Nokia & Microsoft - WindowsPhone 8 & Lumia 920....Should you try?


โพสต์แรกของปี 2013 นี้ อยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับ Gadget ใหม่ (ก็ไม่ใหม่แล้วนะ) ของตัวเองบ้าง
หลังจากได้รับบทเรียนราคาแพงพอสมควรจาก Nokia Lumia 900 และ WindowsPhone 7.5 หรือเราสามารถเรียกมันได้เต็มปากว่า WindowsPhone รุ่นหนูลองยา - -' และ Nokia Lumia รุ่นแถมแพ (เพราะเราโดนลอยแพ ไม่ได้ไปต่อกับ OS ใหม่ ทั้งๆที่เพิ่งออกวางขายไม่นาน)

เจ็บใจพอสมควรเหมือนกันที่ซื้อมือถือแล้วได้แพมาเป็นของแถม.... ตั้งใจว่าจะไม่หลวมตัวกับ Microsoft และ Nokia อีกเป็นหนที่ 2

แต่พอได้รับแจ้งว่าทางโนเกียประเทศไทยจัดกิจกรรม Test drive หรือกิจกรรมเอาเครื่องมาล่อให้ใช้ฟรีก่อน 3 วัน 2 คืน ก็อยากรู้ว่าเจ้า Lumia 920 มันจะเป็นยังไง มันคงไม่ได้ดีกว่าเจ้าแพเครื่องเดิมของเราหรอก เลยลงชื่อกับเค้าด้วยอีกคน คิดว่าจะเอามาลองเพื่อจะได้ตัดใจง่ายขึ้น...

พอถึงวันคืนเครื่อง ไปๆมาๆ.... ก็ได้เจ้า Lumia920 สีแดงนี่ติดมือกลับบ้านมาด้วยซะอย่างนั้น.... - -'

Nokia Lumia 920 Red.... Hope you not abandon me again....
จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ก็ใช้งานมาได้เกือบ 2 เดือนแล้วครับ 

ถ้าถามว่าเป็นยังไง?
ส่วนตัวคงตอบว่าก็ดีขึ้นเยอะถ้าเทียบกับ WindowsPhone 7.5 และ Lumia 900 ตัวเดิมที่ใช้อยู่

แต่ถ้าเอาไปเทียบกับพวก iOS หรือ Android ล่ะ?
อันนี้ตอบได้เลยว่า... ยังห่างชั้นครับ

WindowsPhone 8 ห่วยเหรอ?
ส่วนตัวผมว่าไม่ ตัว OS ดีตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น ถ้าเรานับว่านี่คือรุ่นแรกของ WindowsPhone 8 เพราะไม่มี OS ไหนสมบูรณ์มาแต่กำเนิด เพียงแต่การที่ WindowsPhone 8 เปิดตัวออกมา คุณสมบัติต่างๆได้รับการพัฒนาน้อยพอสมควร ถ้าเทียบกับ WindowsPhone 7.5
แถมฟังก์ชั่นขายต่างๆที่เคยโปรโมตเอาไว้ตอนเปิดตัว หลายๆอย่างดันใช้ไม่ได้ซะอย่างนั้น (เช่นการเชื่อมต่อกับ Skype อย่างสมบูรณ์แบบ แต่สุดท้ายกลายเป็นว่า Skype เองเป็นสาเหตุของความไม่เสถียรของระบบ WindowsPhone เลยในช่วงแรก หน้าแหกกันไป)

และที่สำคัญคือ Microsoft และ Nokia เปิดตัวมือถือและระบบปฏิบัติการใหม่ ในขณะที่อีก 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Apple เค้าไปกันกี่เวอร์ชั่นเข้าไปแล้ว...

จะคาดหวังให้ OS ใหม่ ออกมาปุ๊บเทียบชั้นกับ OS เจ้าตลาดเดิมที่มีอยู่เลยใน 6 เดือน คงเป็นไปได้ยาก (แต่ผมก็หวังอยากให้เป็นนะ)

แต่ว่าจะให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ มาเข้าใจในจุดนี้ มันก็คงเป็นไปไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะเราใช้เงินซื้อ Microsoft หรือ Nokia ไม่ได้ให้เรามาฟรีๆ และมือถือเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ถูกๆๆ เพราะฉะนั้นเราควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดหรือดีพอ คุ้มค่ากับตัวเองครับ

คุ้มค่ารึเปล่า ถ้าจะลอง?
คำถามนี้เจอเยอะมากเลย หลายๆคนก็ยังถามๆกันอยู่ ส่วนตัวผม ผมคิดว่าควรหรือไม่ควรซื้อมือถือ WindowsPhone 8 ต้องลองตอบคำถามพวกนี้ดูครับ
  1. ชอบลองอะไรใหม่ๆรึเปล่า? ถ้าใช่ไปข้อต่อไป
  2. ใจเย็นพอ รอได้กับการรอให้ทาง Microsoft พัฒนาเจ้า WindowsPhone 8 ให้ดีขึ้นได้รึไม่ (แบตยังหมดเร็วในบางเครื่อง, เครื่องค้างหรือบริกในหลายๆคน)? ส่วนตัวผมตั้งเวลาไว้อย่างน้อย ครึ่งปีหลังของปี 2013 ถึงจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนพอ  -->
    ถ้าคิดว่ารอไม่ไหว WindowsPhone 8 ยังไม่ใช่คำตอบของคุณครับ แต่ถ้าไม่ใช่ เชิญไปข้อต่อไป
  3. ข้อสำคัญที่สุด....ชอบเล่นแอพดังๆใน OS อื่นๆมากมั้ย (Line, Instagram, Whatsapp, Snapseed, Social network app ต่าง)? ถ้าไม่มีแอพเหล่านั้น คุณจะหมดสนุกรึเปล่า?
    ถ้าคำตอบคือใช่ มองข้าม WindowsPhone 8 ไปก่อนเลยครับ
ส่วนตัวผมคิดว่า แค่ 3 ข้อนี้ก็พอจะบอกได้ว่า ถ้าคุณซื้อมือถือ WindowsPhone 8 มาใช้ มันจะคุ้มค่ากับคุณหรือไม่ครับ ไม่มีใครบอกได้ นอกจากตัวเอง

ส่วนตัวผม ผมรับได้กับทั้ง 3 ข้อ ซึ่งมันก็ทำให้ใช้ WindowsPhone 8 และเจ้า Lumia 920 ได้อย่างสนุกดีครับ

ปล 1. แต่ถ้า Microsoft ยังไม่พัฒนาหรือมีแนวทางอะไรมากกว่านี้ใน 6 เดือน ผมว่าอนาคตของ WindowsPhone 8 น่าจะร่อแร่
ปล 2. ผมชอบ Nokia นะ แต่ตอนนี้ปัญหาที่หงุดหงิดๆ มาจากฝั่ง Microsoft มากกว่าครับ

Goodbye my Lumia 900 abandon me edition....


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?