5 สิ่งที่ Windows phone มีและระบบปฏิบัติการอื่นๆไม่มี สไตล์ติ่ง Windows phone


สืบเนื่องจากบทความดราม่าจากแอดมินร่วมในเว็บ AppDisqus ที่ผมได้เขียนบทความอยู่

ตัวผมในฐานะติ่ง Windows phone ก็กลับมานั่งมองว่า Windows phone มันไม่มีจุดเด่นขนาดนั้นเลยเหรอ? ก็เลยเป็นที่มาของบทความในสไตล์ติ่ง Windows phone แบบนี้ล่ะครับ

สำหรับผม 5 สิ่งที่ มือถือ Lumia และ Windows phone มีสำหรับผมคือ


1. การอัพเดทที่ต่อเนื่อง 

ผมมองว่าสิ่งที่ชาว Windows phone จะไม่ได้รับแน่ๆใน Windows phone 8 นี้คือ “แพ” ในการอัพเดทระบบปฏิบัติการ
เพราะตอนนี้ยืนยันแล้วว่ารุ่นที่วางจำหน่ายมา 2-3 ปีแล้วอย่าง Lumia 920 เองก็สามารถอัพเดทเป็น Windows 10 ได้ และรุ่นเล็กอย่าง Lumia 520 เองก็สามารถอัพเดทได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้จะไม่มีในมือถือแอนดรอยด์รุ่นราคาถูกแน่นอน หรือบางครั้ง มือถือแอนดรอยด์ราคาแพงๆเองก็ไม่สามารถอัพเดทระบบได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว (แต่สำหรับ iOS เองต้องยอมรับว่า cycle ของการอัพเดทเองก็ยาวนานไม่แพ้กันครับ)
                                   

2. Universal Apps และ One Windows 

แนวทางใหม่ที่ Microsoft ภายใต้การบริหารของคุณ Satya Nadella หลายๆคนอาจจะยังไม่เห็นประโยชน์ของแนวทางนี้ แต่การที่ Microsoft ปรับแนวทางของตัวเองใหม่ อำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนามากขึ้น ช่วยให้พัฒนาแอพครั้งเดียวใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการของ Microsoft นั่นน่าจะสร้างโมเมนตัมด้านแอพพลิเคชั่นบน Windows phone ได้มากขึ้น
การเอาระบบปฏิบัติการหลักของตัวเองอย่าง Windows มาเป็นตัวต่อรองให้นักพัฒนาทำแอพลง Windows phone ด้วย เป็นแนวทางที่ดูมัดมือชกเล็กๆ แต่ก็เป็นอะไรที่ Microsoft ฉลาดในการเอาจุดเด่นของตัวเองมาช่วยกลบจุดด้อยในอีกรูปแบบหนึ่ง

ลองจินตนาการการใช้งานมือถือ Windows 10 ที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ และทำงานได้แบบต่อเนื่องดู
ถึงสิ่งนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะคู่แข่งอย่าง Apple เองก็ทำออกมาแล้ว แต่ว่าสำหรับคนที่ใช้ Windows เป็นหลัก นี่น่าจะเป็นอะไรที่เรียกความสนใจได้ไม่น้อย
แต่ว่านี่ก็เป็นเรื่องของอนาคต เพราะเราต้องรอจนกว่าการมาถึงของ Windows 10 ครับ เราถึงจะได้ใช้งานฟังก์ชั่นนี้กันแบบจริงจัง



3. กล้องและเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพและบันทึกเสียงที่ดีในระดับแนวหน้า

ถึงแม้ตอนนี้เทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพและวิดีโอสำหรับมือถือแต่ละรุ่นจะเริ่มไม่ต่างกันมากแล้ว เพราะเทคโนโลยีอย่างระบบกันสั่น OIS, การประมวลผลด้านการถ่ายภาพในที่มืดนั้นจะไม่ใช่จุดเด่นของมือถือ Lumia อย่างเดียวอีกต่อไป แต่การทดสอบจากหลายๆเว็บไซต์และหลายๆสื่อก็ระบุตรงกันว่า ระบบกันสั่น OIS ของ Lumia เองก็ยังเหนือว่าระบบคู่แข่งล่าสุดอย่าง Samsung Galaxy S6 Edge อยู่ชัดเจน



รวมถึงเทคโนโลยีการถ่ายภาพในที่แสงน้อยนั้น มือถือ Lumia เองก็ทำได้ดีไม่แพ้ใคร
ยังไม่นับมือถือที่ยังอยู่ในระดับแนวหน้าด้านการถ่ายภาพของวงการสมาร์ทโฟนอย่าง Nokia Lumia 1020 ที่ยังได้รับการยอมรับจากสื่อและผู้ใช้งานต่างๆอย่างดีเยี่ยม

4. Live Tiles

ยังคงเป็นเอกลักษณ์ทีสำหรับคนที่ชอบและคุ้นเคย ก็จะยังชอบอยู่ เพราะหน้าจอ Live Tiles หากเราใช้งานมันจริงๆ จะพบว่ามันใช้งานได้ง่าย และสามารถจัดหน้าจอที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเราได้เป็นอย่างดี และมันทำให้เราสามารถสร้างมือถือที่สะท้อนการใช้งานของเราได้ด้วย
ส่วนตัวผมเองก็ได้ใช้งานมือถือระบบปฏิบัติการอื่นๆเช่นกัน แต่ยอมรับเลยว่าการหาแอพต่างๆสำหรับผมแล้ว Live Tiles มันสะดวกดีจริงๆ และ Live Tiles เองก็จะได้รับการพัฒนาขึ้นใน Windows 10 อีกด้วย


5. ดีไซน์

เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่จำเพาะสำหรับความชอบแต่ละคนไปซักหน่อย แต่สิ่งที่ทำให้หลายๆคนเลือกใช้มือถือ Windows phone และ Lumia น่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ที่ถูกใจ (ตัวผมเอง ครั้งแรกที่เลือกใช้ Lumia 920 ก็เพราะดีไซน์เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักเช่นกัน)
Microsoft เองยังคงยึด design language ของมือถือตระกูล Lumia เอาไว้เหมือนเดิม ซึ่งเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน เพราะหลายๆคนเองเริ่มมองว่าหน้าตามือถือ Lumia เองเหมือนกันหมดทุกรุ่น
แต่สำหรับคนที่ชอบ ยังไงก็ยังมองว่าสวยอยู่ดี จริงมั้ยครับ?




แน่นอนว่า สิ่งที่เป็นจุดด้อยอย่างเรื่องของแอพพลิเคชั่นนั้น เป็นเรื่องที่ชาว Windows phone ยอมรับและอาจจะไม่ได้แฮปปี้นักกับเรื่องนี้ ถึงแม้สถานการณ์ของแอพจะดีขึ้น แต่ว่าก็ยังห่างไกลจากอีก 2 ระบบมากพอสมควร (อันนี้ยอมรับโดยดี ไม่มีโต้เถียง)

ในยุคของ Windows phone 8 นี้ Microsoft น่าจะไม่สามารถทำอะไรให้สถานการณ์ดีขึ้นได้มากกว่านี้เท่าไหร่นัก ซึ่งนั่นทำให้แฟนๆ Windows phone ต้องรอจนกว่าจะถึงยุค Windows 10 ถึงจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงด้านแอพพลิเคชั่น

Windows phone อาจจะตามหลังในหลายๆด้าน นั่นเป็นความจริง แต่ไร้อนาคตมั้ย? เท่าที่ผมมอง และเท่าที่เขียนในบทความนี้ ผมว่ามันยังมีอนาคตพอสมควรเลย โดยเฉพาะกับ Windows 10

เพื่อนๆเห็นว่าอย่างไรครับ?

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง