สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเรื่องเนื้อที่ในโทรศัพท์ไม่พอสำหรับชาว HTC 8s


จาก Entry ต่างๆเรื่องของเนื้อที่ในโทรศัพท์ถูกกินไปโดยเจ้า Other และยังไม่มีทางแก้อย่างเป็นรูปธรรมจาก Microsoft (อ่านรายละเอียดจากที่นี่ครับ ตอนที่ 1: Other คืออะไร, ตอนที่ 2: แนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น)

Entry เหล่านั้นผมอาจจะเขียนรวมๆทั้งปัญหาและวิธีแก้ใน Entry เดียว เลยอาจจะทำให้หลายๆท่านงง เอาเป็นว่าเพื่อเอาใจชาว HTC Windows Phone 8s โดยเฉพาะ ผมขอแยกมาสร้างเป็นอีก Entry นึงตรงนี้เลยนะครับ และจะเอามาเฉพาะส่วน Advanced เลย นั่นคือการจัดระเบียบโทรศัพท์ด้วยตัวเองเลยครับ

ข่าวร้ายนิดๆที่ผมได้ยินมาคือ การแก้ไขเรื่องการใช้งานพื้นที่มากเกินไปของเจ้า Other นั้น ทาง Microsoft เองยังอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเสร็จเรียบร้อยเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้น อาจเป็นการรอที่ยังไร้แสงสว่างนิดๆนะครับสำหรับชาว HTC 8s ได้แต่หวังว่า MS จะแก้ไขได้เร็วๆก็แล้วกันครับ

เอาล่ะ ไม่บ้าน้ำลายละ เริ่มกันเลย



เทคนิคการเพิ่มพื้นที่ให้โทรศัพท์ของคุณขั้นล้ำลึก: ยุ่งยากนิดแต่คุ้ม


วิธีที่ว่าคือ การลงแอพจาก MicroSD card ครับ (ไม่ใช่การลงแอพใน MicroSD card นะครับ) วิธีนี้จะให้ผลพอสมควรกับเกมส์หรือแอพขนาดใหญ่ เพราะเราจะไม่เสียพื้นที่สำหรับเก็บ Cache ของไฟล์ติดตั้งที่เราดาวน์โหลดจาก Store มาลงในเครื่อง จะเห็นภาพขึ้นถ้าอ่านรายละเอียดของเจ้า other จาก Entry นี้ประกอบครับ) การจะใช้วิธีนี้ให้ได้ผลดี เราต้องทำตั้งแต่เปิดใช้งานเครื่องใหม่ๆเลยนะครับ

แต่ถ้าเราใช้เครื่องมาสักพักแล้วล่ะ? ทำยังไงดี?

คำตอบคือต้อง Hard reset เครื่องครับ เพื่อให้เครื่องกลับมาใหม่ซิงเหมือนตอนเปิดใช้งานครั้งแรก เจ้า Other จะได้ยังไม่กินพื้นที่เครื่องเรามาไปนัก

ข้อควรระวัง:

เนื่องจากการ Hard reset จะทำให้ข้อมูลต่างๆในเครื่องหายไปทั้งหมด จึงควร Backup ข้อมูลเอาไว้ก่อนนะครับ และในปัจจุบันสำหรับ WP8 เองยังมีความเสี่ยงที่เครื่องจะบริก (Brick) ดังนั้นจึงควรทำด้วยความระมัดระวัง และยอมรับในความเสี่ยงนี้ด้วยนะครับ

ก่อนการ Hard reset:


Back up ข้อมูลต่างๆ
- ถ้าเป็นข้อมูลพวก รูปภาพ, เอกสาร, ไฟล์เพลง, ไฟล์วิดีโอ ให้ backup โดยการก๊อปปี้ข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ครับ หรือจะใช้โปรแกรมอย่าง Windows Phone App ช่วยก็ได้ (จาก Entry นี้ครับ)
- ข้อมูลพวกรายชื่อต่างๆ แนะนำให้ Sync กับตัวอีเมล์ใดอีเมล์หนึ่งไว้ ถ้าไม่แน่ใจว่าระบบทำการ sync ข้อมูล contact ของเรากับอีเมล์รึยัง ก็ให้ไปที่เมนู "Settings --> email + accounts" แล้วจิ้มที่อีเมล์หลักที่เรา sync รายชื่อไว้ จากนั้นจะมีคำสั่ง "Sync" ขึ้นมา ก็ให้กด Sync แล้วระบบจะ Sync ข้อมูลรายชื่อใหม่ๆเข้ากับ email ที่เราเลือกให้ครับ
- SMS สามารถ backup ไว้บน cloud ได้ โดยไปที่เมนู "Settings --> Backup" แล้วเลือกให้ระบบ backup sms ไว้ครับ (สามารถ restore กลับมาได้หลังจากทำ Factory reset และ sign-in ด้วย MS Account เดิมของเรา)
- รายชื่อแอพทั้งหมดที่เราเคยติดตั้ง (ถ้าลืม) สามารถเรียกดูได้จาก http://www.windowsphone.com/ จากนั้นให้เราเลือกคำสั่ง "Sign in" เพื่อเข้าสู่ระบบ แล้วดูประวัติการดาวน์โหลดแอพทั้งหมดได้จากเมนู "Purchase history" ครับ

 

เตรียมเครื่องให้พร้อม


บางครั้งถ้าเราทำการ Hard reset โดยที่แบตในเครื่องเหลือน้อย หรือเครื่องร้อนอยู่เพราะใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง เครื่องอาจเกิดการบริกได้ วิธีการเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสการบริกลงได้พอสมควรครับ
- ชาร์ตแบตเครื่องให้เต็ม หรืออย่างน้อยให้มีเหลือสัก 80% ขึ้นไป
- รีบูทเครื่อง (ปิด-เปิดเครื่อง) หรือจะทำ Soft reset (กดปุ่มลดเสียง + power พร้อมกันและค้างไว้สัก 10 วินาทีจนเครื่องสั่น จากนั้นปล่อยปุ่มครับ) ก่อนการอัพเดทเพื่อเคลียร์ Background process ก่อนลงมืออัพเดท
- เสียบสายชาร์ตค้างไว้ตอนทำ Hard / Factory reset

การ Hard reset เครื่องสำหรับชาว HTC 8s


มี 2 วิธีคือ การใช้คำสั่งในเครื่่อง (ในกรณีที่เครื่องยังเปิดติด) หรือการสั่ง Hard reset ผ่านปุ่มบนเครื่องตัวเครื่อง (สำหรับในกรณีที่ไม่สามารถเปิดเครื่องได้) ขั้นตอนการ Hard reset แบบต่างๆมีดังนี้

1. การใช้คำสั่งในเครื่อง
  • ไปที่เมนู "Settings --> About (หรือเกี่ยวกับโทรศัพท์)" เลื่อนลงมาด้านล่างสุดจะเจอคำสั่ง "Reset your phone"
  • กดยืนยันอีกที ระบบก็จะเริ่มการทำ Hard reset หรือ Factory reset ครับ
2. การกดปุ่มคำสั่งบนตัวเครื่อง (กรณีเปิดเครื่องไม่ได้)
  • ปิดเครื่อง (แต่ถ้าเครื่องเปิดไม่ติดอยู่แล้วก็โอเคครับ ^^)
  • กดปุ่มลดเสียง (Volume down) ค้างไว้ สักครู่ แล้วกดปุ่ม Power แล้วปล่อยปุ่ม Power จะเห็นเครื่องหมายตกใจ (!) ปรากฏที่หน้าจอ (ต้นฉบับเขียนว่า icon เฉยๆครับ) จากนั้นให้ปล่อยปุ่มลดเสียง (ที่เรากดค้างเอาไว้ตั้งแต่เริ่ม)
  • จากนั้นกดปุ่มตามนี้ครับ เพิ่มเสียง --> ลดเสียง --> Power --> ลดเสียง
  • เครื่องจะเริ่มทำการ reset ตัวเอง จากนั้นก็รอครับ (โดยทั่วไปน่าจะอยู่ที่ 10-15 นาที บางครั้งอาจไม่ถึง 10 นาที)
พอเสร็จการ Hard reset หรือ Factory reset ก็เริ่มติดตั้งแอพต่างๆผ่าน MicroSD เพื่อการประหยัดพื้นที่ครับ

 

ขั้นตอนการติดตั้งแอพเองผ่าน MicroSD card


บนเครื่องคอมพิวเตอร์
- ไปที่ www.windowsphone.com  แล้ว Sign in ด้วย MS account ของเราครับ
- คลิกเลือกส่วน App+Game โดยคลิกเลือกแอพที่เราต้องการ จากนั้นเลือนลงมาด้านล่างของหน้าแอพที่เราการหาคำว่า "Download and install manually" ครับ

- จากนั้นเราจะได้ไฟล์ติดตั้งแอพหรือเกมส์นั้นมาในรูปแบบของไฟล์ .XAP
- นำไฟล์ .XAP ที่ได้โอนถ่ายไปยัง MicroSD Card ของเราครับ ไว้ตรง root folder เลยก็ได้ครับ

บนเครื่องมือถือ
- หลังจากโอนไฟล์เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่เมนู Store ครับ (ที่เราดาวน์โหลดแอพปกติ) จากนั้นจะเห็นตัวเลือก SD Card กดเลยครับ
** บางครั้ง เราอาจจะมองไม่เห็นตัวเลือก SD Card ขึ้นมาทันที ตรงนี้ขึ้นกับความเร็วของการ์ด และความเร็วของระบบด้วยครับ อาจต้องรอเวลาสักครู่หลังจากที่เราโอนย้ายไฟล์แล้ว ถึงจะมองเห็นตัวเลือก SD Card ขึ้นมา

- กดที่รายชื่อแอพที่ต้องการติดตั้ง แล้วก็จะสามารถติดตั้งได้ตามปกติเหมือนโหลดจาก Store ครับ
** แอพที่จะสามารถติดตั้งได้จะอยู่ในหมวด "Compatible apps" ซึ่งแอพที่จะติดตั้งได้ต้องเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเท่านั้นนะครับ ลองตรวจสอบไฟล์ติดตั้งให้ดี (แต่ถ้าโหลดจาก Store วันเดียวกับที่จะลงแอพ ยังไงก็จะเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วครับ)
** แอพที่ไม่สามารถติดตั้งได้ (เวอร์ชั่นเก่ากว่าที่มีใน Store หรือเป็นแอพที่อยู่นอก region ของเรา) จะอยู่ในหมวด Incompatible apps และติดตั้งไม่ได้

อย่าลืมเปลี่ยนที่เก็บไฟล์เพลง, หนัง, รูปถ่าย จากตัวเครื่องไปที่ MicroSD card แทนด้วยนะครับ

การเปลี่ยนที่เก็บไฟล์รูปภาพและเพลงหรือหนังใหม่ๆ จากหน่วยความจำภายในเครื่อง เป็น MicroSD card แทนจะทำให้เราใช้พื้นที่ในตัวเครื่องสำหรับเก็บไฟล์โปรแกรม และไฟล์ต่างๆที่จำเป็นต่อระบบเท่านั้น การเปลี่ยนที่เก็บไฟล์ทำได้โดย

  • ไปที่เมนู Settings --> เลื่อนลงมาที่เมนู Phone Storage
  • ในหน้า Phone storage ให้เปลี่ยนที่เก็บไฟล์จาก Phone เป็น SD Card ครับ
จากรูปเป็นหน้าจอของ Lumia 920 นะครับ เลยไม่มีตัวเลือก SD Card
  • ในกรณีที่เพิ่งมาเปลี่ยนหลังจากใช้เครื่องไปได้สักพัก อาจต้องรอสักครู่นะครับ ตัว MicroSD card ถึงจะพร้อมใช้งาน ใจเย็นนิดนึงครับ
สุดท้าย อย่าลืมเคลียร์ Cache ต่างๆอยู่เสมอครับ ยิ่งเราใช้งานนานๆไป พื้นที่ที่เก็บไฟล์ขยะต่างๆจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ลองดูเทคนิคการเคลียร์ Cache หรือไฟล์ขยะต่างๆได้จาก ที่นี่ ครับ

ด้วยวิธีนี้ หลายๆคนสามารถเพิ่มพื้นที่การใช้งานในเครื่องได้ตั้งแต่ 300 - เกือบ 1 GB ครับ ถ้าเปรียบเทียบกับการติดตั้งแอพโดยการโหลดผ่านจาก WindowsPhone Store ในมือถือด้วยจำนวนแอพที่ติดตั้งเท่ากัน

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับหลายๆท่าน ระหว่างรอการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมจาก MS นะครับ ^^
 


Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?