รายละเอียดแรกอย่างเป็นทางการของฟังก์ชั่น MixView ใน Lumia McLaren หรือ Lumia 940


ถึงแม้มือถือเรือธงของ Microsoft อย่าง Lumia McLaren จะมีข่าวว่ายกเลิกการพัฒนาไปแล้ว แต่ว่าฟังก์ชั่น MixView ที่เป็นจุดขายของเจ้ามือถือรุ่นนี้ยังคงมีข่าวว่าจะพัฒนาต่อใน Windows 10

ล่าสุดเว็บไซต์ WindowsBlogItalia ค้นพบเอกสารอย่างเป็นทางการของเจ้าฟังก์ชั่น MixView นี้ ในเอกสารของ Microsoft (คาดว่าจะเป็นเอกสารที่ออกมาพร้อมกับชุด Windows 10 Developmentkit ที่เพิ่งปล่อยให้นักพัฒนาไม่นานนี้) ซึ่งยืนยันการมีอยู่จริงของฟังก์ชั่น MixView และอธิบายหลักการทำงานเบื้องต้นของมันเอาไว้ด้วย




หลักการทำงานของ MixView คือ ที่หน้าจอจะมี Tile หลัก (หมายเลข 0 ในภาพ) และ Subtile หรือ Tile ย่อยๆที่จะปรากฏเมื่อผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์บางอย่างกับ Tile หลัก (เช่นเอานิ้วไปวางไว้เหนือหน้าจอบริเวณ tile นั้นๆ) จากนั้นระบบจะแสดงข้อความหรือรูปภาพออกมาใน Tile ย่อย (Subtile) เหล่านั้น (หมายเลข 1-4 ในภาพจะแสดงรูปหรือข้อความสั้นๆ และหมายเลข 5-8 ในภาพจะแสดงรูปหรือข้อความยาวๆ)



นอกจากฟังก์ชั่น MixView จะทำงานร่วมกับระบบ 3D Touch ที่รับคำสั่งจากเราได้โดยที่เราไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ (ที่คาดว่าจะเป็นคุณสมบัติพิเศษใน Lumia McLaren หรือ Lumia 940 เรือธงที่ยกเลิกการพัฒนาไป) แล้ว ฟังก์ชั่น MixView ยังสามารถใช้งานบนมือถือหน้าจอสัมผัสทั่วๆไปได้ ด้วยการแตะที่มุมของ Tile นั้นๆเพื่อเรียก Subtile หรือ Tile ย่อยออกมานั่นเอง

คุณสมบัติ MixView นี้ Microsoft เคยนำมาใช้กับแอพพลิเคชั่น Zune แอพเล่นเพลงที่ไม่ประสบความสำเร็จนักของ Microsoft (และยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว)





น่าสนใจว่า ใน Windows 10 สำหรับมือถือ (หรืออาจจะรวม Windows 10 บนอุปกรณ์อื่นๆด้วย น่าจะทำให้เราสามารถทำอะไรกับ Live Tiles บนหน้าจอได้มากกว่าเดิมมากแน่นอนครับ







ที่มา: WindowsBlogItalia ผ่าน WMPoweruser

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ