ความคืบหน้าแอพใหม่ๆจาก Nokia ที่ยังไม่ได้แถลงข่าว Glam me, Places tag และ Play to


ในงาน MWC 2013 ที่บาร์เซโลน่า สิ่งหนึ่งที่ทาง Nokia เอาไปนำเสนอนอกเหนือจากตัวเครื่อง Nokia Lumia 520, 720 ก็คือแอพต่างๆครับ แต่ทว่าตัวแอพเหล่านี้ก็โดนความโดดเด่นของอุปกรณ์ขโมยซีนไปแทบจะหมดเลยเหมือนกัน

ความจริงแอพพวกนี้เอง ทางโนเกียอาจจะยังไม่พร้อมสำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ได้ (หรือจะเป็นเหตุผลอื่น อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ ^^) แต่เอาเป็นว่า ไหนๆก็มีสื่อไปเห็นมาแล้ว แถมมีวิดีโอมาให้ดูอีก ผมก็มองว่า น่าสนใจดีเหมือนกันเลยเอามาแชร์ให้ทุกท่านดูด้วยกันครับ

เริ่มจาก

Nokia Place Tag (Beta)


เป็นส่วนเลนส์เสริมสำหรับฟังก์ชั่นกล้องของ Nokia Lumia ซึ่งเราสามารถถ่ายรูป และบันทึกข้อมูลรายละเอียดของสถานที่ (Location information) หรือ POI ที่มีอยู่ในรูปภาพที่เราถ่ายลงไปได้ รวมถึงสามารถแชร์รูปและข้อมูลในรูปให้เพื่อนได้ในรูปแบบคล้ายๆโปสการ์ด (ซึ่งมีรูปแบบโปสการ์ดสำเร็จรูปให้เลือก) รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับ Here maps ได้อีกด้วย

อธิบายอาจจะงงๆ เอาเป็นว่าลองดูวิดีโอสาธิตการใช้งานเบื้องต้นด้านล่างเลยครับ



Nokia Glam Me


แอพสำหรับสาวๆครับ จุดประสงค์หลักคือเอาไว้แต่งรูปที่ถ่ายจากกล้องหน้า (Self-portrait) ครับ แอพนี้พอเปิดมาปุ๊บ จะเข้าโหมดกล้องหน้าทันทีเลย จะแต่งตาให้โตขึ้นก็ได้ จะแต่งสวย แต่งขำๆ แอพนี้ได้หมดครับ มี Before & After ให้ดูด้วย ^ ^

แอพนี้คงจะใช้ได้ดีที่สุดกับ Nokia Lumia 720 ครับ เพราะกล้องหน้าน่าจะสวยที่สุด และเป็น Feature ที่อยู่ในโฆษณาของรุ่นนี้ด้วย (เหมือนทำมาสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพาะเลย) ดูวิดีโอสาธิตได้จากข้างล่างนี้เลยครับ




Play To


ตัวนี้เป็นแอพที่เคยมีตอน WP7.5 ครับ แต่ไม่สามารถใช้งานบน WP8 ได้ แต่ตอนนี้ทาง Nokia น่าจะปรับปรุงให้สามารถใช้งานกับ WP8 ได้แล้ว (ทั้งนี้ ตัวโปรแกรมยังจำกัดการใช้งานอยู่ใน beta channel นะครับ)

ตัวแอพ Play To จะเป็นแอพที่ทำงานด้วยระบบ DLNA ที่ช่วยให้เราสามารถแชร์รูปภาพ, วิดีโอ รวมถึงเพลงไปยังอปกรณ์ที่อยู่ในวงแลนเดียวกันได้ เช่นคอมพิวเตอร์ Smart TV หรือแม้กระทั่งเครื่องเล่นเกมส์อย่าง XBOX 360 (แต่รู้สึกจะใช้กับ PS3 ไม่ได้นะครับ)

ในการใช้งานตัวแอพ Play to มีข้อจำกัดด้านความต้องการขั้นต่ำของเครื่องตามนี้ครับ
  • Nokia Lumia 920 – PR1.1 (1232.5951.1249.0001)
  • Nokia Lumia 820 – PR1.1 (1232.5951.1249.0001)
  • Nokia Lumia 620 – Any firmware
แอพตัวนี้ไม่มีวิดีโอสาธิตการใช้งานนะครับ แต่ใครที่สนใจต้องเข้าไปโหลดที่ Beta channel เองครับ ตามลิงค์นี้ครับ https://betalabs.nokia.com/trials/play-to-for-wp8

(ส่วนแอพอย่าง Glam Me และ Place Tag ผมยังหาไม่เจอ น่าจะยังไม่ปล่อยออกมานะครับ)

ก็จะเห็นว่า ความคืบหน้าของแอพจากทางโนเกียเองจะมีค่อนข้างเยอะ...ขาดแต่ความคืบหน้าจากทางฝั่ง Microsoft แล้วล่ะครับตอนนี้

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ