เก็บตกข่าวงาน MWC วันแรก ความคืบหน้าเรื่องแอพดังๆอย่าง Line, Tumblr




จากงานวันนี้ ทาง Nokia เองก็ได้ประกาศความร่วมมือกับ partner ต่างๆมากมายครับ รวมถึงการประกาศ API สำหรับนักพัฒนาให้เข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆของ Nokia ได้ดีขึ้น และจากความร่วมมือนั้นทำให้แอพหลายๆตัวเริ่มกระจายมาหาอุปกรณ์ของ Nokia มากขึ้น โดยแอพเด่นๆ ที่ยืนยันมาแล้วได้แก่

- Line: ทาง CEO ของไลน์คุณ Morikawa Akira ได้ประกาศความร่วมมือกับ Nokia ในการเป็นพันธมิตรกันของทั้ง 2 บริษัท และก้าวแรกสำหรับความร่วมมือนี้คือ... การส่งแอพ Line สำหรับมือถือตระกูล Asha ของ Nokia นั่นเองครับ.. และจะเริ่มให้ดาวน์โหลดกันในเดือนหน้า
แต่หลังจากนั้นน่าจะมีความเคลื่อนไหวต่างๆมากขึ้น (ต้องรอให้ผ่านก้าวแรกก่อนซินะ)

- Tumblr: Social network ที่ดังในเมืองนอกอีกตัว สำหรับระบบ Windows Phone 8 น่าจะเป็น Exclusive app สำหรับ Nokia และจะรองรับระบบการสั่งงานด้วยเสียง และ Livetiles สมบูรณ์แบบ จะมาเร็วๆนี้ครับ

- Foursquare: แอพที่ไม่รู้บ้านเรายังเล่นกันอยู่มั้ย แต่จะมี 2 เวอร์ชั่นสำหรับ Nokia คือบน WP8 ที่จะรองรับการสั่งงานด้วยเสียง รองรับการทำงานร่วมกับ NFC และจะรวมเป็นหนึ่งในตัว Here maps ด้วย นอกจากนั้นจะมีเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับ Nokia Lumia ที่จะทำงานเหมือนระบบ Here Citylens คือส่องสถานที่และเช็คอินได้นั่นเองครับ

มี Video Sneak peak จากเว็บ wpcentral.com ให้ดูกันครับ ผมว่ามันทำให้เราพอที่จะมองทิศทางของแอพสำหรับ WP8 ที่ได้รับการพัฒนาแบบใกล้ชิดกับ Nokia ได้มากขึ้นครับ



- WhatsApp: จะส่ง WhatsApp ลง Asha รุ่น 2 ซิมเร็วๆนี้ (ปัจจุบันรองรับแค่รุ่น 1 ซิม) และจะพัฒนาเวอร์ชั่นบน WP8 เรื่อยๆ จากความร่วมมือกับ Nokia นั่นเอง

- JobsLens: เป็น exclusive app สำหรับ Nokia ที่ใช้สำหรับหางานผ่านระบบคล้ายๆ CityLens คือส่องตึกแแล้วหางาน รวมถึงการทำงานร่วมกับระบบ Here maps เพื่อค้นหา "Jobs near me" ด้วยครับ
มี Video Sneak peak จากเว็บ wpcentral.com ให้ดูกันเช่นกันครับ



ปิดท้ายด้วยแอพที่บ้านเราคงไม่ได้ใช้อย่าง GoPro และ Burton ครับ เป็นแอพสำหรับการเล่นสกีและบันทึกภาพผ่านกล้อง GoPro สำหรับคนที่เล่นกีฬา X-Tream ก็จะมีแอพ exclusive สำหรับระบบ WP8 ของ Nokia ออกมาเช่นกัน

นี่เป็นงานวันแรก และยังไม่เริ่มส่วนของนักพัฒนาเท่าไหร่ครับ ยังเหลือเวลาอีก 2-3 วันสำหรับข่าวแอพจากนักพัฒนา... ลองดูกันต่อไปยาวๆครับ อาจมีอะไรเล็ดรอดอยู่อีก ^^

Source: http://press.nokia.com/2013/02/25/developers-harness-nokia-enablers-for-exclusive-application-experiences/

http://wmpoweruser.com/official-tumblr-app-ar-powered-foursqaure-app-and-more-coming-to-lumia-wp8-devices/

http://www.wpcentral.com/nokia-foursquare-app-windows-phone-8
http://www.wpcentral.com/joblens-new-way-find-job-suits-you

Comments

Popular posts from this blog

จุดเด่น จุดแข็ง ของ Windows Phone ที่หลายๆคนมองข้าม People Hub มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ตอนที่ 1: Link contact

ทำอย่างไร เมื่อเครื่อง Nokia Lumia ของเราเปิดไม่ติด?

รายละเอียดคุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 สำหรับมือถือ Build ล่าสุด 10551 และข้อควรระวังก่อนอัพ