MPATool: App ฟรีและดี สำหรับคนชอบฟังเพลงและเสพย์หน้าตานักร้อง


Entry นี้ขอเป็นเรื่องเบาๆอย่างการแนะนำแอพหน่อยนะครับ (หลังจากเครียดมาหลาย Entry แล้ว ^ ^)

ตัวผมเองเป็นคนชอบฟังเพลง เพราะฉะนั้นเพลงจะเยอะมากกกกก และคิดว่าคงดีถ้าระหว่างที่เราฟังเพลงไป เราจะสามารถเห็นหน้าเจ้าของเพลง รวมถึงปกอัลบั้มเพลงนั้นๆด้วย

ปกติผมจะแก้ไขเพิ่มปกอัลบั้มด้วยโปรแกรมชื่อ MP3Tag ในคอมพิวเตอร์ (นี่ก็ฟรีเช่นเดียวกันครับ) เพื่อแก้ไขข้อมูลเพลงที่เราอาจจะ Rip มา (พูดให้ดูงดงามหน่อยนะครับ ^ ^) แล้วไม่มีปกอัลบั้มมาด้วย เวลามาเปิดในมือถือของเราจะได้มีภาพปกสวยๆมาให้ดูเล่น และจะดีกว่านั้นถ้าเราได้เห็นหน้าศิลปินบนหน้าจอ Lock screen ของเราเวลาที่เราเปิดเพลงของเค้าฟัง ^ ^

แต่ใน Windows Phone 8 ไม่รองรับการแสดงปกอัลบั้มในหน้าจอ Lock screen ครับ สิ่งที่ WP8 สามารถแสดงได้ คือรูปของศิลปิน (Artist) เท่านั้นในหน้าจอ Lock screen.... แล้วจะเพิ่มรูปของศิลปินยังไง?


ซึ่งเจ้าโปรแกรม MPATool นี่แหละ ที่จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้ ซึ่งคุณสมบัติของโปรแกรมนี้ในเวอร์ชั่นล่าสุด หลักๆคือ:
  • การเพิ่มภาพของศิลปิน ทั้งการเพิ่มเองจากไฟล์รูปที่เรามีในเครื่อง หรือให้โปรแกรมหาจากอินเตอร์เน็ตให้เราเองเลย
  • ให้โปรแกรมหารูปภาพศิลปินของเราทั้งหมดให้และจัดการเพิ่มรูปให้เราเอง (ตรงนี้เหมาะกับคนที่มีเพลงต่างประเทศทั้งหมดครับ เพราะข้อมูลเพลงไทยอาจจะไม่ครบ หรือโปรแกรมอาจหาให้เราได้ไม่ตรง)
  • การเพิ่มปกอัลบั้มให้อัลบั้มนั้นๆ (ฟังก์ชั่นนี้เพิ่งมีในเวอร์ชั่น 3.12 ครับ ปัจจุบันนี้เป็นรุ่น 3.2)

 

ก่อนการใช้งาน





เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ขอเริ่มที่หน้าจอนี้นะครับ

ในหน้าจอนี้ หมายเลข 1 ผมจะเรียกมันว่าภาพศิลปิน

ส่วนหมายเลข 2 คือปกอัลบั้มนะครับ หลายๆท่านอาจจะมีภาพของปกอัลบั้มอยู่แล้ว ก็เพิ่มแค่ภาพศิลปินก็พอ

แต่เพลงของท่านใด ไม่มีรูปทั้ง 2 อย่างเลย ก็สามารถเพิ่มได้ในโปรแกรม MPATool นี้เหมือนกันครับ






วิธีการใช้งานเจ้าโปรแกรม MPATool ก็จะมีขั้นตอนดังนี้ครับ
1. ติดตั้งโปรแกรม MPATool โดยโหลดได้ฟรีจาก ทีนี่ ครับ หรือจะยิง QR Code ด้วย Bing จาก code ด้านล่างนี้ก็ได้ครับ
2. หลังติดตั้งแล้วก็เปิดโปรแกรมเข้ามาจะเจอเมนูต่างๆดังรูปครับ

เมนูต่างๆมีดังนี้ครับ (ตามลำดับในหน้าจอเลยนะครับ)
1. Manual attach คือการเพิ่มภาพศิลปินใน Back ground ครับ
(ภาพที่เพิ่มจากเมนูนี้จะไปโชว์บนหน้าจอ Lock screen, Background ของเพลงตอนที่เราเปิดฟัง และในหน้าจอ Livetiles ครับ)
2. Auto download ตรงนี้โปรแกรมจะค้นหาภาพศิลปินทั้งหมดในเครื่องของเราให้ ตามฐานข้อมูลจาก last.fm (ไม่แนะนำให้ใช้กับเพลงไทยครับ)
3. Albums คือการเพิ่มภาพปกอัลบั้ม (หมายเลข 2 ในภาพตัวอย่างครับ)
4. Settings: ตรงนี้เป็นการกำหนดค่าต่างๆของโปรแกรม
5. About: เกี่ยวกับผู้พัฒนาครับ








แต่ด้วยข้อมูลเพลงของผม บางเพลงเป็นของนักร้องคนเดียวกัน แต่ใน Tag ของเพลงดันเขียนไม่เหมือนกัน โปรแกรมมันก็จะมองเป็นศิลปิน 2 คนตามรูปนะครับ

ซึ่ง ข้อมูลศิลปินตรงนี้ ขึ้นกับว่าเพลงที่เรามีอยู่ มีการใส่ Tag ของเพลงมาให้หรือไม่ด้วยนะครับ เพราะบางเพลงที่เราโหลดมาจากอินเตอร์เน็ตอาจจะไม่มีข้อมูลอะไรเลย ทำให้เราจะไม่เจอชื่อศิลปินในลิสต์นี้ แต่จะถูกจัดอยู่ในหมวด "Unknown" แทน ลองหาดูในหมวดนี้นะครับ ถ้าไม่มีชื่อศิลปินที่ต้องการให้เลือกในลิสต์ครับ

ตรงนี้ ถ้าใครเคยแก้ Tag ของเพลงในคอมพิวเตอร์มาแล้วจะได้เปรียบหน่อย ตรงที่ข้อมูลจะเป็นระเบียบมาก ท่านก็สามารถเลือกเพิ่มภาพศิลปินที่ต้องการได้เลย (ข้ามไปดูข้อ 3 ได้เลยครับ)









แต่สำหรับผม ข้อมูลเพลงผมไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้งงว่าจะเพิ่มให้เพลงไหน ของศิลปินคนไหน ผมเลยใช้วิธี เปิดเพลงไป เพิ่มเพลงไป เพราะว่าถ้าเราเปิดเพลงนั้นๆฟังอยู่ แล้วเปิดเข้ามาในโปรแกรม MPATool โปรแกรมจะจับข้อมูลศิลปินให้เราโดยอัตโนมัติครับ ไม่ต้องมานั่งหาเอง ดังรูปครับ พอกด OK แล้วเราก็จะเจอหน้าจอตามข้อ 3 ครับ













3. โปรแกรมจะเริ่มการค้นหาภาพศิลปินของเราให้ ตามรูปครับ

** ตรงนี้ขึ้นกับความดังของศิลปินด้วยนะครับ ว่าระบบจะเจอภาพในฐานข้อมูลรึเปล่า
** รูปภาพที่หามาให้ ตอนที่เราดูในหน้าจอ preview อาจจะดูแตกๆหน่อย แต่พอกดที่รูประบบจะแสดงรูปความละเอียดสูงให้ดูอีกทีนะครับ
*** เราสามารถปรับให้ระบบแสดงรูป preview แบบความละเอียดสูงได้เลยโดยที่ไม่ต้องกดเพิ่อดูอีกทีก็ได้ โดยไปเปลี่ยนค่าใน "Settings" ครับ

ถ้าเราพอใจรูปที่ระบบหามาให้แล้วก็กดที่รูปนั้นแล้วเลือกใช้งานได้เลย (รายละเอียดข้ามไปดูข้อ 4 เลยครับ)
แต่ถ้าเรายังไม่พอใจรูปที่ระบบหามาให้ เราก็จะมีทางเลือกอีก 2 อย่างคือ
1. กดที่ปุ่ม link (รูปโซ่ ซ้ายสุด) แล้วเอา link ของรูปภาพที่ต้องการมาวางแล้วระบบจะโหลดมาให้เราเอง
2. เลือกจากอัลบั้มรูปในเครื่อง (ปุ่มตรงกลาง)

ส่วนตัวผม รูปที่โปรแกรมเลือกมาให้มันซ้ำกับปกอัลบั้มที่ผมมีข้อมูลอยู่แล้ว ผมเลยโหลดรูปจากอินเตอร์เน็ตมาแทน (ใช้ Bing ในเครื่องนั่นแหละครับ แล้วกดเซฟรูปลงในโทรศัพท์เลย) ผมก็เลือกคำสั่งที่ 2 เพื่อเลือกรูปจากในเครื่องเองครับ


4. พอเราได้รูปที่พอใจแล้ว โปรแกรมก็จะแสดงตัวอย่างหน้าจอที่เราจะได้ขึ้นมาให้ดูก่อน


หน้าจอนี้ ระบบจะแสดงภาพด้วยคุณภาพของรูปนั้นจริงๆ ถ้าเรายังไม่พอใจคุณภาพ (เพราะบางทีภาพแตก) ก็กด Cancel (เครื่องหมายกากบาท) ไป แล้วเลือกรูปใหม่

แต่ถ้าพอใจแล้วเราก็กดที่คำสั่ง Attach (รูปลูกศร) เพื่อบันทึกครับ













5. แล้วกลับมาดูในหน้าจอเล่นเพลงของเรา ก็จะได้ผลตามรูปครับ






โบ๋โจ๋ น่าเกลียดมาก



แต่ถ้าใครไม่มีรูปปกอัลบั้ม ก็ให้เข้าไปเพิ่มเองอีกทีใน MPATool ตรงเมนู "Album" นะครับ
ตัวอย่างขั้นตอนการทำก็ตามนี้ครับ















การเพิ่มปกอัลบั้ม


1. ไปที่เมนู "Album" จากนั้นโปรแกรมก็จะเริ่มหาปกอัลบั้มของเราให้ตามรูปครับ
กด OK ไปได้เลยครับ














2. แต่ด้วยเพลงไทยส่วนมากจะไม่มีข้อมูลนี้อยู่แล้วครับ
(แต่ถ้าข้อมูลอัลบั้มใน Tag ของเราถูกต้อง บางครั้งก็เจอนะครับ) เพราะฉะนั้นโปรแกรมก็จะไม่เจออะไร ให้เรากดที่อัลบั้มที่เราต้องการเพิ่มเอง ก็จะได้หน้าจอดังรูปครับ

เราก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะวางลิงค์ของรูปให้ระบบไปโหลดมา หรือจะเลือกภาพในคลังภาพของเรามาใช้ (เหมือนตอนเพิ่มรูปศิลปิน)
(ผมโหลดภาพมาเตรียมไว้อีกตามเคย)










3. พอเลือกรูปแล้วก็กด "Attach" เหมือนตอนทำรูปศิลปินครับ ผลลัพท์ก็จะได้ออกมาตามรูปเลยครับ


เสร็จแล้วครับ แต่.... ยังเหลือขั้นตอนสำคัญอีก 1 อย่าง














ขั้นตอนสำคัญสุดท้าย


 อย่าลืมไปเปิดใช้งานการโชว์รูปศิลปินที่หน้า Lock screen ด้วยนะครับ โดยไปที่ Settings --> Lock screen แล้วเปิดใช้งาน "Show artist when playing music" ครับ















 ข้อแนะนำ


เนื่องจากในโปรแกรมยังมี Bug อยู่ 2 อย่างครับ คือ

1. ในการสร้างรูปศิลปิน โปรแกรมจะสร้างไฟล์ชั่วคราวหรือไฟล์จำลอง (Dummy file) ขึ้นมาด้วย และเจ้าไฟล์จำลองนั้นจะไปอยู่ใน Music Hub ของเรา เพราะฉะนั้นพอเราเพิ่มรูปศิลปินแล้วอย่าลืมเข้าไปลบด้วยนะครับ โดยเข้าไปที่ Music --> Music --> Songs แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างสุดเลยครับจะเจอไฟล์ตามรูปนี้ครับ



ยิ่งถ้าตอนนั้นเราเพิ่มรูปศิลปินมาก เจ้า MPATool dummy นี่ก็จะยิ่งมากตาม (ไม่มีผลอะไรกับเครื่องครับ แค่เกะกะนิดหน่อย) เราก็มาเลือกลบไฟล์พวกนี้ทิ้งซะ เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

แต่ผู้พัฒนาบอกว่าเดี๋ยวจะแก้ไขให้อีกทีครับ












2. Bug อีกอย่างนึงคือ ถ้าเราเพิ่มรูปศิลปินด้วยโปรแกรม MPATool เข้าไปทีนึงแล้ว เราจะไม่สามารถเปลี่ยนไฟล์รูปศิลปินนั้นได้อีก โดยการเข้าไปทำซ้ำขั้นตอนเดิมแล้วเปลี่ยนรูปนะครับ
เพราะฉะนั้น ก่อนเซฟให้เลือกดีๆก่อนนะครับ ^^
แต่ความจริงก็ยังมีวิธีเปลี่ยนรูปศิลปินที่เราเพิ่มเข้าไปได้อยู่วิธีนึงคือ ให้ลบเพลงของศิลปินนั้นทั้งหมดในเครื่องเราออกไปก่อน แล้วค่อยก๊อปปี้เพลงเอามาลงในเครื่องใหม่อีกทีนึง จากนั้นค่อยจัดการเพิ่มรูปอีกทีด้วยรูปที่ต้องการใหม่

ทั้งนี้ผู้พัฒนาก็บอกว่า จะแก้ไขให้ในอนาคตอีกเช่นกันครับ

ก็น่าจะเป็นทั้งหมดแล้วครับของการใช้งาน MPATool โปรแกรมฟรี และดีมากๆอีกตัวนึงครับ

ปล. ยาวอีกแล้ว.... แต่คราวนี้น่าจะเป็นเพราะรูปมากกว่าเนอะ เลยยาว ^^


Comments

  1. ดีมากๆเลย ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณคับ โอเคเลย อธิบายเข้าใจง่ายดี ขอบคุณคับ :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?