื้องต้นเช่นกันว่า ตอนนี้เจ้า WP ของเรานั้นผิดปกติที่ไหน ? ตัวเครื่องของเราเอง? หรือที่ server ของ MS?

อย่างล่าสุด ที่เกิดเหตุกันเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 ที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งสุดท้ายผลสรุปก็คือ สาเหตุของการที่เราไม่สามารถดาวน์โหลดแอพต่างๆได้นั้น เกิดจากระบบ Purchasing & Billing server ของ MS ล่ม ทำให้ระบบไม่สามารถจำแนกได้ว่าแอพที่เราต้องการโหลดนั้น เราเคยดาวน์โหลดไปแล้วหรือไม่ หรือเราเคยซื้อไปแล้วรึยัง? เลยเป็นสาเหตุให้เราไม่สามารถดาวน์โหลดแอพได้ช่วงเวลาหนึ่ง จนทาง MS ได้ทำการแก้ไข จึงสามารถดาวน์โหลดได้เป็นปกติครับ

วันนั้นผมได้เห็นหลายๆท่าน พยายามหาสาเหตุของการดาวน์โหลดแอพต่างๆไม่ได้กัน บางคนก็ลองลบ Microsoft Account ดู, ส่วนบางคนอาจลอง Restart เครื่อง หรือที่ลงทุนที่สุดคือการ Hard reset เครื่อง (โอ้ว...) ซึ่งสุดท้ายก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ (จนเรามารู้ทัหลังว่า server ของ MS ล่มนั่นเอง)

เกริ่นมาซะยาว ผมเลยรู้สึกว่า เราควรจะรู้วิธีตรวจสอบปัญหาเบื้องต้น หากเกิดอาการผิดปกติแบบนี้ขึ้น เพื่อที่เราจะได้แก้ไขกันได้อย่างถูกวิธีครับ โดย Error code ต่างๆที่ผมลองรวบรวมมาก็จะมีตามนี้ครับ
** บางครั้ง code เหล่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งท้ายๆบ้าง แต่ code 5-6 หลักแรกจะค่อนข้างแน่นอนครับ ถ้า code ของท่านไม่ตรงตามนี้เป๊ะๆ ลองอ่านอาการจาก code ใกล้เคียงดูอีกทีครับ **

Windows Store error code.

Error code: c101a006, c101a007, 805a01F4 หรือ 805a01F7
ปัญหา: เกิดปัญหาบน Purchasing & Billing server ของ MS แอพที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นแอพที่ต้องเสียเงินซื้อ รวมไปถึงแอพฟรีที่เราเคยดาวน์โหลดมาติดตั้งและลบออกไปแล้ว แต่จะไม่มีผลกับแอพฟรีที่เรายังไม่เคยดาวน์โหลดมาติดตั้ง (ยังคงสามารถดาวน์โหลดได้ตามปกติถึงแม้เจ้า Purchasing & Billing server ยังล่มอยู่)
ทางแก้: รอเวลา, รอ MS แก้ไข 
หมายเหตุ: error code: c101a006 อาจเกิดจาก profile ของ MS account ไม่สมบูรณ์ด้วยนะครับ ลองดูการแก้ไขด้านล่างร่วมด้วยครับ

Error code: 805ab406, c101a006
ปัญหา: เกิดจาก MS Account Profile ไม่สมบูรณ์
ทางแก้:ไปที่เว็บไซต์ Microsoft account (หรือ Windows Live ID) จากนั้นคลิกที่ Edit personal info จากนั้นให้แก้ไข วัน เดือน ปีเกิด และ ข้อมูลประเทศ/ภูมิภาค จากนั้นลองเซฟข้อมูล แล้วมาลองโหลดแอพใหม่อีกทีครับ (ข้อมูลจากเว็บโนเกียครับ)

Error code: c101abb9
ปัญหา: Store ของ MS ล่มหรือปิดปรับปรุง
ทางแก้: รอเวลา, รอ MS แก้ไข

Error code: c101b000
ปัญหา: Store ของ MS ล่มหรือปิดปรับปรุง
ทางแก้: รอเวลา, รอ MS แก้ไข

Error code: c101a7d1
ปัญหา: Invalid content license จะเจอตอนที่อัพเดทแอพครับ
ทางแก้: ยกเลิกการอัพเดท จากนั้น uninstall แอพที่มีปัญหาแล้วลองดาวน์โหลดมาแอพนั้นมาติดตั้งใหม่

Error code: c101a006
ปัญหา: ผู้ใช้อาจประสบปัญหาดาวน์โหลด/อัพเดท หรือซ้ือของใน Store ได้ค่อนข้างลำบาก
ทางแก้: รอสักพักแล้วค่อยดาวน์โหลดใหม่อีกที ตรงนี้แก้อะไรจากทางเราเองไม่ได้ครับ

Error code: c101a7e3
ปัญหา: มีปัญหาบางอย่างกับ Network หรือตัวเครื่องโทรศัพท์
ทางแก้: ลองเปิด-ปิดเครื่องใหม่ แล้วดาวน์โหลดอัพเดทอีกครั้งครับ

Error code: 805a0193  
ปัญหา: ปัญหาที่ Wi-Fi network ของเราเองครับ
ทางแก้: เปลี่ยน network หรือลองเปลี่ยนไปโหลดด้วย mobile network (3G) แทนครับ
อัพเดท: วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้ใช้งานส่วนมากพบปัญหาไม่สามารถดาวน์โหลดแอพหรืออัพเดทแอพได้ โดยระบบขึ้น Error code นี้กันถ้วนหน้า ผมเลยมองว่า Error code นี้อาจจะไม่ได้เกิดจาก Network ของผู้ใช้งานอย่างเดียว แต่เกิดจาก Network ของ MS ด้วยก็เป็นได้ ถ้าลองเปลี่ยน network แล้วก็ไม่ได้ แสดงว่าเป็นที่ Network ของ MS ซึ่งเราต้องรอให้ทาง MS แก้ให้อีกที (ในบณะที่เขียนนี้ ผมเจอ error นี้เป็นเวลา 7 ชั่วโมงแล้วครับ)

Error code: d0000011
ปัญหา: ปัญหานี้เกิดจากโทรศัพท์ของท่านถูก deregistered หรือยกเลิกการลงทะเบียนใน MS account ของคุณ
ทางแก้: ทาง MS แนะนำให้สำรองข้อมูลและ Hard reset เครื่องครับ

Error code: 8000ffff
ปัญหา: ปัญหานี้เกิดจากการเรียกคืนข้อมูล (Restore) ของแอพบางตัวผิดพลาด จะเกิดในขั้นตอนการ restore ข้อมูลในเครื่องโทรศํพท์ใหม่หลังจากการทำ Hard reset หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่
ทางแก้: ทาง MS แนะนำให้ยกเลิกการ restore แอพตัวที่เกิดปัญหา แล้วไปดาวน์โหลดแอพใหม่เองจาก Windows Phone Store หลังจากที่โทรศัพท์สามารถใช้งานได้ครับ

Error code: 80004003
ปัญหา: เจ้า code นี้อาจเป็นปัญหาหนักหน่อยครับ ส่วนมากจะเจอตอนกำลังอัพเดทแอพ ผมเองยังหาข้อมูลที่แน่ชัดไม่ได้ บางคนไม่สามารถ update/download อะไรได้เลยเป็นอาทิตย์ บางคนก็หายเอง
ทางแก้: จากเว็บของ MS Forums: ลอง uninstall app ที่มีปัญหาก่อน จากนั้นให้กลับไปโหลดแอพเพื่อติดตั้งใหม่ แทนการอัพเดท ถ้าไม่หายก็อาจต้องรอเวลา (ถ้าผ่านไป 2-3 วันยังไม่หาย อาจต้อง Hard reset ในบางกรณี)

Error code: 80048264
ปัญหา: เจ้า code นี้อาจเป็นปัญหาหนักหน่อยครับ ส่วนมากจะเจอในคนที่ไม่ได้ sign-in ด้วย Microsoft account (hotmail หรือ outlook mail ของ Microsoft) ตั้งแต่ตอนเปิดใช้งานเครื่อง (คือกด skip ไปตอนที่เครื่องถามว่าจะ Sign in ด้วย MS Account หรือไม่) พอจะดาวน์โหลดแอพต่างๆ หรืออัพเดทแอพก็จะเจอเจ้า error นี้ครับ
ทางแก้: จาก เว็บของ MS Forums: บอกว่า ทางแก้ที่ดีที่สุดคือ Hard reset แล้วให้ Sign-in ด้วย MS Account ตั้งแต่ตอนเปิดใช้งานเครื่องครับ

Updated 24 January 2013,

Error code of death: 8103010d
ปัญหา: ไม่มีสาเหตุที่แน่นอนครับ คาดว่าเป็นที่บั๊กของตัว OS เลย อาการคือจะไม่สามารถอัพเดทแอพนั้นได้เลย แม้จะเปิด-ปิดเครื่องใหม่, Soft reset ก็ตาม
ข้อสังเกต ถ้าเจอ Error code นี้ลองไปดูที่ Setting ของเครื่องด้วยครับว่าเจอเมนูแบบในรูปหรือไม่ ถ้าเจอคือโดนเจ้า error นี้เล่นงานเข้าแล้วครับ
Credit: คุณ emptyy จากบอร์ด wpcentral.com
ทางแก้: Hard reset คือคำตอบสุดท้ายครับ

Error code นอกเหนือจากใน Windows Store 

Error code: 80048869
ปัญหา: เราจะเจอเจ้า code นี้ตอนที่เราจะเปิดเล่นเพลงใน music hub ของ WP ครับ
ทางแก้: ปัญหานี้เกิดจากการตั้งวันที่ และเวลาผิดหรือไม่ตรงครับ ลองเข้าไปปรับตั้งวันที่และเวลาใหม่ แล้ว restart เครื่อง หรือจะลอง Soft reset ดูก็ได้ครับ (กดปุ่มลดเสียง + ปุ่ม power ค้างไว้ 10 วินาทีจนเครื่องสั่นแล้วปล่อย)




Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?