WP8: พื้นที่ในเครื่องหายไปไหน? ปัจฉิมบท: ทางแก้ไขเบื้องต้น


จากตอนที่แล้วที่เขียนเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ในหน่วยความจำโทรศัพท์ของ WP8 ที่เหมือนจะโดนเวนคืนไปโดยไร้สาเหตุ
ซึ่งคนที่น่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงสำหรับเรื่องนี้น่าจะเป็นผู้ใช้เครื่อง WP8 รุ่นที่มีหน่วยความจำในตัวเครื่องน้อยไปหน่อยอย่าง HTC Windows Phone 8s (4GB เหลือให้ใช้จริงประมาณ 2GB)หรือแม้แต่รุ่นที่มีหน่วยความจำมาขึ้นมาอีกเท่านึงอย่าง Nokia Lumia 620 และ 820 (8GB เหลือให้ใช้จริงประมาณ 6GB)

ถึงแม้ว่าทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวถึงจะมาพร้อมกับคุณสมบัติในการเพิ่มหน่วยความจำภายนอก (MicroSD Card) ได้สูงสุดถึง 64GB แต่ดูเหมือนว่า ณ. ตอนนี้พื้นที่ภายนอกทั้งหมดอาจจะดูไม่ช่วยอะไรเลย เพราะระบบ WP8 ยังไม่รองรับการติดตั้งแอพและเกมส์ลงในหน่วยความจำภายนอก รวมถึงไม่รองรับการเก็บ Cache หรือ Temp file ต่างๆในหน่วยความจำภายนอกหรือ MicroSD card ครับ
ตัวเล็กหน่อย เลยจุน้อยหน่อย... ปวดหัวกันเลย


แล้วหน่วยความจำภายนอกใช้ทำอะไร?

ระบบ WP8 ในตอนนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้หน่วยความจำภายนอกไว้เก็บข้อมูลต่างๆเหล่านี้เท่านั้น ณ. เวลานี้ ได้แก่
- ไฟล์รูปภาพ
- ไฟล์เพลง
- ไฟล์หนัง
- ไฟล์เอกสาร
- ไฟล์ที่ใช้สำหรับติดตั้งแอพที่เราโหลดเองจาก Windows Store (ไม่ใช่การติดตั้งแอพในการ์ด แต่เป็นการโหลดไฟล์ติดตั้งแอพไปเก็บในการ์ดแทน แต่พอตอนติดตั้งแอพนั้นๆจะถูกติดตั้งบนตัวเครื่องอยู่ดีนะครับ)

เพราะฉะนั้น ระหว่างที่เรารอทางแก้ไขหรืออัพเดทจาก MS ผมก็เจอวิธีที่น่าสนใจสำหรับชาว WP8 ที่เจอปัญหานี้ สำหรับใช้เพื่อเพิ่มพื้นที่ในเครื่องของคุณชั่วคราวครับ ทั้งนี้อาจจะได้ผล มากหรือน้อย ขึ้นกับสภาพการใช้งานของแต่ละท่านด้วยนะครับ (เช่นแอพที่ลง, เกมส์ที่เล่น เป็นต้น)

เทคนิคการเพิ่มพื้นที่ให้โทรศัพท์ของคุณขั้นเบื้องต้น: เบสิคเทคนิค ได้พื้นที่เพิ่มนิดหน่อย

- ลบ History ต่างๆของแอพบางตัวทิ้ง ซึ่งตรงนี้เราจะได้พื้นที่ของ Other คืนมาบางส่วน โดยแอพที่สามารถลบ history ได้ด้วยตนเองตอนนี้ได้แก่
  • Internet Explorer: เข้าไปที่ Settings --> เลื่อนหน้าจอไปทางขวาไปยังส่วน Application --> Internet Explorer --> เลือก delete history
  • ใน Setting ของ Internet Explorer เลื่อนลงมาดูที่ "Advance settings" ครับ ด้านในจะมีส่วนที่ชื่อว่า "Website file storage" อยู่ ถ้าเราเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้จะช่วยให้ IE ทำงานได้เร็วขึ้นในบางเว็บ แต่ก็แลกกับการที่เราต้องเสียพื้นที่ในการเก็บข้อมูลไป จะลองปิดการใช้งานส่วนนี้ หรือลบข้อมูลเว็บบางส่วนออกก็ได้ครับ
  • Maps: เข้าไปที่ Settings --> เลื่อนหน้าจอไปทางขวาไปยังส่วน Application --> Maps--> เลือก delete history ก็จะช่วยได้อีกส่วนหนึ่ง
  • People: แนะนำให้ปิดการ sync ข้อมูล contact ของอีเมล์ที่ไม่จำเป็น (บางท่านมีหลายอีเมล์และ Sync ข้อมูล contact ทั้งหมดเข้ามา ทำให้ระบบจองพื้นที่ตรงนี้ไว้ด้วยนะครับ แถมระบบยังจะดาวน์โหลดรูปของคนนั้นๆเข้ามาเพิ่มในเครื่องเราอีกต่างหาก) ซึ่งทำได้โดยไปที่ Settings --> เลื่อนหน้าจอไปทางขวาไปยังส่วน Application --> People --> Filter my contact list
  • Search: เข้าไปที่ Settings --> เลื่อนหน้าจอไปทางขวาไปยังส่วน Application --> Search--> เลือก delete history ก็จะช่วยได้อีกส่วนหนึ่ง (ขนาดผมไม่ค่อยได้ search พอลบทียังหายไปหลายสิบ MB เลยครับ)
  • แอพบางตัวก็จะมีให้เราลบพวก Temp และ History เหมือนกันครับ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแอพนั้นๆนะครับ ต้องลองไล่ดูเอง
- อีกวิธีคือ เปลี่ยนที่เก็บไฟล์รูปภาพและเพลงหรือหนังใหม่ๆ จากหน่วยความจำภายในเครื่อง เป็น MicroSD card แทน ซึ่งก็ทำได้โดย
  • ไปที่เมนู Settings --> เลื่อนลงมาที่เมนู Phone Storage
  • ในหน้า Phone storage ให้เปลี่ยนที่เก็บไฟล์จาก Phone เป็น SD Card ครับ
จากรูปเป็นหน้าจอของ Lumia 920 นะครับ เลยไม่มีตัวเลือก SD Card
  • ในกรณีที่เพิ่งมาเปลี่ยนหลังจากใช้เครื่องไปได้สักพัก อาจต้องรอสักครู่นะครับ ตัว MicroSD card ถึงจะพร้อมใช้งาน ใจเย็นนิดนึงครับ

เทคนิคการเพิ่มพื้นที่ให้โทรศัพท์ของคุณขั้นล้ำลึก: ยุ่งยากนิดแต่คุ้ม

วิธีเบื้องต้นที่แนะนำไป อาจจะได้ผลลัพท์น้อยไปนิดนึง เทียบกับที่เจ้า Other มันกินเข้าไป แต่วิธีนี้จะได้ผลลัพท์ที่มากกว่าค่อนข้างเยอะ แต่ก็ทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้นอีกนิดหน่อยครับ เพื่อให้เห็นผลดีที่สุด หลายๆคนแนะนำให้ Hard reset เครื่อง แล้วเริ่มใช้งานโทรศัพท์ใหม่ด้วยขั้นตอนนี้ไปเลย จะทำให้เครื่องของเราได้พื้นที่กลับมาหลายร้อย MB เลยทีเดียว
** ถึงไม่ hard reset เครื่อง ก็สามารถทำตามวิธีนี้ได้ครับ แต่จะได้พื้นที่กลับมาไม่เท่ากับการทำวิธีนี้ตั้งแต่เริ่มใช้งานเครื่องใหม่ เพราะแอพเดิมๆที่เคยลงไว้ก็ได้จับจองพื้นที่ใน other ไปเรียบร้อยแล้ว การทำตามขึ้นตอนต่อไปนี้เลยจะส่งผลกับแอพใหม่ๆที่จะลงหลังจากนี้เท่านั้นครับ

วิธีที่ว่าคือ การลงแอพจาก MicroSD card ครับ (ไม่ใช่การลงแอพใน MicroSD card นะครับ) วิธีนี้จะให้ผลพอสมควรกับเกมส์หรือแอพขนาดใหญ่ เพราะเราจะไม่เสียพื้นที่สำหรับเก็บ Cache ของไฟล์ติดตั้งที่เราดาวน์โหลดจาก Store มาลงในเครื่อง จะเห็นภาพขึ้นถ้าอ่านรายละเอียดของเจ้า other จาก Entry นี้ประกอบครับ)

ขั้นตอนการทำ

บนเครื่องคอมพิวเตอร์
- ไปที่ www.windowsphone.com  แล้ว Sign in ด้วย MS account ของเราครับ
- คลิกเลือกส่วน App+Game โดยคลิกเลือกแอพที่เราต้องการ จากนั้นเลือนลงมาด้านล่างของหน้าแอพที่เราการหาคำว่า "Download and install manually" ครับ


- จากนั้นเราจะได้ไฟล์ติดตั้งแอพหรือเกมส์นั้นมาในรูปแบบของไฟล์ .XAP
- นำไฟล์ .XAP ที่ได้โอนถ่ายไปยัง MicroSD Card ของเราครับ ไว้ตรง root folder เลยก็ได้ครับ

บนเครื่องมือถือ
- หลังจากโอนไฟล์เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่เมนู Store ครับ (ที่เราดาวน์โหลดแอพปกติ) จากนั้นจะเห็นตัวเลือก SD Card กดเลยครับ
** บางครั้ง เราอาจจะมองไม่เห็นตัวเลือก SD Card ขึ้นมาทันที ตรงนี้ขึ้นกับความเร็วของการ์ด และความเร็วของระบบด้วยครับ อาจต้องรอเวลาสักครู่หลังจากที่เราโอนย้ายไฟล์แล้ว ถึงจะมองเห็นตัวเลือก SD Card ขึ้นมา
- กดที่รายชื่อแอพที่ต้องการติดตั้ง แล้วก็จะสามารถติดตั้งได้ตามปกติเหมือนโหลดจาก Store ครับ
** แอพที่จะสามารถติดตั้งได้จะอยู่ในหมวด "Compatible apps" ซึ่งแอพที่จะติดตั้งได้ต้องเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเท่านั้นนะครับ ลองตรวจสอบไฟล์ติดตั้งให้ดี (แต่ถ้าโหลดจาก Store วันเดียวกับที่จะลงแอพ ยังไงก็จะเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วครับ)
** แอพที่ไม่สามารถติดตั้งได้ (เวอร์ชั่นเก่ากว่าที่มีใน Store หรือเป็นแอพที่อยู่นอก region ของเรา) จะอยู่ในหมวด Incompatible apps และติดตั้งไม่ได้


ด้วยวิธีนี้ หลายๆคนสามารถเพิ่มพื้นที่การใช้งานในเครื่องได้ตั้งแต่ 300 - เกือบ 1 GB ครับ ถ้าเปรียบเทียบกับการติดตั้งแอพโดยการโหลดผ่านจาก WindowsPhone Store ในมือถือด้วยจำนวนแอพที่ติดตั้งเท่ากัน

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับหลายๆท่าน ระหว่างรอการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมจาก MS นะครับ ^^
 

Comments

  1. เทคนิคเยี่ยมยอดครับ จะลองเอาไปใช้ดูครับ

    ReplyDelete
  2. 520 เข้า ที่ Store แล้วไม่เจอ SD อ่ะครับ

    ReplyDelete
  3. เหมือนคห.ข้างบนครับ
    520ไม่เจอSD card ใน store

    ReplyDelete
  4. แนะนำให้ถอด sd ออกแล้วใส่เข้าไปไหม่ครับ (แต่ก่อนถอดต้องกดปุ่มถอดก่อนนะครับ)

    ReplyDelete
  5. I am truly pleased to read this web site posts which includes lots of valuable facts, thanks for providing such statistics.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง