Lumia 920 เสียงสนทนาก้อง ขาดๆหายๆ เบากว่าที่ควร ตรวจสอบแก้ไขเบื้องต้นได้ง่ายๆ


สิ่งหนึ่งที่บรรดาผู้ใช้โทรศัพท์หลายๆท่าน ต้องหามาใช้หลังจากได้เจ้าโทรศัพท์เครื่องใหม่มาแล้ว สิ่งนั้นคือ เคส โทรศัพท์นั่นเองครับ

เคสโทรศัพท์มีหน้าที่ปกป้องตัวเครื่องเราจากรอยไม่พึงประสงค์ต่างๆ บางครั้งก็เพื่อความสวยงาม และบางครั้งก็มีความหนาและบึกบึนเหมือนรถถัง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นตอนเราหยิบโทรศัพท์มาแอ๊พถ่ายรูปในท่ายากๆ แล้วพลาดหลุดมือก็ได้เช่นกัน ^^

แต่เชื่อมั้ยครับ สำหรับผู้ใช้งาน Nokia Lumia 920 (ผมไม่แน่ใจจริงๆว่ารุ่นอื่นๆอย่าง 820 และ 620 จะเจอเรื่องแบบนี้บ้างมั้ยนะครับ แต่ลองอ่านๆดูได้ครับ) บางครั้ง เจ้าเคสหลายๆแบบเหล่านั้น ก็เป็นตัวทำให้เกิดปัญหาการใช้งานได้เหมือนกันนะครับ 

ซื้อมาไม่ใช่ถูกๆ ต้องทิ้งซะแล้ว T T

ตอนซื้อแรกๆเสียงสนทนาก็ชัดดี ทำไมหลังๆถึงมีแต่คนบอกว่า เสียงสนทนาของฝั่งเราถึงก้องๆ เสียงดูห่างไกล อู้อี้เหมือนพูดในโอ่ง? 


เสียงสนทนาเนี่ย ความจริงมีปัจจัยหลากหลายมากที่เกี่ยวข้องครับ เช่น
- เครือข่ายและสัญญาณโทรศัพท์ 
- ระยะระหว่างปากถึงไมค์ตัวที่ 1 และมุมในการจับเครื่องโทรศัพท์ (ตรงนี้ต้องลองปรับตำแหน่งกันเองอีกทีนะครับ)
- ไมค์ของโทรศัพท์ของเรามีปัญหา (อันนี้ต้องเอาเข้าศูนย์เช็คดูครับ)
- เคสเจ้ากรรมของเรา อันนี้คือส่วนที่ผมจะพูดถึงครับ

สิ่งหนึ่งที่อยากให้ลองตรวจสอบดูจากประสบการณ์ของผม คือเคสโทรศัพท์ที่เราใส่ครับ เนื่องจากเคสที่ทำมาขายในตลาด หลายๆยี่ห้อ (และไม่มียี่ห้อ) เองก็ทำออกมาโดยไม่ได้ดูโครงสร้างของโทรศัพท์เรามาด้วยตอนออกแบบ ผลคือเคสหลายๆตัวไปทำให้การใช้งานโทรศัพท์เรามีปัญหาครับ

เรื่องเสียงสนทนาของ Lumia 920 หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า เจ้า Lumia 920 เนี่ยใช้ไมค์แบบ HACC (High Amplitude Audio Capture) ถึง 3 ตัวครับ ตำแหน่งของเจ้าไมค์เหล่านั้นก็ตามรูปด้านล่างเลยครับ



ปัญหาอยู่ตรงนี้แหละครับ เจ้าไมค์ทั้ง 3 ตัวของ Lumia 920 โดยเฉพาะตัวที่ 1 กับตัวที่ 2 เนี่ย (ในรูปทางซ้าย) ถ้ามีอะไรไปบังมันเข้า จะทำให้เสียงสนทนาไม่ชัดเจนเอาซะเลยล่ะครับ

ผมมีตัวอย่างเคสที่ผมซื้อมาใช้งานให้ดูครับ และเกิดปัญหามาให้ดูครับ

ไมค์ตัวที่ 2 ข้างๆแจ๊คหูฟัง (หลายๆคนคิดว่ามันเป็นลำโพง)
นี่เลยครับ เคสที่ผมซื้อมาตัวนึง ปิดสนิทแนบแน่นแบบนี้เลย
จากรูปคงนึกภาพออกใช่มั้ยครับ ผมเจอกับปัญหาเสียงสนทนาไม่ชัดเจน ตลอดเวลาที่ใช้งานเจ้าเคสนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ ตอนแรกนึกว่าเป็นที่เครือข่าย สุดท้ายเลยลองถอดเคสออกดูก็พบว่าเสียงสนทนากลับมาชัดเจนตามที่ควรจะเป็น เพราะคุณภาพไมค์ HAAC ที่โนเกียใช้ในตระกูล Lumia ทั้ง 3 รุ่น จริงๆแล้วดูดเสียงรอบข้างได้ดีมากนะครับ) 

ข้อแนะนำสำหรับการเลือกซื้อเคสของเจ้า Lumia 920


หลักง่ายๆ คือ เลือกเคสที่เปิดในตำแหน่งของ Microphone ตำแหน่งของไมค์ในรุ่น 920 ก็ตามรูปด้านบนเลยครับ เจ้าไมค์ตัวที่ 3 ผมคิดว่าคงไม่มีใครเอาอะไรไปบังบริเวณนั้นแน่ๆ ^^ เพราะฉะนั้นจะเหลือก็แค่ตำแหน่งของไมค์ตัวที่ 1 กับ 2 แล้วล่ะครับ

ผมมีตัวอย่างเคสที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาเสียงสนทนามาฝากครับ

ไมค์ตัวที่ 1 ไม่มีอะไรบังแบบนี้ ลำโพงก็เปิดครบ
ตรงตำแหน่งไมค์ตัวที่ 2 ควรจะเปิดโล่งแบบนี้ครับ
นอกจากนี้ ถ้าหลายๆท่านเคยใส่เคส แล้วลองถ่ายรูปแบบเปิดเฟลช ท่านจะเจอปัญหาภาพถ่ายติดวิญญาณครับ (^ ^) ภาพที่ว่าคือภาพที่มีแสงสีขาวๆ โผล่ขึ้นมาในภาพและจะมีแสงสีเพี้ยนไปจากปกติ สาเหตุเนื่องจากเจ้า Lumia 920 ใช้เฟลชที่ค่อนข้างแรงครับ และเมื่อเราใส่เคสที่ชิดกับตัวแฟลชมากเกินไป บางครั้งจะทำให้แสงแฟลชสะท้อนกลับมายังเลนส์ของเรา และทำให้เกิดแสงประหลาดๆกับรูปที่เราถ่ายได้ครับ ผมมีตัวอย่างเคสแบบนั้นมาให้ดู แต่ไม่ใช่เคสที่เป็นลักษณะแบบนี้ทุกตัวจะสะท้อนแสงแฟลชนะครับ บางตัวก็ไม่สะท้อนเหมือนกัน เพราะฉะนั้นตอนซื้อให้ลองก่อนนะครับ (ถ้าลองได้)

เคสแบบที่มีแผ่นกั้นระหว่างแฟลชกับเลนส์แบบนี้แหละครับ ที่จะมีโอกาสเกิดปัญหาถ่ายติดวิญญาณ

แนะนำเป็นเคสแบบนี้ครับ ไม่มีแผ่นกั้น ไม่เจอปัญหาแน่นอน

แล้วรุ่นอื่นๆล่ะ?

ขออภัยจริงๆครับที่ผมไม่มีเครื่องรุ่นอื่นๆให้ทดสอบ แต่ข้อแนะนำก็คงเหมือนกัน คืออย่าให้เคสไปปิดตรงบริเวณไมค์สนทนา ซึ่งเจ้า Lumia 620 และ 820 ต่างก็มีไมค์แบบ HAAC อยู่รุ่นละ 2 ตัว ตามตำแหน่งด้านล่างเลยครับ (ขออภัยที่ Lumia 820 ผมหาข้อมูลตำแหน่งไมค์ตัวที่ 2 ไม่เจอจริงๆครับ - -') 
ของ 620 ไมค์จะอยู่ในตำแหน่งที่ 1 และ 10 ครับ
ส่วนของ Lumia 820 ไมค์ตัวที่ 1 คือตำแหน่งที่ 9 ครับ ส่วนไมค์ตัวที่ 2 อยู่บริเวณระหว่างกล้องหลังและแฟลชนะครับ (ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Montree Prayoonrahong ครับ)

เท่านี้แหละครับทริคเบื้องต้นสำหรับการแก้ไขปัญหาเสียงสนทนา ลองเช็คกันดูนะครับ ถ้าเช็คที่ตัวเราเองแล้วยังเจอปัญหา อย่างน้อยก็ตัดสาเหตุออกไปได้ 1 ข้อแล้วครับ (เหลืออีก 3....) 



Comments

  1. 820 อยู่บริเวณกล้องหลังกลับแฟลชครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณคุณ Montree Prayoonrahong มากครับสำหรับข้อมูล
    เดี๋ยวจะอัพเดทเพิ่มเข้าไปนะครับ ^^

    ReplyDelete
  3. โอ้ว นั่นสิครับ ถึงว่า
    ผมคุยกับเพื่อนผมคนนึง เค้าใช้ 920 ครับ
    เสียงขาดๆ หายๆ แบบที่ว่านี้เลย ตอนแรกก็ตกใจนึกว่าเครื่องผมเสียรึป่าว

    อิอิ...

    ReplyDelete
  4. ของผมไม่ได้ใส่เคส ผู้รับบอกเสียงก้อง และ เบา ทำไงดีครับ

    ReplyDelete
  5. น่าจะเห็นเพจนี้ก่อน เพิ่งส่งไปเช็คเมื่อวันเสาร์นี่เองครับ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ