บอกลา Modern app, Universal app ต่อไปนี้จะมีแค่ Windows app และ Windows desktop app บนระบบ Windows


ก่อนหน้านี้ ตอนต้นยุค Windows 8 และ Windows phone 7 Microsoft ได้สร้างรูปแบบและการเรียกชื่อของแอพลิเคชั่นในแนวทางการออกแบบแบบ Minimalist ของตัวเองว่า Metro app (และเปลี่ยนชื่อมาเป็น Modern App ภายหลัง เพราะประเด็นด้านข้อกฏหมาย)



พอมาปลายยุค Windows 8 และ Windows phone 8 Microsoft ได้เพิ่มการเรียกชื่อรูปแบบแอพลิเคชั่นของตัวเองออกมาอีก 1 ชื่อ ได้แก่ Universal app ที่เป็นแนวทางการเขียนแอพลิเคชั่นครั้งเดียว และใช้งานได้ทั้งบนระบบ Windows และ Windows phone





แต่ในยุค Windows 10 ที่ Microsoft จะใช้ระบบปฏิบัติการเดียวกัน ในทุกๆอุปกรณ์นั้น Microsoft ได้ตั้งนิยามเรียกชื่อแอพลิเคชั่นใหม่ ซึ่งด้วยแนวทางนี้เชื่อว่า น่าจะทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจความหมายของแอพลิเคชั่นแต่ละประเภทได้ง่ายขึ้น

ในยุค Windows 10 นั้น จะเหลือประเภทของแอพลิเคชั่นเพียงแค่ 2 ประเภท ได้แก่ Windows application และ Windows desktop application ซึ่ง Microsoft อธิบายความแตกต่างของแอพทั้ง 2 ประเภทเอาไว้ ตามตารางนี้ครับ





จากตารางนี้ สรุปง่ายๆว่าแอพลิเคชั่นที่ติดตั้งจาก Windows store (ทั้งบนพีซี, แท๊บเล็ตมือถือและอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ระบบปฏิบัตการ Windows เช่นเครื่องเล่นเกมส์ XBOX) นั้นจะถูกเรียกว่า “Windows app” ส่วนแอพลิเคชั่นที่ติดตั้งในรูปแบบเดิม (exe) และใช้งานได้บนเครื่องพีซี จะถูกเรียกว่า “Windows desktop application”







เข้าใจตรงกันนะ





ที่มา: Neowin

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ