Google เปลี่ยนใจ ยังคงสนับสนุนการเชื่อมต่อกับ Exchange ActiveSyn สำหรับ WindowsPhone ต่อถึง 31 กรกฏาคมนี้


จากเดิมที่ Google เคยประกาศว่าจะเลิกสนับสนุนการเชื่อมต่อแบบ Exchange ActiveSync กับระบบ Windows Phone ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้งานระบบ Windows Phone ที่เชื่อมต่อเครื่องของตัวเองกับ Gmail หลังจากวันที่ 30 มกราคม 2556 จะไม่สามารถรับ Push mail จาก Gmail มาที่เครื่อง WindowsPhone ของตัวเองได้อีก (ต้องไปใช้การเชื่อมต่อแบบ IMAP แทน) รวมถึงจะไม่สามารถ Sync ปฏิทินและรายชื่อ จาก Gmail มายัง Windows Phone ได้อีกด้วย

Credit: รูปจากเว็บ Windows Phone Central  ครับ
แต่ตอนนี้ ข่าวดีก็คือ ทาง Google ได้ยืดระยะเวลาในการ support ออกไปเป็น จากเส้นตายเดิมคือ 30 มกราคม 2556 (เมื่อวานนี้) เป็นวันที่ 31 กรกฏาคม 2556 แทน ซึ่งในระหว่างนี้ ท่านที่ใช้บริการ email ของ Google ก็จะยังคง sync ข้อมูลกับ Gmail ได้ตามปกติ รวมถึงการ sync ปฏิทินและรายชื่อด้วยครับ

ระหว่างนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฏาคม ทาง Microsoft เองก็จะแก้ปัญหาในส่วนนี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานการเชื่อมต่อระหว่าง Windows Phone และ Gmail ได้อย่างราบลื่นแม้ Google จะหยุดให้บริการ Exchange ActiveSync ไปครับ (ตามข่าวคือ Microsoft กำลังพัฒนาคุณสมบัติการเชื่อมต่อกับ Gmail, ปฏิทินและรายชื่อของ Google เอง และคาดว่าจะเสร็จก่อนเส้นตายใหม่ในเดือนกรกฏาคม ก็ต้องรอดูกันไป)

แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี? 

- ถ้าท่านไม่ได้ใช้บริการ Gmail หรือไม่ได้ sync ปฏิทินหรือรายชื่อกับ Gmail อยู่แล้วก็ไม่มีอะไรครับ
- แต่ถ้าท่านใช้บริการเหล่านี้อยู่ และใช้งาน Windows Phone ด้วย ก็ต้องลองดูว่า Microsoft จะแก้ปัญหาตรงนี้ให้ทันมั้ยนะครับ
- หรือจะลองเปลี่ยนผ่านข้อมูลทั้งหมด จาก Gmail มาใช้บริการของ Microsoft แทนเลย ก็เป็นอีกทางเลือกนึงครับ (ผมเองก็ทำไว้แล้วเหมือนกัน)

สงสัย จะได้เวลาเลือกฝั่งกันแล้วมั้ง?


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?