ชาว Nokia Lumia เคยมั้ย? โทรออกแล้วจอดับเอง หรือโทรศัพท์อยู่แล้วจะกดดูอะไรที่หน้าจอแล้วดูไม่ได้? แก้ยังไงดี?


Entry นี้ว่าจะเขียนนานมากแล้วครับ แต่ยุ่งเรื่องอื่นๆแล้วลืมทุกที

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่มีสาเหตุจากเรื่องเล็กๆเลย แต่ทำให้เรานึกว่าเจ้าโทรศัพท์ของเราเสียซะอย่างนั้น!!! 

ปัญหาที่ว่าคือ 

  • ปัญหาการกดโทรออกปุ๊บ หน้าจอดับทันที (อย่าผวนนะครับ) 
  • ระหว่างโทรๆอยู่ อยากกดดูอะไรที่หน้าจอ แต่กดไม่ได้? เครื่องล็อก ต้องวางสายก่อน
  • บางครั้ง จอดันไม่ดับตอนที่โทรออก หน้าเราเลยไปโดนสปีกเกอร์โฟนระหว่างที่กำลังคุยกับกิ๊กต่อหน้าแฟน... อ่าห์ ดราม่า....
ปัญหานี้ บางครั้งทำเอาจิตตกเหมือนกัน คิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับโทรศัพท์ของเรารึเปล่า? ต้องเข้าศูนย์เลยมั้ย? 

ความจริงปัญหานี้ หลายๆครั้งไม่ได้มาจากว่าเครื่องเราเสียหรอกครับ แต่สาเหตุมันมาจากเจ้าอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Ambient light & Proximity Sensors ของโทรศัพท์เราทำงานผิดพลาดครับ

จ๊ะเอ๋ เห็นกันมั้ยครับ?

เจ้า Ambient light & Proximity Sensors ก็ทำหน้าที่ตามชื่อครับ คือทำหน้าที่วัดแสงและระดับความใกล้ชิดกับวัตถุให้กับเจ้า Lumia ของเรานั่นเอง แล้ววัดไปทำไม? เจ้าอุปกรณ์นี้จะวัดค่าเหล่านั้นเพื่อ
  • เวลาเราโทรศัพท์แล้วยกแนบหู ถ้าศรีษะเราไปบังเจ้าเซ็นเซอร์ตัวนี้ หน้าจอก็จะดับ เราก็จะไม่พลาดเอาโหนกแก้มเรา (ยิ่งผมโหนกแก้มเยอะซะด้วย) ไปโดนหน้าจอ แล้วไปกดโดนปุ่มนั้น ปุ่มนี้โดยไม่ตั้งใจ
  • ตอนเราปรับใช้งานคุณสมบัติ "ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ" เจ้าเซ็นเซอร์นี้แหละที่จะวัดค่าว่า ณ. ตอนนั้น แสงมาก หรือแสงน้อยแล้วก็ทำการปรับความสว่างหน้าจอให้เราครับ
เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า เจ้าเซ็นเซอร์พวกนี้มันทำงานยังไง แล้วมันอยุ่ตรงไหนบนเครื่องเราล่ะ?
จากแผนภาพด้านล่าง (เป็นคู่มือสำหรับซ่อมเครื่องจากทางโนเกียนะครับ) จะบอกตำแหน่งของเจ้าเซ็นเซอร์นี้ของ Lumia รุ่นต่างๆไว้ ดังนี้ครับ

Lumia 620 อยู่ตรงตำแหน่งหมายเลข 3 ครับ น่าจะมองเห็นง่ายที่สุดแล้วครับ

ของ Lumia 820 จะอยู่ในตำแหน่งหมายเลข 4 ครับ อาจจะเห็นยากหน่อย แต่อยู่ตรงแถวๆนั้นแหละครับ

ส่วนของเจ้า Lumia 920 อยู่ตรงตำแหน่งหมายเลข 5 ครับ

ถึงจะรู้ตำแหน่ง แต่ก็ใช่ว่าจะเห็นกันได้ง่ายๆครับ เพราะเจ้าเซ็นเซอร์นี้ค่อนข้างกลืนไปกับพื้นผิวของเครื่องโทรศัพท์ ต้องลองส่องกับแสงแดดเพื่อหาตำแหน่งเหมาะๆ ถึงจะเห็นกัน โดยลักษณะของเจ้าเซ็นเซอร์นี้ก็จะเหมือนกับรูปแรกใน Entry นี้แหละครับ

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับหน้าจอดับตอนโทรศัพท์?

เจ้าเซ็นเซอร์นี่อย่างที่บอกครับว่า ถ้ามีวัตถุไปปิดมันตอนโทรศัพท์ มันจะทำให้หน้าจอดับลงทันที ถึงแม้วัตถุนั้นจะไม่ใช่หน้าเราก็ตาม (ลองกันดูก็ได้ครับ ลองกดโทรออกแล้วเอาโทรศัพท์วางไว้กับพื้นโต๊ะ แล้วลองเอานิ้วมือเราไปวางแถวๆเซ็นเซอร์นั้นดู มันจะดับไปเองครับ)

แล้วอะไรล่ะที่ไปบังเซ็นเซอร์เราอยู่? ไม่มีอะไรซักหน่อย?

สาเหตุหลักๆเลยคือ

  • ฟิล์มกันรอย
    โดยเฉพาะผู้ใช้งาน Lumia 920 ที่หน้าจอโค้ง ฟิลม์ที่ติดส่วนมากจะไม่ครอบคลุมทั้งหน้าจอ บางครั้งร้านก็ติดให้เราแบบไปทับเซ็นเซอร์ซะครึ่งนึง แถมฟิล์มบางยี่ห้อ (หรือฟิล์มไม่มียี่ห้อ) ก็มีความหนาที่มากเกินไป ทำให้เซ็นเซอร์มองมันเป็นวัตถุ แทนที่จะเป็นแค่แผ่นฟิล์มบางๆครับ (แต่ผู้ใช้งาน Lumia รุ่นอื่นๆ ก็ลองดูนะครับว่าฟิล์มกันรอยของเราไปบังเจ้าเซ็นเซอร์นี้รึเปล่า)

    ทางแก้ง่ายๆ:
    ลองตัดฟิล์มบริเวณเซ็นเซอร์ออก หรือลอกให้ฟิล์มพ้นเจ้าเซ็นเซอร์นี้ แล้วลองโทรออกดูอีกทีครับ ส่วนมากจะแก้ปัญหานี้ได้หมดด้วยวิธีนี้ แต่ถ้าไม่ได้ผล ก็ลองขั้นต่อไป
  • ฝุ่น
    Lumia 920 และ 820 มาพร้อมกับเครื่องแบบ Uni-body แต่ไม่ใช่ว่าทุกเครื่องจะมีการประกอบที่สนิทแนบเป็นเนื้อเดียวกันครับ บางครั้งอาจมีรอยต่อระหว่างหน้าจอกับตัวเครื่องเอง ทำให้ผุ่นเล็ดรอดเข้าไปในตัวเครื่อง และไปบังเจ้าเซ็นเซอร์นี้ได้เช่นกัน

    ทางแก้ง่ายๆ:
     ลองใช้ปากเรานี่แหละครับ (ใครมีไดร์เป่าผมหรืออุปกรณ์อะไรที่เป่าลมได้ ก็เอามาใช้ได้นะครับ) เป่าบริเวณลำโพงให้เฉียงๆเข้าหาเซ็นเซอร์ (สำหรับ Lumia 920) หรือจะลองเป่าให้ทั่วๆเครื่องเลยก็ได้ครับ น่าจะแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน
โดยมากจะมีแค่ 2 สาเหตุนี้แหละครับที่จะทำให้หน้าจอเราดับตอนที่โทรออก
หรือบางครั้งอาจส่งผลถึงการที่หน้าจอไม่ยอมปรับความสว่างแบบอัตโนมัติให้ด้วยอีกต่างหากครับ

แต่ถ้าใช้ทั้ง 2 วิธีแล้วยังไม่หาย เหลือวิธีเดียวคือเข้าศูนย์ครับ ปัญหาของคุณอาจเกิดจากเจ้าเซ็นเซอร์นี้เสียก็เป็นได้ครับ (เคยมีคนเสียมาแล้วครับ)

ก็จบแล้วครับ ปัญหาจอดับ...ตอนโทรศัพท์ ลองแก้ไขกันดูเบื้องต้นนะครับ ^^ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ศูนย์ครับ เพราะเค้าก็เช็คแบบนี้แหละครับ ^^

Comments

  1. Proximity Sensors จะทำการดับหน้าจออัตโนมัติเมื่อตอนเราโทรแล้วเอาโทรศัพท์แนบหู

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ