บรรยากาศงาน Nokia Workshop และข่าวดีสำหรับคนที่รอโปรแกรม Line บน WindowsPhone 8


ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Nokia Workshop ที่ทาง Nokia ประเทศไทย ร่วมกับเว็บ SiamPhone.com จัดขึ้น เพื่อ (ขอก๊อปข้อความจากเว็บ SiamPhone มาเลยนะครับ จะได้ถูกวัตถุประสงค์ของกิจกรรมของเค้า)
เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจใช้งานมือถือ Nokia Lumia และผู้ที่อยากทำความรู้จักกับ Windows Phone 8 ได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเรียนรู้วิธีการใช้งานตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงเคล็ดลับต่างๆ ของ Nokia Lumia 920, Lumia 820 และ Lumia 620 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากว่า 30 ท่าน (จากสยามโฟน 25 ท่าน และจากแฟนเพจ Nokia Thailand อีก 5 ท่าน)

Credit: รูปจากเว็บ Siamphone ครับ
ตัวงานนี้จะเน้นโฟกัสไปที่พื้นฐาน(มากๆ) เกี่ยวกับการใช้งานระบบ WindowsPhone 8 แต่จะต่างกับงานที่ Microsoft จัดขึ้นเมื่อเดือนวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ตรงที่งานนี้จะเน้นการใช้งานแอพจากทางฝั่งของ Nokia มากกว่าระบบของ Windows Phone 8 ในภาพรวมเหมือนงานที่จัดขึ้นโดย Microsoft (แหงล่ะ) จุดเด่นๆของงานนี้คือการสาธิตการใช้งานแอพอย่าง
  • Smartshoot (ไม่อยากคุย ผมก็เขียนเรื่องนี้ไว้แล้วนะ ^^ ใครสนใจเชิญ ที่นี่ ครับ)
  • Cinemagraph ตัวนี้ยังไม่ได้เขียนถึงเลย เขียนเป็นตัวหนังสือยากมาก - -'
  • Panorama 
  • Blink
  • Nokia Map และ Nokia Drive 
  • โปรแกรม 3rd parties หลายๆตัวเช่น Fhotoroom, Fantasia painter เป็นต้น

ตัวงานจัดได้ดีครับ สถานที่อาจจะแคบไปนิดสำหรับ 30 คน (เพราะผมเองก็นั่งแถวพิเศษกันเลย) แต่นั่งสบายครับ ทางทีมงาน Nokia ประเทศไทยน่ารักมาก จะชมไปยังไงล่ะเนี่ย ใส่ Hash tag ได้มั้ยน้อ (#LoveLumia #NokiaThailand ถึงมั้ยน้อ) แต่ถ้าคราวหน้าได้เนื้อหาข้นกว่านี้อีกนิดจะดีมากเลยครับ ^^

แต่เป้าหมายหลักของการเขียน Entry นี้คือการกระซิบบอกข่าวที่ผมได้แอบๆถามมาจากในงานนี้แหละครับ ^^ 

ข่าวที่ผมแอบขอมาได้ ก็มีประมาณนี้นะครับ ^^
  • เรื่องแอพดังๆที่รอกัน แอพที่น่าจะมาได้เร็วที่สุดคือ Line วันที่ 25 กุมภานี้ น่าจะมีข่าวดีออกมากัน ไม่ยืนยันว่าจะเป็นวันที่ดาวน์โหลดแอพได้เลยหรือไม่ แต่ตามที่ผมมอง วันที่ 25 กุมภาเป็นวันงาน MWC ที่บาร์เซโลน่าพอดี และเป็นงานที่ทางโนเกียเคลียร์พื้นที่สื่อประกาศเรื่องสำคัญๆด้วย รอติดตามครับ มีข่าวดีเยอะพอสมควรแหละผมว่า แต่ตอนนี้ทาง Nokia ไทยเองก็พูดอะไรไม่ได้จริงๆครับ (Camera 360 ก็แว่วๆว่าจะมา, แอพ Play to ที่จะเอาไว้แชร์ไฟล์ media ไปที่ทีวีที่รองรับ DLNA เป็นต้น)
  • Instagram ไม่ใช่ว่าไม่มีหวัง แต่น่าจะไม่ได้มาเร็วๆนี้นะครับ อย่างเร็วผมว่าน่าจะช่วงกลางปีเลย ยังไงรอข่าวจาก MWC สิ้นเดือนอีกทีครับ
  • มือถือตระกูล Lumia ตัวใหม่ๆมาแน่นอนงาน MWC นี้ ใครที่ยังมองๆเล็งๆอยู่ รอติดตามครับ (แต่น่าจะเป็นการประกาศแหละครับ จะขายจริงเดือนไหน เข้าไทยเมื่อไหร่ต้องรออีกที)
  • แต่ทางโนเกียเองก็ยังยืนยันว่าตัวหัวหอกของ WP8 เองก็ยังจะเป็น 920 และรุ่นเล็กสุดก็ยังเป็น 620 อยู่ดี ใครที่ซื้อทั้ง 2 รุ่นนี้มาก็สบายใจกันได้ เพราะฉะนั้นรุ่นที่จะมา น่าจะเป็นรุ่นกลางแล้วล่ะครับ (แต่ก็เผื่อใจไว้บ้างนะครับ)
  • ชาว 920 ดีใจได้ จะมีอัพเดทใหม่ๆ เพิ่ม feature ให้เครื่องของท่านเทพกว่าเดิมอีกแน่นอน เป็น Feature ที่ทางโนเกียกำลังทำกันอยู่ครับ (รุ่นอื่นๆก็จะมีอัพเดทเหมือนกันครับ เรื่องของ 920 ผมว่าน่าจะเป็นเรื่องกล้องนั่นแหละครับ)
  • แอพแผนที่อย่าง Nokia map จะออกอัพเดทแผนที่ใหม่อีกทีช่วงเดือนหน้า แล้วพอพฤษภาก็จะออกเวอร์ชั่นใหม่หมด (เลียนแบบโฆษณารถยี่ห้อดังหน่อย ^^) และจะมีรอบการอัพเดทตัวแผนที่ (ไม่ใช่ตัวแอพนะครับ) ทุกๆ 3 เดือนเพื่อให้แผนที่ของเราทันสมัยอยู่เสมอครับ 
  • การแก้ไขฟังก์ชั่นของระบบ WP8 หลายๆอย่าง ทาง Nokia ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด เพราะเป็นข้อจำกัดจากทาง Microsoft ครับ แต่หลายๆอย่างที่เราได้ comment กันไปในหน้า user's voice ของ Microsoft ทาง Nokia ก็บอกว่าจะได้รับการแก้ไข และหลายๆอย่างได้แก้ไขไปแล้วด้วย ที่ผมถามๆมาคือเรื่องการแตะเพื่อโฟกัสตอนถ่ายวิดีโอ น่าจะได้รับการแก้ไขนะครับ (เพราะตอนนี้ถ่ายวิดีโอแล้วโฟกัสไม่ค่อยได้) ข้อนี้ผมสรุปเอาว่าถ้าเราอยากได้ฟีเจอร์ไหนจริงๆ ต้องรวมกันเรียกร้องเข้าไปที่ MS ครับ ที่หน้านี้ครับhttp://windowsphone.uservoice.com/forums/101801-feature-suggestions
  • Exclusive app อีกหลายๆตัวก็กำลังทำกันอยู่
  • ใครที่เป็นโปรแกรมเมอร์ น่าจะมีการจัด workshop สำหรับการพัฒนาแอพบน WP กันเร็วๆนี้ครับ รอตามข่าวกันได้
จากงานนี้ ข่าวดีที่ผมเห็นอีกอย่างคือ ดูเหมือนทาง Nokia เองจะเริ่มจริงจังกับการทำตลาด WP8 และ Lumia มากขึ้นกว่าช่วงปลายปีที่แล้วครับ ผมคาดว่าน่าจะเพราะกระแสตอบรับที่ค่อนข้างดี ผมเลยเห็นทิศทางที่น่าจะสดใสสำหรับ WP8 และ Nokia ในไทย (ต่างกับตอน WP7.5 ลิบลับเลย)
สังเกตจากทีมงาน การเตรียม video presentation สวยๆและเป็นภาษาไทย การจัดทำวิดีโอสำหรับแนะนำฟังก์ชั่นต่างๆที่ทำด้วยทีมงานโนเกียไทย แอพหลายๆตัวอย่าง Nokia Map, City lens ที่ได้รับการปรับปรุงถี่ขึ้น และหลายๆอย่าง ผมว่าน่าลุ้นนะครับ

ข่าวดีๆหลัก คงจะได้ฟังพร้อมกันตอนสิ้นเดือนนี้ครับ อีกไม่กี่วันเอง ^^

ส่งท้ายด้วยรูปบรรยากาศในงานกันซักนิดครับ ^^ ขอบคุณโนเกียประเทศไทยอีกครั้งครับ

อาคารบางกอกไทยทาวเวอร์ ซอยรางน้ำครับ ที่ตั้งของโนเกียประเทศไทย
ลงทะเบียนกันก่อน
ทีมงานโนเกียประเทศไทย และเว็บสยามโฟนครับ
กล่าวเปิดงานเล็กน้อย (จำชื่อคุณผู้หญิงที่กล่าวเปืดงานไม่ได้จริงๆ ขออภัยครับ)
เริ่มแล้ว ^^ 
เปิดสไลด์กันเลยทีเดียว
ได้รางวัลมาอันนึง ^^ อยากได้ตุ๊กตา line มากกว่านะเนี่ย
ห้องจัดงานไม่ใหญ่ ผมเลยได้แถวสอง... แต่นั่งสบายมากเลยนะเออ ^^

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ

มาชมการถ่ายภาพระดับสตูดิโอด้วยกล้องมือถือระดับเทพอย่าง Nokia Lumia 1020 กัน... แล้วคุณจะทึ่ง